20/11/2007 10:44 GMT+7

Từ hơn 500 năm trước, vịnh Hạ Long đã được tôn vinh là kỳ quan

Theo ĐẠI DƯƠNG - Báo Quảng Ninh
Theo ĐẠI DƯƠNG - Báo Quảng Ninh

Đó là một nhận xét hoàn toàn nghiêm túc của nhà sử học Dương Trung Quốc, tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử VN tại chương trình ca nhạc “Vịnh Hạ Long - Ngàn năm quyến rũ” do Đài truyền hình TP.HCM thực hiện tối 29-9-2007, được phát trực tiếp trên sóng HTV9 và một số đài của các tỉnh, thành khác, trong đó có Quảng Ninh.

YdYFR7iJ.jpgPhóng to

Một thoáng Hạ Long

Cơ sở để nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét như vậy chính là bài thơ Vân Đồn của thi hào Nguyễn Trãi: Lộ nhập Vân Đồn san phục san/ Thiên khôi địa thiết phó kỳ quan... Có khá nhiều lời dịch cho bài thơ này nhưng bản dịch được cho là hay nhất, chuẩn nhất là bản dịch của giáo sư Đào Duy Anh được in trong Nguyễn Trãi toàn tập, NXB Khoa học xã hội, xuất bản năm 1969. Trong đó hai câu trên được dịch là: Đường đến Vân Đồn lắm núi sao/ Kỳ quan đất dựng giữa trời cao.

Cũng phải nói thêm rằng trước và sau Nguyễn Trãi, có khá nhiều bậc quân vương, nhà thơ như Trần Thái Tông, Trương Hán Siêu, Lê Thánh Tông, Trịnh Cương, Hồ Xuân Hương... đã tới tham quan vịnh Hạ Long, thấy cảnh đẹp non - nước - mây trời - đảo đá của Hạ Long như chốn “bồng lai, tiên cảnh” mà lòng trào dâng xúc cảm đã ứng tác nên những bài thơ hay để đời... Tất cả các bài thơ viết về vịnh Hạ Long của các nhà thơ trên đều là ca ngợi cảnh đẹp tuyệt vời của vịnh Hạ Long, với mọi góc nhìn khác nhau, mọi thời gian khác nhau, tuy nhiên, chỉ duy nhất có Nguyễn Trãi là đưa ra hai chữ “kỳ quan”.

500 năm sau kể từ khi bài thơ Vân Đồn của Nguyễn Trãi xuất hiện mới lại có người thứ hai đưa ra lời nhận xét vịnh Hạ Long là kỳ quan... Đó là nhà thơ Sóng Hồng (tức đồng chí Trường Chinh) với bài Thăm Vịnh Hạ Long (Thơ Sóng Hồng tập I, NXB Văn học, 1966). Mở đầu bài thơ, tác giả viết: Mấy ngàn hòn đảo giăng thành/ Rồng bò, gấu phục muôn hình đổi thay/Kỳ quan thế giới là đây/ Việt Nam thứ nhất cảnh này thần tiên...

Khác với Nguyễn Trãi, trong bài này nhà thơ Sóng Hồng đã nói rõ phạm vi không gian của kỳ quan Hạ Long không chỉ “thứ nhất cảnh này thần tiên” ở VN mà còn là kỳ quan thế giới. Có ý kiến cho rằng, phải chăng những lời ấy trong hai bài thơ trên chính là sự tiên tri, rằng đến một ngày vịnh Hạ Long sẽ được thế giới tôn vinh là kỳ quan của thế giới?

Nhà thơ Triệu Nguyễn đã có ý tưởng rất hay rằng: Nên chăng chúng ta dựng bia đá tôn vinh hai bài thơ bất hủ về Quảng Ninh, đó là bài Vân Đồn của Nguyễn Trãi và bài phú Sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu. Trong đó, bài Vân Đồn sẽ dựng ở vị trí thích hợp ở Vân Đồn sao cho vừa tôn thêm giá trị của di tích thương cảng Vân Đồn (một trong bốn di tích trọng điểm của tỉnh) vừa tô thêm vẻ đẹp và giá trị của vịnh Hạ Long. Kinh phí dựng bia có thể vận động sự tài trợ của doanh nghiệp và chắc chắn sẽ có rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ việc làm ý nghĩa này. Một lần chúng tôi có dịp đề cập, lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn với ý tưởng này.

Trong những ngày này, vịnh Hạ Long đã và đang thu hút sự quan tâm của cả nước và quốc tế trong cuộc vận động tuyên truyền, quảng bá, bầu chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Chỉ tính trong tháng 11 này sẽ có rất nhiều sự kiện trọng đại về vịnh Hạ Long diễn ra như: ngày hội Di sản văn hóa VN tại Hà Nội từ 20 đến 23-11 với chủ đề “Hạ Long - Những giá trị tiềm ẩn” gồm các nội dung: trưng bày, giới thiệu về các giá trị ngoại hạng của vịnh Hạ Long, các sản phẩm du lịch Hạ Long, các nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực, hội thảo khoa học, văn nghệ...; tuần lễ “Khám phá Hạ Long” tại Quảng Ninh với các hoạt động: đêm ca nhạc “Hội tụ năm châu - Kết nối bạn bè” tại Tuần Châu, kéo cờ Tổ quốc và cờ di sản (đạt kỷ lục VN về kích thước lá cờ) trên vịnh Hạ Long; UBND tỉnh phối hợp với báo Tuổi Trẻ họp báo về vịnh Hạ Long tại TP.HCM...

Tại hội nghị bàn về công tác phối hợp tuyên truyền, quảng bá, vận động bầu chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới giữa UBND tỉnh Quảng Ninh với các bộ, ngành, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, tổ chức ngày 20-9-2007 tại TP Hạ Long, ông Lê Hoàng - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, đã đưa ra luận điểm rằng bầu chọn cho vịnh Hạ Long chính là sự thể hiện lòng yêu nước của người VN.

Hi vọng với sự vào cuộc, hưởng ứng của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức, đông đảo cộng đồng trong nước và du khách quốc tế... Vịnh Hạ Long sẽ được tôn vinh là kỳ quan thiên nhiên của thế giới, đúng như đánh giá (hay lời tiên tri) của hai nhà thơ Nguyễn Trãi và Sóng Hồng trước đây.

Theo ĐẠI DƯƠNG - Báo Quảng Ninh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên