12/11/2015 06:24 GMT+7

Thụy Điển tạm khôi phục kiểm soát biên giới ngăn nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Thụy Điển ngày thứ tư 11-11 tuyên bố sẽ tạm thời khôi phục hoạt động kiểm soát biên giới để giải quyết tình trạng người nhập cư ồ ạt đổ vào

Người nhập cư

Theo AFP, với động thái mạnh tay hơn, Thụy Điển trở thành quốc gia mới nhất trong khối miễn hộ chiếu Schengen của châu Âu chính thức siết chặt quản lý biên giới theo cách này.

Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển, Anders Ygeman, cho biết: “Một lượng người nhập cư kỷ lục đã đổ tới Thụy Điển. Cơ quan quản lý nhập cư đang phải gánh chịu áp lực rất lớn… và lực lượng cảnh sát cho rằng nguy cơ an ninh đang đe dọa trật tự xã hội”.

Ông Anders Ygeman cho biết thêm: “Vì thế chúng tôi sẽ t Chính phủ Thụy Điển ngày thứ tư 11-11 tuyên bố sẽ tạm thời khôi phục hoạt động kiểm soát biên giới để giải quyết tình trạng người nhập cư ồ ạt đổ vào.

Theo AFP, với động thái mạnh tay hơn, Thụy Điển trở thành quốc gia mới nhất trong khối miễn hộ chiếu Schengen của châu Âu chính thức siết chặt quản lý biên giới theo cách này.

Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển, Anders Ygeman, cho biết: “Một lượng người nhập cư kỷ lục đã đổ tới Thụy Điển. Cơ quan quản lý nhập cư đang phải gánh chịu áp lực rất lớn… và lực lượng cảnh sát cho rằng nguy cơ an ninh đang đe dọa trật tự xã hội”. hiết lập lại các hoạt động kiểm soát biên giới quốc gia từ ngày mai 12-11, bắt đầu từ 11g GMT (18g Việt Nam) trong giai đoạn 10 ngày”.

Mikael Hvinlund, giám đốc truyền thông của văn phòng nhập cư Thụy Điển cho biết 80.000 người nhập cư đã đến Thụy Điển trong tháng chín. Đây là số lượng gần bằng cả năm 2014.

Thụy Điển cũng đã tiếp nhận số người tị nạn nhiều hơn so với mức quy định căn cứ theo tỉ lệ dân số nước này mà Liên minh châu Âu đặt ra.

Dự kiến năm 2015, quốc gia này sẽ tiếp nhận 190.000 người nhập cư.

Ông Hvinlund nói: “Mọi người đang buộc phải ngủ trong các lều trại, trong các văn phòng và trong các trại sơ tán vốn thường chỉ dùng khi xảy ra thiên tai. Chúng tôi hiện không thể hoàn thành sứ mệnh của mình là cung cấp cho mọi người một mái nhà… Việc thiết lập lại việc kiểm soát biên giới sẽ giúp chúng tôi giải quyết vấn đề này”.

EU, châu Phi họp thượng đỉnh về người nhập cư 

Ngày 11-11 các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và châu Phi bắt đầu hội nghị hai ngày tại Malta với mong muốn đạt được một chiến lược chung giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư.

Theo AFP, Liên minh châu Âu dự kiến đề xuất tăng mức hỗ trợ cho các nước châu Phi để họ tăng cường công tác ngăn chặn bớt dòng người nhập cư ồ ạt đổ vào châu Âu.

Hội nghị thượng định tại thủ đô Valleta của Malta diễn ra sau khi gần 800 người thiệt mạng hồi tháng tư trong tai nạn chìm tàu ở vùng biển phía nam Malta.

Gần 800.000 người nhập cư đã tới châu Âu trong năm nay, chỉ một phần tư trong đó tới từ châu Phi. Hơn 3.400 người đã mất mạng trong hành trình di tản.

Ủy ban châu Âu đã lên kế hoạch dành khoản ngân sách 1,8 tỉ Euro (1,9 tỉ USD) cho các dự án nhằm giải quyết các nguyên nhân căn cơ của cuộc khủng  hoảng di cư và yêu cầu 28 quốc gia thành viên cùng tham gia đóng góp tài chính.

Mặc dù có thể kỳ vọng về một số cam kết sẽ được đặt ra tại hội nghị này nhưng các quan chức EU thừa nhận sẽ khó đạt được mục tiêu ngân sách đó.

Theo kế hoạch các nhà lãnh đạo sẽ thông qua một chương trình hành động và một tuyên bố chung về các vấn đề vào ngày thứ năm 12-11 khi hội nghị kết thúc sau bữa ăn trưa.

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng sẽ tổ chức một cuộc họp riêng để bàn việc tăng cường hợp tác nhiều hơn với Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm giảm tình trạng nhiều người nhập cư sử dụng quốc gia này làm “bàn đạp” trong hành trình tới châu Âu thông qua Hi Lạp và các nước vùng Balkan.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên