03/08/2012 14:34 GMT+7

Sony, Sharp dự báo thua lỗ nặng

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Nhu cầu mua tivi cao cấp giảm trong khi đồng yen tăng giá tới 50% so với các ngoại tệ khác đã khiến hai tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản đối mặt với khoản thua lỗ hàng tỉ USD.

iyENc5Ru.jpgPhóng to
Người tiêu dùng dù thích mua nhưng vẫn phải thắt chặt hầu bao, khiến việc kinh doanh của các hãng lớn trở nên sa sút - Ảnh: Tokyo

CNN ngày 3-8 đưa tin các tập đoàn điện tử này đã đầu tư lớn để sản xuất các loại tivi màn hình phẳng, nhưng cuối cùng nhận thấy bản thân họ không thể cạnh tranh trong khi giá cả mặt hàng này giảm mạnh. Đồng yen tăng giá tới 50% so với các đồng ngoại tệ mà đối tác sử dụng kể từ giữa năm 2008 tới nay đã khiến họ dễ tổn thương hơn những nhà sản xuất sản phẩm giá rẻ đến từ Đài Loan và Hàn Quốc.

Sony bị lỗ ròng 457 tỉ yen (5,8 tỉ USD) trong năm tài khóa 2011 và năm nay khoản lợi nhuận dự báo sẽ ít hơn nhiều so với mong đợi ban đầu của hãng.

Sony hạ dự báo lãi ròng trong năm tài khóa 2012 (tính đến tháng 3-2013) khoảng 1/3, từ 30 tỉ yen xuống còn 20 tỉ yen. Hãng cho hay khoảng 1/5 doanh thu của họ đến từ châu Âu trong khi đồng yen liên tục tăng giá so với đồng euro.

Trong quý 1 tính đến cuối tháng 6 vừa qua, Sony lỗ ròng 24,6 tỉ yen, tệ hơn khoản thâm hụt cùng kỳ năm ngoái của họ. Khoản lỗ này phản ánh chi phí tái cấu trúc khoảng 11 tỉ yen đối với bộ phận sản xuất tivi vốn đang làm ăn sa sút.

Sharp dự báo khoản lỗ ròng cả năm trong năm nay sẽ tăng hơn 8 lần, từ 30 tỉ yen dự kiến hồi tháng 5 vừa qua lên tới 250 tỉ yen.

Doanh thu từ sản xuất tivi chiếm 3/5 tổng doanh thu của Sharp. Do việc làm ăn bị bó hẹp lại, tháng 3 vừa qua họ phải bán 10% cổ phần trị giá 67 tỉ yen cho nhà sản xuất Hon Hai của Đài Loan - một đơn vị sản xuất theo hợp đồng các sản phẩm từ iPhone của Apple cho tới máy chơi game PlayStation của Sony.

Sharp cho hay đã lập kế hoạch hủy bỏ 5.000 việc làm (10% nhân sự toàn cầu) trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên họ sa thải nhân sự quy mô lớn kể từ năm 1950 để hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc nhằm tiết kiệm 100 tỉ yen mỗi năm.

“Nếu không tái cấu trúc sẽ không có tương lai cho Sharp”, chủ tịch mới Takashi Okuda của Sharp cho hay. Người tiền nhiệm của ông đã phải từ chức hồi đầu năm do thua lỗ liên tiếp.

Các hãng điện tử khác của Nhật cũng trong hoàn cảnh khó khăn. Panasonic đang phải cắt giảm hàng nghìn việc làm, bán hoặc đóng cửa các nhà máy do bị thua lỗ tới 772 tỉ yen hồi năm ngoái.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên