07/04/2017 19:01 GMT+7

​Syria tin Mỹ không ‘leo thang chiến tranh’

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Syria lên án cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ là hành động gây hấn nhưng cho rằng cuộc tấn công chỉ nhắm vào một địa điểm và trong thời gian có giới hạn.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình nhà nước Syria ngày 7-4, Bộ trưởng Thông tin Syria, ông Ramez Turjman cho rằng vụ tấn công của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Shayrat đã được "giới hạn", đồng thời hy vọng sẽ không có có bất kỳ sự leo thang quân sự nào khác.

Ông Turjman cho rằng cuộc không kích của Mỹ đã "hạn chế về không gian và thời gian". Bên cạnh đó, quân đội Syria khẳng định sẽ vẫn quyết tâm "đập tan chủ nghĩa khủng bố" cũng như lập lại "hòa bình và an ninh cho tất cả người dân Syria".

Có thể thấy đây là một bước mở ngỏ của Syria về chuyện hợp tác với các bên có liên quan trong mục tiêu triệt hạ tận gốc khủng bố.

Thông tin trên có vẻ cũng nương theo thông tin trước đó từ Mỹ cho biết cuộc tấn công vào căn cứ không quân Shayrat chỉ là tấn công một lần và chưa có kế hoạch tiếp theo.

Thế nhưng theo lời quan chức Mỹ thì phía Mỹ hiện theo dõi phản ứng từ phía Syria - tức ngừng tấn công bằng vũ khí hóa học - để tính toán các bước đi kế tiếp.

Những gì Mỹ đã làm chỉ là một hành vi xuẩn ngốc và vô trách nhiệm và nó cho thấy tầm nhìn ngắn hạn và sự mù quáng của Mỹ trong các kế hoạch chính trị và quân sự"
Tổng thống Syria Bashar al-Assad lên tiếng sau cuộc tấn công của Mỹ

Phía Syria đồng thời cũng công bố số nạn nhân của tên lửa Mỹ: 9 thường dân trong đó có 4 trẻ em và 7 người bị thương. Hãng thông tấn nhà nước Sana cho biết các nạn nhân là thường dân sinh sống trong các làng Al-Chaayrate, Al-Hamrate và Al-Manzoul nằm gần căn cứ Shayrat.

Hãng thông tấn Sana cho biết nhiều ngôi nhà trong các làng đó đã trúng tên lửa tan nát nhưng không nói rõ rằng số nạn nhân dân thường trên có thuộc trong số 6 người thiệt mạng mà bên quân đội Syria công bố trước đó hay không.

Những thông tin về thiệt hại vật chất tại căn cứ Shayrat cũng không rõ ràng. Phía Syria xác nhận có máy bay bị phá hủy và “những thiệt hại vật chất”.

Theo ông Rami Abdel Rahmane - Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), sân bay ở Shayrat "đã bị phá hủy gần như hoàn toàn: các máy bay, đường băng, kho chứa xăng dầu và tòa nhà điều khiển phòng không đã bị bứng gọn".

Những hình ảnh cung cấp từ các bên cho thấy đã xảy ra đám cháy kéo dài khoảng một giờ tại đây nhưng cũng có những hình ảnh cho thấy còn nhà ga chứa máy bay không bị tổn hại.

Thậm chí phía Syria và Nga đều cho rằng chỉ có khoảng 23 tên lửa của Mỹ trúng mục tiêu còn 36 quả khác không biết trúng vào đâu.

Pháp, Đức muốn theo khuôn khổ LHQ

Nhìn chung các nước trong nhóm đồng minh với Mỹ đã có những phản ứng thuận theo quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều ra tuyên bố ủng hộ cuộc tấn công của Mỹ.

Các lãnh đạo Pháp và Đức đều nhìn nhận Tổng thống Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc tấn công của Mỹ vì đã tiến hành ném bom vũ khí hóa học trước đó.

Tuy vậy, trong một tuyên bố chung sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7-4, Tổng thống Pháp François Hollande cho biết Pháp và Đức sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Syria thông qua Liên hợp quốc (LHQ). 

Trung Quốc hối thúc các bên kiềm chế nhằm giải quyết cuộc xung đột tại Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh việc tránh làm tình hình tồi tệ hơn là vấn đề cấp bách hiện nay.

Bà cũng tuyên bố Bắc Kinh "phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học của bất kỳ quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào trong bất kỳ hoàn cảnh hay vì bất kỳ mục đích nào". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp hội đồng an ninh và quốc phòng để đánh giá về tình hình vì Nga có sự hiện diện quân sự khá lớn ở Syria.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin cho rằng giải thích của phía Mỹ về lý do tấn công Syria là "dựa trên những biện hộ tưởng tượng" bởi Syria không còn vũ khí hóa học và việc tiêu hủy các kho vũ khí hóa học đã được các tổ chức quốc tế xác nhận.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn khẳng định tình báo nước này đã xác định được vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào thị trấn Khan Cheikhoun là từ các máy bay xuất phát tại căn cứ Shayrat.

Đại tá Jeff Davis, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết trước năm 2013, căn cứ Shayrat từng được cho là nơi chứa vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Đồ họa: MINH NHIÊN
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên