08/04/2017 15:59 GMT+7

​Tên lửa Mỹ làm Nga mạnh hơn ở Syria?

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Thông tấn Nga TASS: chính quyền Matxcơva điều tàu hộ tống Đô đốc Grigorovitch từ biển Đen đến Địa Trung Hải.  Nga không ngồi yên để Mỹ có thể tung hoành. 

Binh sĩ Nga đồn trú ở Syria - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Nga đồn trú ở Syria - Ảnh: Reuters

​Báo giới và giới chuyên gia Nga cho rằng sẽ không có gia tăng xung đột giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump chỉ nhằm chứng tỏ mình sau vụ phát động bắn tên lửa vào Syria.

Theo các nhà phân tích của Nga, vụ đánh phủ đầu sáng 7-4 vừa qua sẽ chỉ là duy nhất vì chỉ mới cách đây vài năm, ông Donald Trump còn chỉ trích mạnh mẽ chính sách của chính quyền đương nhiệm đối với Syria, cho rằng nó sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề cho Washington.

Ông Sergei Rogov - giám đốc Viện Mỹ và Canada, một cơ quan học giả của Nga có trụ sở tại Matxcơva - đánh giá: “Nga đã được thông báo trước về vụ tấn công bằng tên lửa. Ngoài ra, Matxcơva và Damascus có thỏa thuận về chia sẻ trách nhiệm ở Syria và các hệ thống phòng báo máy bay DCA của Nga chỉ đảm bảo an toàn cho binh sĩ và khí tài của Nga. Sự an toàn của các căn cứ của Syria do lực lượng phòng không của chính quyền Damascus đảm trách”.

Chuyên gia Rogov cho rằng quyết định tấn công tên lửa ông Trump phát đi chỉ là phản ứng nhất thời của một doanh nhân chứ không phải của một chính trị gia.

Vị giám đốc Viện Mỹ và Canada phân tích: “Quyết định đó hầu như là theo kiểu ứng tấu. Nó chỉ nhằm chứng tỏ sự quyết tâm của Tổng thống Mỹ và để chứng minh với người dân Mỹ rằng mình không có quan hệ thân hữu với Nga và cũng không hề có ý định làm chuyện đó”.

Giới chuyên gia về quân sự của Nga nhận định thêm rằng sự hiện diện khá mạnh của không quân Nga tại Syria sẽ không cho phép Mỹ thực hiện “kịch bản Libya” như trước đây.

Tiến sĩ chính trị học Timofey Bordachev, Trưởng khoa Khoa quan hệ quốc tế của Trường cao cấp kinh tế Nga, phân tích: “Washington sẽ không phiêu lưu trong khu vực có vùng cấm bay giới hạn theo các hoạt động của không quân Nga vì dễ dẫn đến xung đột mạnh với Nga. Chuyện đưa quân Mỹ vào can thiệp trên bộ lại càng không thể”.

Trong bối cảnh đó, ông Bordachev cho rằng Mỹ sẽ chưa vội tiến hành những vụ tấn công tên lửa mới và chờ đợi thái độ phản ứng của Nga.

Vị chuyên gia của Nga cũng dự báo về phản ứng của Matxcơva: “Phản ứng của Nga cũng sẽ có chừng mực: chúng ta sẽ lên án các hoạt động của Lầu Năm Góc và kêu gọi mở cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Matxcơva sẽ không tiến hành biện pháp gây hấn đáp trả nào”.

Nga Mỹ sẽ bàn thảo

Báo Pháp La Croix trong khi đó cho rằng hành động bắn tên lửa của Mỹ sẽ lại làm cho ảnh hưởng của Nga ở Syria thêm mạnh mẽ. Báo dẫn lời hai chuyên gia Perry Cammack và Joseph Bahout của Trung tâm Carnegie Trung Đông cho rằng sau vụ này thì Nga sẽ càng có lợi thế chính trị hơn nhờ sự vượt trội về quân sự tại Syria.

Nhưng hai chuyên gia cũng cho rằng vụ bắn tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat sẽ để khoảng trống thời gian cho Mỹ và Nga định hình lại các khu vực gây ảnh hưởng của mình. Hai chuyên gia dự báo trong vài tháng nữa, Matxcơva và Washington sẽ ngồi lại nói chuyện với nhau để phân chia khu vực ảnh hưởng.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, chính quyền Matxcơva đã quyết định điều tàu hộ tống Đô đốc Grigorovitch từ biển Đen đến vùng biển Địa Trung Hải. Con tàu này sẽ đi dọc bờ biển Syria để đầu tuần sau hội nhập với các tàu chiến Nga đang trú đóng thường trực tại một số căn cứ sẵn có.

Nga một mặt đấu tranh về ngoại giao, mặt khác cũng không ngồi yên để Mỹ có thể tung hoành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và ông Rex Tillerson khi còn là lãnh đạo công ty dầu khí Mỹ - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và ông Rex Tillerson khi còn là lãnh đạo công ty dầu khí Mỹ - Ảnh: AFP

Ông Piotr Akopov, cây bút bình luận của trang Vzgliad, cũng cho rằng sẽ không có chuyện gia tăng xung đột giữa Mỹ và Nga bởi năm lý do sau:

1. Người Mỹ chỉ nhằm biểu dương sức mạnh, hành động bắn tên lửa đó không có ý nghĩa nghiêm túc gì về mặt quân sự, và nhất là không có nghĩa dẫn đến đối đầu với Nga;

2. Washington đã thông báo cho chúng ta (người Nga) về vụ tấn công, ông Trump như vậy cũng muốn binh sĩ Nga được sơ tán;

3. Ông Trump cao giọng với bên ngoài, nhưng thực sự lại muốn nhắm vào bên trong: “Obama chỉ nói mà không dám làm, tôi đây dám đánh thực đây này, tôi mới là thủ lĩnh thực sự”;

​4. Vụ bắn tên lửa có làm thay đổi được gì? Chắc chắn chẳng ảnh hưởng gì trên bàn cờ ở Syria. Cũng chẳng thay đổi gì trong quan hệ Nga-Mỹ. Ông Putin quá hiểu các động cơ dẫn đến quyết định của ông Trump. Vì thế Tổng thống Putin chỉ đưa ra tuyên bố mang tính đe dọa;

5. Liệu Điện Kremlin dời lại chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Matxcơva [dự kiến trong hai ngày 11 và 12-4 tới đây]? Chuyện này xem ra cũng chẳng có cơ sở. Nga vẫn muốn giữ đối thoại với chính quyền ông Trump.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên