22/08/2004 08:45 GMT+7

Mùa hè ở biển

BÍCH GIANG
BÍCH GIANG

TTCN - Có những người không thích tắm biển. Lý do họ đưa ra: nào là cát làm ngứa ngáy, sóng làm họ sợ, nào là nắng quá gắt và bờ biển ồn quá chẳng nghe được điện thoại cầm tay. Nhưng lại có triệu triệu người yêu thích hương vị của biển.

nXAEyccQ.jpgPhóng to
Hoàng hôn trên bãi Copacabana, Brazil

Họ mê cái cảm giác nước biển ập vào người và nắng ấm mặt trời, và ngay cả miếng bánh mì kẹp thịt cũng đậm đà hơn bởi có lẫn một ít cát… Với họ, mùa hè là mùa ra biển.

Các loại bãi biển

Có rất nhiều loại bãi biển. Nếu bạn thích một bãi biển trải dài thật êm ả, tĩnh lặng, trước mặt là nước biển trong vắt và sau lưng là một khu nhà nghỉ với những người phục vụ sẵn sàng đáp ứng mọi thứ yêu cầu, bạn có thể không ưa chuộng những bãi biển hoang sơ của châu Phi hay một số nước châu Á.

nVlcQBr1.jpgPhóng to
Lướt ván trên bãi biển Bondi, Úc
Với những người khác, thiên đường có nghĩa là lướt trên những con sóng cao ngất ở Hawaii hay thả bộ trên các bãi biển St Tropez (Pháp) hoặc những bãi biển phía nam Miami (Mỹ). Có người lại thích bãi biển gần những khu mua sắm, nhà hàng ăn, hoặc thích chè chén thật khuya ở những khu có đông đảo các resort. Còn có người lại thích tất cả các thứ ấy.

Một chỗ nghỉ hè ở biển tốt sẽ đáp ứng được những nhu cầu cơ bản cho tất cả mọi người: muốn sống lãng mạn ư? Hay là thư giãn? Hoặc một cơ hội để gần gũi con cái? Bãi biển có tất cả.

Đương nhiên là không phải bãi biển nào cũng như nhau. Hoặc trước đó có thể giống nhau, nhưng dần dần nhiều bãi biển bị phá hỏng do quá đông đúc hay xây cất quá nhiều. Chẳng hạn như vẻ đẹp hoang sơ của bãi biển Juan-les-Pins tại Riviera (Pháp) từng được nhắc nhở trong nhiều tác phẩm như Tender is the night (Đêm dịu dàng) của nhà văn F.Scott Fitzgerald, nhưng 80 năm đã qua, vẻ thiên nhiên quyến rũ của nó đã chẳng còn tồn tại. Nhiều bãi biển ở VN lúc ban đầu tuyệt đẹp nhưng dần dà đã bị ô nhiễm nặng nề vì làn sóng du khách cùng với sự quản lý kém ở các địa phương sở hữu chúng. Khu Hòn Rơm, Mũi Né của Bình Thuận là một ví dụ.

O7KAGmn7.jpgPhóng to

Phong cảnh Phi Phi, Thái Lan

Dù bạn ra biển để chơi lướt sóng hay chỉ để phơi nắng cho da rám nâu, khắp nơi trên thế giới đều có những bãi biển đẹp, lý tưởng cho những kỳ nghỉ hè. Với các du khách phương Tây, nhiều bãi biển ở xa xôi như đảo quốc Fiji, Maldives và Thái Lan đã trở nên quen thuộc. Danh sách các bãi biển được ưa chuộng thật phong phú, từ những bãi tắm bên hồ nước mặn như Lanikai beach ở Oahu (Hawaii) đến Ambergris Caye ở Belize, nơi mà bãi biển chỉ đứng sau môn lặn biển tầm cỡ thế giới. Có những bãi biển cát trắng tinh mềm mại, lại có những bãi biển như Red beach ở đảo Santorini, Hi Lạp có cát pha màu đỏ rực rỡ và màu đen từ dung nham núi lửa.

Những bãi biển được ưa thích nhất

eOxSsl5T.jpgPhóng to
Forte Village, đảo Sardinia, Ý
Forbes.com đã đưa ra một danh sách các bãi biển được du khách ưa thích nhất trong mùa hè 2004. Dẫn đầu danh sách này là hai bãi biển ở Úc, đất nước vốn nổi tiếng với bờ biển vàng (golden coast) từ lâu, đó là bãi biển Bondi ở Sydney và bãi biển trên đảo Berdarra thuộc quần đảo Whitsunday ở phía bắc. Bondi lôi cuốn du khách khắp thế giới đổ về nhờ vòng cung cát trắng như vô tận của nó cũng như hàng loạt các bar và nhà hàng dọc theo bãi, nơi người ta có thể thưởng thức những hương vị trần gian sau những giờ lướt ván giỡn sóng, tắm nắng hè. Còn đảo Berdarra không chỉ có bờ biển vàng mà còn là thiên đường của môn lặn biển.

Trong danh sách có các bãi biển luôn sôi động của Brazil mà đứng đầu là Copacabana ở Rio de Janeiro, với nhiều kilômet bờ biển cát trắng trải dài, biết bao hàng quán nổi tiếng và cánh đàn ông thì không thể rời mắt khỏi các trận bóng chuyền bãi biển của các kiều nữ mặc thứ bikini vào loại tiết kiệm vải nhất!

j8Kr0aNy.jpgPhóng to
Bãi biển Tám Tháng của đảo quốc Fiji
Song với nhiều du khách thích yên tĩnh hơn, sự chọn lựa lại là những bãi biển tuyệt vời ở vịnh Dickenson của đảo quốc Antigua mà trung tâm của sự thu hút là một hồ nước mặn, nơi người ta có thể vui đùa, lặn ngụp bên cạnh những chú cá heo. Nhiều du khách khác lại chọn bãi biển Tám Tháng (8 Months) trên đảo Yasawa của đảo quốc Fiji, nơi cát không đâu có thể trắng hơn và nước biển thì trong vắt như pha lê.

Cái tên bãi biển được đặt là do cát biển ở đây quá sạch và mịn, đến nỗi tám tháng sau nó mới rời khỏi tóc người tắm biển! Các bãi biển trên 90 hòn đảo bé xíu của đảo quốc Maldives ở Ân Độ Dương cũng đặc biệt được ưa thích. Trên các khu resort đảo này khó tìm được một bãi biển không như ý nhưng dẫn đầu vẫn là khu Coco Palm; ở đó người ta có thể sống cả ngày giữa cát trắng, biển xanh và những hàng dừa hoang dã.

Ở châu Âu, trong số các bãi biển được ưa thích nhất có bãi Đỏ (Red beach) trên đảo Santorini, nơi du khách ngoài việc tận hưởng thú vui lặn biển còn tham quan các kiến trúc cổ đặc trưng Hi Lạp và không quên các món ngon bản xứ. Hoặc rất nổi tiếng là các bãi biển trên đảo Sardinia của Ý, đứng đầu là bãi Forte Village phía nam đảo – một bãi biển tuyệt vời bao bọc bởi rừng thông xanh với các khách sạn hảo hạng, nơi du khách còn say mê thưởng thức rượu vang Ý, cá sardine và mì ống lừng danh.

Trong số các bãi biển ở Đông Nam Á, Forbes.com chọn một số ở Thái Lan và Malaysia. Như bãi Pantai Teluk Belanga ở khu resort Pangkor Laut rộng tới 300ha của Malaysia, nơi nắng hè luôn tràn ngập và cái vòng cung cát trắng dừa xanh như không chịu để cho du khách có thể rời xa. Các ko (đảo) phía nam Thái Lan cũng có những bãi biển sạch và đẹp tầm cỡ thế giới, chẳng thế mà chúng trở thành bối cảnh cho nhiều bộ phim Hollywood, và chính vì thế lại thu hút du khách ngày càng đông hơn…

BÍCH GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên