16/09/2006 06:32 GMT+7

Vịnh đẹp, thế mạnh của du lịch VN

LÊ NAM ghi
LÊ NAM ghi

TT - Ý tưởng “tiếp thị hình ảnh VN phải gắn với biển” được nhiều người tán thành. Theo ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), để tăng thêm sức hấp dẫn VN cũng nên khai thác thế mạnh có nhiều vịnh đẹp.

lQcuq6m8.jpgPhóng to

Du thuyền trên vịnh Hạ Long - Ảnh: Trần Thế Dũng

TT - Ý tưởng “tiếp thị hình ảnh VN phải gắn với biển” được nhiều người tán thành. Theo ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), để tăng thêm sức hấp dẫn VN cũng nên khai thác thế mạnh có nhiều vịnh đẹp.

Vịnh đẹp nhất hành tinh

Biển VN trải dài từ Trà Cổ - Móng Cái đến đảo ngọc Phú Quốc đều có chung đặc điểm là có nhiều vũng, vịnh, hang động tự nhiên. Trong đó có rất nhiều vịnh đẹp như vịnh Bái Tử Long, Vân Phong, Cam Ranh, Vĩnh Hy... Riêng vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang từng được thế giới công nhận là hai trong 30 vịnh đẹp nhất hành tinh.

Trừ vùng biển, đảo ở tỉnh Kiên Giang nằm hướng tây nam, còn lại hầu hết đều hướng ra phía đông, đó là ưu thế mà không phải quốc gia nào cũng có được. Ở vị trí này, vào buổi sáng du khách sẽ được dịp ngắm nhìn mặt trời mọc trên biển, tạo ra nhiều hứng thú cho du khách.

Trong những địa danh đó có thể kể đến bãi Môn - mũi Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên từng được nhiều người biết đến bởi là nơi đón ánh sáng bình minh đầu tiên của VN. Khi chiều xuống, tại đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Hòn Trẹm - Kiên Lương, hay cù lao Chàm - Hội An, Cô Tô - Quảng Ninh, Cát Bà - Hải Phòng... không gì thi vị hơn là được ngắm hoàng hôn...

Thực tế cho thấy thời gian qua một số địa phương, các hãng lữ hành đã biết dựa vào nét đặc điểm riêng từng vùng nhằm đầu tư các loại hình du lịch phù hợp và đã đạt được một số kết quả. Ở vịnh Hạ Long có mô hình vận chuyển khách bằng du thuyền ngoạn cảnh núi non, hang động kết hợp tắm biển, chèo xuồng kayak.

Gần đây có thêm loại hình ngủ qua đêm trên du thuyền, ngắm hoàng hôn và bình minh trên vịnh. Bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng khai thác loại hình lướt ván trên sóng biển (windsufer), vịnh Vân Phong với tour lặn biển ngắm san hô, đi thuyền buồm hai thân (catamaran), thẻ mực đêm... Nha Trang có những tour tham quan, tắm biển đảo, nhảy dù biển, lặn biển (scubadiving) ngắm san hô hòn Mun, câu cá bãi Dài - Cam Ranh, săn bắn cá tại Hòn Một...

Phải học lẫn nhau

Theo giới kinh doanh lữ hành, một số khu vực biển đảo có nét tương đồng, do vậy trong quá trình đầu tư nên kế thừa hoặc cải tiến thêm cho phù hợp sẽ tránh được sự lãng phí không cần thiết. So sánh giữa vịnh Nha Trang và vịnh Hạ Long, mỗi nơi có nét đặc thù riêng nhưng đều có điểm giống nhau là cả hai đều có “thương hiệu” nổi tiếng trong và cả ngoài nước, là trung tâm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước thuộc loại “top ten” ở VN.

Tuy nhiên, để tạo thêm sức hấp dẫn, các nhà kinh doanh du lịch tại Nha Trang nên đầu tư loại tàu du lịch chuyên phục vụ khách “ngủ qua đêm trên vịnh” kết hợp câu cá, thẻ mực đêm, bơi lặn ngắm san hô. Trên bờ nên có thêm các nhà hàng nổi, nhà hàng đêm để phục vụ nhu cầu ăn uống và ngắm biển của du khách.

Một số vị trí trong vịnh Nha Trang cũng phù hợp với các loại hình lướt ván (windsufer), điều khiển thuyền buồm hai thân (catamaran), môn thể thao biển windsufer và kitesurt. Thời gian qua Nha Trang chưa phát triển được loại hình ngủ trên thuyền, câu cá, thẻ mực vì việc đi lại trong vịnh vào ban đêm còn giới hạn do thủ tục xin phép lực lượng biên phòng còn khá nhiều bất cập.

Với vịnh Hạ Long thì các nhà đầu tư, kinh doanh cần đầu tư loại tàu chuyên phục vụ khách lặn biển (scubadving) ngắm san hô giống như Nha Trang. Nghiên cứu để có thể đầu tư loại tàu đáy kính để khách ngắm rạn san hô. Đầu tư du thuyền sử dụng bằng cánh buồm kết hợp với máy nổ, vừa tạo cảnh quan thêm lãng mạn vừa quảng bá bản sắc đời sống người dân vịnh Hạ Long.

Các chuyến du lịch sẽ càng thêm hấp dẫn du khách nếu các nhà kinh doanh du lịch gắn du lịch biển đảo với rừng quốc gia ở những nơi hải đảo nằm trong địa giới của rừng quốc gia.

Cơ hội “vàng”cho du lịch miền Trung

Cơ hội cho du lịch miền Trung mở ra khi phiên họp của Nhóm công tác du lịch APEC (TWG) lần 29 và Hội nghị bộ trưởng du lịch APEC lần 4 sẽ diễn ra tại thị xã Hội An (Quảng Nam) từ ngày 12 đến 18-10.

Ông Lê Văn Giảng - chủ tịch UBND thị xã Hội An - cho biết mọi công tác chuẩn bị cho việc đón các đoàn khách của các nước tham dự Hội nghị bộ trưởng du lịch APEC lần 4 tại thị xã Hội An đã cơ bản hoàn tất. Với mười khu nghỉ mát cao cấp ven biển Cửa Đại và các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ bốn sao trở lên của thị xã Hội An đã chuẩn bị đầy đủ 605 phòng cho việc đón khách.

Riêng hai khu nghỉ mát Palm Garden và Golden Sand - nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng của các bộ trưởng - cũng đã huy động gần 150 phòng đạt tiêu chuẩn cao cấp nhất phục vụ các quan chức cấp cao của các đoàn tham dự hội nghị. Thị xã Hội An sẽ tích cực tổ chức những hoạt động triển lãm ảnh về du lịch VN, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng tăng cường quảng bá những sản phẩm du lịch đặc thù của Hội An và các địa phương trong khu vực miền Trung.

Theo ông Đinh Hài - giám đốc Sở Du lịch Quảng Nam, qua việc tổ chức hội nghị các bộ trưởng du lịch APEC tại Hội An, ngành du lịch Quảng Nam có cơ hội tập dượt cho hình thức du lịch MICE (du lịch - hội nghị - nghỉ dưỡng). Với hệ thống các khu nghỉ mát, khách sạn cao cấp đã và đang được xây dựng tại Hội An, ngành du lịch Quảng Nam sẽ phát triển mạnh loại hình du lịch này trong thời gian đến.

LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên