01/04/2016 09:11 GMT+7

Thủ tướng Malaysia bị cáo buộc chi hàng triệu USD mua sắm xa xỉ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Xuất hiện thông tin vợ chồng Thủ tướng Malaysia Najib Razak chi hàng triệu USD mua quần áo thời trang, xe hơi và nữ trang hàng hiệu.

Báo Wall Street Journal (WSJ) ngày 31-3 dẫn thông tin điều tra từ giới chức Malaysia cho biết dữ liệu ngân hàng đã chứng minh ông Najib và vợ là bà Rosmah Mansor chi 15 triệu USD cho các khoản này.

Tài liệu trên mô tả chi tiết vợ chồng ông Najib đã dùng các tài khoản cá nhân của ông để giao dịch mua xe tại một cửa hàng xe hơi ở Kuala Lumpur, nữ trang ở Ý và quần áo hiệu Chanel ở Honolulu.

Tại đây, bà Rosmah cũng bị cáo buộc đã vung tay chi 130.000 USD vào tháng 12-2014, chỉ hai ngày sau khi Thủ tướng Najib chơi golf với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo WSJ, tài liệu điều tra trên còn cho biết cách thức mà ông Najib sử dụng quỹ 1MDB để điều hành bộ máy chính trị khổng lồ. Tiền đã được chuyển từ tài khoản của ông sang tài khoản của nhiều chính trị gia, các tổ chức chuyên gia và luật sư.

Cả Thủ tướng Najib và luật sư của vợ ông đều từ chối bình luận về thông tin trên. Quỹ 1MDB cũng chưa có phản ứng cụ thể về vụ việc. Quỹ này từng bác bỏ cáo buộc đã chuyển tiền cho ông Najib.

Tháng 7-2015, WSJ và trang web tin tức điều tra Sarawak Report ở London cho biết các tài khoản cá nhân của ông Najib xuất hiện gần 700 triệu USD, được truy nguyên là tiền từ quỹ 1MDB. Song hồi tháng qua số tiền này được cho là lên đến 1 tỉ USD.

Thủ tướng Najib đã bác bỏ mọi cáo buộc ông tham nhũng và khẳng định số tiền khổng lồ trong các tài khoản cá nhân của ông là khoản quyên góp vận động tranh cử từ nước ngoài. Ông cũng quả quyết mình không dùng số tiền đó chi tiêu cá nhân.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên