11/03/2016 07:47 GMT+7

Tham ô tại Điện lực Biên Hòa: Đề nghị án cao nhất 20 năm

H.MI - NGỌC HẬU
H.MI - NGỌC HẬU

TT - Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10-3, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị mức án đối với sáu bị cáo trong vụ án tham ô xảy ra tại Điện lực Biên Hòa.

Bị cáo Đồng Ngọc Thanh khai tại tòa - Ảnh: A Lộc

Theo đó, đề nghị phạt tù Võ Hoàng Đang (31 tuổi, nguyên là nhân viên phòng thu ngân) 18-20 năm tù, Hồ Thanh Trúc (nguyên nhân viên Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Biên Hòa) 14-16 năm tù về tội tham ô tài sản.

Về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đề nghị mức án 12-18 tháng tù cho hưởng án treo đối với Đào Ngọc Phước (46 tuổi, nguyên trưởng phòng thu ngân) và Lại Bá Cường (47 tuổi, nguyên trưởng phòng kế toán).

Đề nghị chuyển tội danh với Đồng Ngọc Thanh (40 tuổi, nguyên tổ trưởng thu ngân) hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với mức án 18-24 tháng tù treo.

Trương Thị Ngọc Thảo (52 tuổi, nguyên tổ trưởng thu ngân) cũng được đề nghị chuyển hành vi từ cố ý làm trái sang thiếu trách nhiệm như Thanh và mức tù bằng thời gian tạm giam.

Viện KSND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Đang và Trúc bồi thường gần 9,8 tỉ đồng cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai.

Theo cáo trạng, từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2011, Võ Hoàng Đang đã lợi dụng sự quản lý sơ hở của Điện lực Biên Hòa cấu kết thực hiện hành vi thu tiền điện của khách hàng nhưng giữ lại một phần không giao nộp.

Sau đó, Đang và Trúc che giấu hành vi chiếm đoạt bằng cách sử dụng ủy nhiệm chi chấm xóa nợ cho khách hàng nộp tiền mặt mà cả hai chiếm đoạt, đồng thời lấy ủy nhiệm chi của khách hàng sau để chấm xóa nợ cho khách hàng trước. Bằng thủ đoạn này, cả hai chiếm đoạt gần 9,8 tỉ đồng.

Trước đó, trong phần xét hỏi, Đang cho rằng mình không phạm tội “tham ô tài sản” mà chỉ làm sai quy định, quy trình của ngành điện lực dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Đang nói: “Bị cáo không quản lý tiền nên không tham ô được. Việc chấm xóa nợ có nhiều người cùng làm và làm theo sự chỉ đạo của trưởng phòng Đào Ngọc Phước”.

Còn Trúc cho rằng mình bị oan vì không phạm tội “tham ô tài sản”. Chủ tọa phiên tòa cho rằng nếu không có sự móc nối, câu kết giữa Đang và Trúc thì Trúc đã không cho Đang giữ lại tiền và cố tình làm sai toàn bộ quy trình tài chính của ngân hàng.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, đây là lần thứ ba TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ tham ô ở Điện lực Biên Hòa sau khi TAND tối cao hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại.

Cụ thể, tháng 6-2014, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt Võ Hoàng Đang 20 năm tù, Hồ Thanh Trúc 18 năm tù về tội tham ô tài sản.

Tòa cũng tuyên Trương Thị Ngọc Thảo 5 năm tù, Đồng Ngọc Thanh 2 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng Đào Ngọc Phước, Lại Bá Cường cùng mức án 3 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho hưởng án treo.

Đến tháng 11-2014, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử đã hủy toàn bộ án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại và phải làm rõ vai trò của Cường trong việc để Đang sử dụng ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu chấm xóa để chiếm đoạt tiền mặt.

Đồng thời, TAND tối cao cũng yêu cầu các ngành có trách nhiệm của tỉnh Đồng Nai làm rõ trách nhiệm ban lãnh đạo Điện lực Biên Hòa vì có dấu hiệu phạm tội cố ý làm trái.

Tiếp đó, ngày 25-12, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử nhưng sau đó trả hồ sơ để điều tra lại vì xuất hiện nhiều lời khai mâu thuẫn và có nhiều chi tiết chưa được làm rõ.

Hôm nay 11-3, tòa sẽ tuyên án.

H.MI - NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên