01/02/2012 08:44 GMT+7

Nga: khởi tố Công ty du lịch Lanta-Tour

VIỆT PHƯƠNG - LÊ NAM
VIỆT PHƯƠNG - LÊ NAM

TT - Ngày 31-1, Ủy ban Điều tra (SK) Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với ban lãnh đạo Công ty du lịch Lanta-Tour vừa tuyên bố phá sản khiến hơn 3.500 du khách là công dân Nga bị mắc kẹt ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Hàng trăm khách Nga kẹt ở Việt Nam75 khách Nga bị kẹt ở Bình Thuận về nước

XGV8LXHG.jpgPhóng to
Văn phòng Lanta - tour ở Nga. Ảnh: Rusia - Today

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, người phát ngôn Vladimir Markin của SK khẳng định lãnh đạo Công ty du lịch Lanta-Tour bị khởi tố theo điều 159 Bộ luật hình sự Liên bang Nga liên quan đến tội biển thủ tiền - tài sản quy mô lớn và có tổ chức.

Từ cuối năm 2011 đến ngày 28-1-2012, ban lãnh đạo Lanta-Tour đã chỉ thị cho chi nhánh tại Matxcơva ký rất nhiều hợp đồng với du khách về cung cấp dịch vụ du lịch, kể cả vé máy bay, phương tiện vận chuyển giữa sân bay và khách sạn, tiền ở khách sạn và chi phí tham quan.

Sau khi nhận đủ tiền của du khách ký hợp đồng, Công ty Lanta-Tour đã không thực hiện những cam kết và ngày 27-1 tuyên bố phá sản.

SK tuyên bố sẽ thực thi mọi biện pháp cần thiết để đền bù thiệt hại về vật chất và tinh thần cho các du khách bị ảnh hưởng.

Lanta-Tour là một trong những công ty du lịch lớn nhất của Nga, đã hoạt động nhiều năm và điều hành các tour du lịch nội địa cũng như đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Lanta-Tour cho biết năm 2011 đã phục vụ tới 100.000 lượt du khách.

* Ông Nguyễn Văn Khoa, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho biết tính đến chiều 31-1 đã có 17 khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại Phan Thiết có nhận khách của Công ty Lanta Việt, công ty con của Lanta-Tour. Lanta Việt hiện còn nợ các đối tác này khoảng 10 tỉ đồng.

Trước mắt, du khách nào có điều kiện thì thanh toán toàn bộ hoặc một phần chi phí, các resort có trách nhiệm xác nhận để họ về Nga thanh toán lại tiền bảo hiểm. Chính quyền tỉnh Bình Thuận cũng kêu gọi các resort chia sẻ rủi ro với khách hàng, không gây khó khăn khi thu giữ hộ chiếu của du khách. Các khoản nợ còn lại sẽ tìm cách giải quyết, trong trường hợp xấu nhất có thể ghi lại công nợ để đề xuất tỉnh hỗ trợ.

Theo kế hoạch, dự kiến sáng 1-2 ông Konstantin Prikhodko, tổng giám đốc Lanta Việt, sẽ từ TP.HCM đến TP Phan Thiết làm việc với đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, chính quyền tỉnh Bình Thuận, lãnh sự quán Nga...để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc du khách Nga còn kẹt lại Phan Thiết.

VIỆT PHƯƠNG - LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên