05/04/2017 14:51 GMT+7

Thay đổi cách ăn để bảo vệ môi trường

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Ấn Độ có thể tiết kiệm nước và làm giảm khí thải toàn cầu nếu người dân ăn nhiều rau quả thay vì lúa mì và thịt gia cầm.

Một hàng rau ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Đô - Ảnh: Reuters

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học The Lancet Planetary Health, dân số Ấn Độ dự kiến tăng lên đến 1,6 tỉ trước năm 2050, và để đảm bảo nước sạch đến tất cả mọi người, lượng nước sử dụng hiện tại sẽ phải bị cắt giảm đi 1/3.

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cũng chỉ ra mâu thuẫn là dân số tăng sẽ dẫn đến việc gia tăng nhu cầu thực phẩm, từ đó lại nảy sinh thêm áp lực cho nhu cầu sử dụng nước trong nông nghiệp.

Theo tính toán, đến năm 2050, việc tưới tiêu sẽ chiếm 70% tổng lượng nước sử dụng ở Ấn Độ, tăng 20% so với mức 50% như hiện nay.

Để tránh tình trạng đó, Ấn Độ cần thay đổi phương pháp canh tác và chuyển đổi chế độ ăn uống sang các thực phẩm ít cần tưới nước hơn.

“Ở Ấn Độ, tỉ lệ nước sạch cho sản xuất nông nghiệp vốn dĩ đã cao rồi”, ông James Milner, người đứng đầu nghiên cứu, nhận xét.

“Những thay đổi trong chế độ ăn uống, dù là nhỏ, cũng có thể giúp giải quyết được thách thức trong việc phát triển một hệ thống lương thực bền vững trong nước", ông Milner nói thêm.

Theo như giải pháp mà nghiên cứu trên đưa ra, mức sử dụng lượng nước sạch có thể giảm được đến 30% bằng cách giảm tiêu thụ lúa mì, các sản phẩm từ sữa và gia cầm, thay vào đó là trái cây và rau.

Chế độ ăn uống tiết kiệm nước này cũng bao gồm các loại cây họ đậu và các loại trái cây ít cần tưới như dưa, cam và đu đủ, thay vì các loại trái cây đòi hỏi phải tưới nhiều như nho, ổi và xoài.

Ngoài tiết kiệm nước, chế độ ăn uống này cũng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư, đồng thời góp phần bảo vệ hành tinh thông qua việc giúp giảm lượng khí thải nhà kính bớt 13%.

Theo báo cáo của Viện Tài nguyên Thế giới, năm 2011, Ấn Độ là nước phát thải khí nhà kính từ việc nuôi trồng nhiều thứ tư trên thế giới sau Trung Quốc, Brazil và Mỹ.

Trong đó, theo thống kê của chính phủ Ấn Độ, chăn nuôi chiếm gần 2/3 tổng lượng khí thải nông nghiệp, chủ yếu là từ phân chuồng và việc sản xuất thức ăn chăn nuôi.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên