03/12/2014 00:10 GMT+7

​Thúc đẩy du lịch Việt-Ấn – Trái ngọt không dễ hái

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Cần biết - Thị trường khách du lịch Ấn Độ rất tiềm năng bởi sự tương đồng văn hóa, tôn giáo, đông về số lượng, chi tiêu mạnh tay…, tuy nhiên chúng ta cần phải làm rất nhiều việc mới với được "trái ngọt" này.

Một đại diện du lịch của Ấn Độ cho biết, khách Ấn Độ ở phân khúc cao cấp chỉ ở những khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ 5 sao trở lên, nhất là khách du lịch Mice.

Còn ông Hardik Shar, giám đốc một hãng lữ hành lớn của Ấn Độ cho biết: “Người Ấn Độ chúng tôi rất thích mua sắm. Không chỉ ở những trung tâm thương mại lớn, mà cả những khu chợ đêm, và cũng như mọi khách du lịch khác, chúng tôi rất hứng thú với các sản phẩm thủ công truyền thống, đồ lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Việt Nam”.

Người Ấn Độ đi du lịch đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương chi tiêu khoảng 13,3 tỷ USD hằng năm. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ USD Mỹ vào năm 2030, đưa du khách Ấn Độ trở thành một trong những đối tượng chi tiêu nhiều nhất, sau Trung Quốc, trên thị trường du lịch thế giới.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam mới dừng ở 10.000 người.

7XjjlSQQ.jpg

Thị trường khách Ấn Độ rất tiềm năng, nhưng làm thế nào để đón khách Ấn Độ một cách tốt nhất thì không đơn giản. Đó là nhận định chung của các hãng lữ hành Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam đều nhấn mạnh vai trò của các hãng hàng không trong việc mở các đường bay trực tiếp từ các thành phố của Ấn Độ (Bombay, Bangalore, Bodhgaya, Delhi…) tới các trung tâm du lịch của Việt Nam như Hà Nội, TPHCM.

Vì kế hoạch bay sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch thông qua các đường bay, phải nắm được kế hoạch bay lữ hành mới có kế hoạch cụ thể để phát triển thị trường, xây dựng sản phẩm.

Một hãng lữ hành cho biết, vấn đề là visa, đồ ăn, uống, đường bay… rất quan trọng.

Từ Bombay, Delhi, Bangalore muốn tới Việt Nam vẫn phải bay qua Bangkok, rồi lại phải qua TPHCM mới đến được Hà Nội với một mức giá vé quá đắt (ngang bằng bay tới châu Âu). Chúng ta muốn đưa khách tới Hạ Long mà không có đường bay thẳng thì khách Ấn Độ sẽ đến châu Âu thay vì chọn Việt Nam.

Mặt khác, trăn trở, lo lắng chung của lữ hành Việt Nam là hiện nay cơ sở vật chất phục vụ khách Ấn Độ còn rất yếu và thiếu. Làm thế nào để khách Ấn Độ đến Việt Nam mà cảm thấy thực sự sung sướng, thoải mái là một vấn đề đáng phải bàn.

Khách Ấn Độ ăn uống hoàn toàn khác với các thị trường khách khác, họ ăn chay, kiêng ăn thịt heo, bò, ưa chuộng nhiều rau củ quả nhưng không ăn tỏi… Các nhà hàng khách sạn Việt Nam phải phục vụ theo hương vị người Ấn Độ mới mong thu hút được họ.

Ở Việt Nam hiện nay có một cộng đồng nhỏ người Ấn Độ sinh sống tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội.

Do đó, mới chỉ có một số nhà hàng Ấn phục vụ cho cộng đồng này, còn một điểm du lịch tiềm năng được đánh giá sẽ thu hút rất đông khách Ấn Độ như Hạ Long vẫn chưa có, tàu trên vịnh dù ban đêm hay ngày đều không thể phục vụ đồ ăn Ấn Độ. Những nhà cung cấp dịch vụ ẩm thực, khách sạn Việt Nam cần chú ý tới điều này.

Một vướng mắc khác mà lữ hành 2 nước quan tâm là câu chuyện visa. Phí visa của Việt Nam còn cao, thủ tục rườm rà là trở ngại không nhỏ đối với thị trường này. Và nếu Việt Nam muốn thu hút khách Ấn Độ thì chuyện bỏ visa cho khách Ấn Độ là điều cần tính đến.

Bên cạnh đó, có một thực tế là khách du lịch Ấn Độ còn biết quá ít về Việt Nam. Việt Nam chưa có hoạt động truyền thông marketing thực sự mạnh tới thị trường này, hầu như mới chỉ có hoạt động “buyer to buyer” (người bán tới người bán là doanh nghiệp lữ hành) mà chưa quan tâm tới “buyer to customer” (người bán tới người mua là người đi du lịch).

Vì vậy, Tổng cục Du lịch cần có các hoạt động cụ thể hơn để truyền thông quảng bá rộng rãi tới khách du lịch Ấn Độ.

Như vậy, có thể thấy để thúc đẩy du lịch hai nước phát triển, còn rất nhiều việc phải làm.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên