21/07/2023 08:00 GMT+7

Siêu thị thúc đẩy tiêu dùng xanh, du lịch bền vững

Vào hè, trong chuyến vi vu của mình, nhiều người không chỉ có kế hoạch đắm chìm trong bầu không khí mát lành của rừng, tận hưởng mùi gió biển, ăn nhiều món ngon, trải nghiệm nơi mới lạ, chụp ảnh đẹp... mà còn dặn dò du lịch phải xanh.

Du lịch xanh - bền vững được xem là chiến lược phát triển của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Trong ảnh: các du khách tham quan trung tâm TP.HCM bằng xe buýt hai tầng - Ảnh: MỘC MIÊN

Du lịch xanh - bền vững được xem là chiến lược phát triển của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Trong ảnh: các du khách tham quan trung tâm TP.HCM bằng xe buýt hai tầng - Ảnh: MỘC MIÊN

Du lịch được xem là ngành công nghiệp "không khói", đóng góp lớn vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Sau khoảng thời gian trầm lắng, gần đây hoạt động du lịch đã sôi động hơn. 

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, tính chung nửa đầu năm nay, ngành du lịch đón gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi 66% so với mức trước đại dịch. Tổng số khách nội địa đạt 64 triệu lượt. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 343.000 tỉ đồng, cao hơn 29% so với cùng kỳ năm trước.

Saigon Co.op cũng chung tay để thúc đẩy du lịch bền vững, bằng cách triển khai chương trình tích tem đổi quà, là bộ túi và hành lý Tucano phong cách Ý. Các sản phẩm đều được làm từ vỏ chai nhựa tái chế, truyền tải thông điệp nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững hơn cho hành tinh của chúng ta.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng (giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart)

Cùng con du lịch xanh

Khi cậu con trai 8 tuổi được nghỉ hè cũng là lúc gia đình chị Trần Thanh Trà My (chuyên kinh doanh thiết bị điện tử, TP.HCM) lên kế hoạch thực hiện chuyến du lịch miền Bắc. Theo dự tính, sau khi ăn nhiều món ngon ở Hà Nội, nhà chị Trà My sẽ cùng lên Sa Pa (Lào Cai) để chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, sau đó về Ninh Bình ngắm cảnh trên sông ở Tam Cốc - Bích Động.

Trước khi khởi hành, chị Trà My cho biết: "Cả gia đình đã thỏa thuận với nhau nhiều nội dung quan trọng (cười), để chuyến đi chơi không chỉ vui mà còn ý nghĩa". Cụ thể hơn, vợ chồng chị đã đưa ra "thử thách", để con trai nhỏ tìm hiểu trước các kiến thức về môi trường, hệ sinh thái, các loài cây, các loài động vật đặc trưng... của những nơi mình sắp đến. Bên cạnh đó, gia đình chị cũng dặn nhau du lịch xanh - bền vững bằng cách không vẽ bậy, không xả rác bừa bãi...

Vốn theo đuổi lối sống xanh, chị Trương Thùy Trang (31 tuổi, TP.HCM) cho biết mình cùng nhóm bạn sẽ đi Phú Quốc vào đầu tháng 8 tới. Trong quá trình chuẩn bị hành lý, cả nhóm đã rủ nhau tới siêu thị để mua nhiều sản phẩm thân thiện môi trường như xà bông hữu cơ, túi vải, nón cói...

Vào hè, nhiều phụ huynh cũng dẫn con mình tham gia các chuyến trải nghiệm đầy lý thú như trở thành tình nguyện viên bảo vệ rùa biển tại Vườn quốc gia Côn Đảo, hay tham gia trại hè "Lớn lên cùng đại ngàn" ở Vườn quốc gia Cúc Phương...

Viện Nghiên cứu phát triển du lịch của Việt Nam cho biết: "Du lịch xanh được hiểu là du lịch dựa trên nền tảng khai thác hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên, phát triển gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu".

Hay có thể hiểu theo Luật Du lịch năm 2017, phát triển du lịch bền vững là phải đáp ứng đồng thời các yêu cầu về kinh tế - xã hội và môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch, không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu về du lịch trong tương lai... Qua đó không chỉ đảm bảo được việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa mà còn bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái...

Trước nhu cầu cấp thiết, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành nghị quyết nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Trong đó có yêu cầu xây dựng và triển khai chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023-2025, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng "Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện".

Liên tục thúc đẩy tiêu dùng xanh

Để góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai, những năm gần đây nhiều siêu thị lớn trên cả nước liên tục thúc đẩy tiêu dùng xanh, bằng cách tích cực làm việc với các nhà cung cấp, phân phối nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người lẫn không đe dọa hệ sinh thái tự nhiên.

Bước vào siêu thị, khách hàng dễ dàng mua các sản phẩm xanh như bàn chải tre, bông tắm xơ mướp, ống hút tre, túi rác tự hủy sinh học...

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart kiêm giám đốc marketing Saigon Co.op - cho biết bên cạnh việc phân phối các sản phẩm xanh, hơn 14 năm qua doanh nghiệp đã đồng hành trong nhiều chiến dịch phát triển tiêu dùng xanh, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm bao bì với khẩu hiệu "Tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi trường", hay thực hiện chương trình "Ngày không túi ni lông", phát động chiến dịch "Gia đình xanh cùng hành động"...

Dịp này, Saigon Co.op cũng chung tay để thúc đẩy du lịch bền vững, bằng cách triển khai chương trình tích tem đổi quà. "Điểm đặc biệt là các sản phẩm chương trình tích tem đổi quà lần này đều được làm từ vỏ chai nhựa tái chế, truyền tải thông điệp nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững hơn cho hành tinh của chúng ta", ông Thắng cho hay.

Cụ thể, khi mua sắm tại các hệ thống thuộc Saigon Co.op, khách hàng có cơ hội được tích tem, để đổi lấy bộ túi và hành lý Tucano phong cách Ý. Toàn bộ 7 sản phẩm thuộc chương trình đều được làm từ sợi nhựa PET tái chế từ vỏ chai nhựa, có thông tin tra cứu minh bạch theo mã sản phẩm xanh kèm trên thẻ thông tin sản phẩm. Ngoài ra, trên mỗi sản phẩm đều có thông tin mỗi chiếc túi được sản xuất từ bao nhiêu chai nhựa tái chế.

"Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm, lựa chọn mua các sản phẩm mang yếu tố xanh, bền vững. Đây được xem là xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2023 và dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần", ông Thắng nói thêm.

Khách hàng mua sắm tại các siêu thị thuộc Saigon Co.op, được tích tem và đổi lấy bộ túi và vali du lịch phong cách Ý làm bằng chất liệu tái chế - Ảnh: MỘC MIÊN

Khách hàng mua sắm tại các siêu thị thuộc Saigon Co.op, được tích tem và đổi lấy bộ túi và vali du lịch phong cách Ý làm bằng chất liệu tái chế - Ảnh: MỘC MIÊN

Săn tem thưởng, nhận ngay bộ túi và hành lý phong cách Ý

Chỉ với mỗi 200.000 đồng khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op (gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers và Finelife) khách hàng được nhận ngay một tem, để đổi bộ túi và hành lý Tucano bằng chất liệu thân thiện môi trường.

Các nhà cung cấp hàng hóa cho Saigon Co.op cũng hào hứng hưởng ứng chương trình trên, bằng cách tung thêm các khuyến mãi hấp dẫn, giúp khách hàng dễ dàng săn tem thưởng đổi quà ngay.

Cụ thể, khi mua hai nước giải khát Coca không đường, Fanta vị cam/soda kem/nho loại 1,5 lít, nước uống sữa trái cây Nutri vị cam/dâu/yến mạch loại 1 lít, khách hàng được tặng một tem. Mua một hộp bánh bông lan Solite kem bơ sữa/kem lá dứa 360g được tặng hai tem. Mua một gói bánh quy Cosy Marie sữa 240g tặng một tem. Mua hai hộp kem đánh răng Colgate OW O2 Aroma Menthol 85g được tặng một tem. Mua một gói rong giòn gia vị trộn hải sản/trộn khô gà/trộn hạnh nhân và (hạt) óc chó 30g O’Food tặng một tem... Chương trình áp dụng từ nay đến 26-7.

Khách hàng có thể tích tem từ nay đến 2-8-2023. Thời gian đổi quà từ nay đến 16-8-2023. Hoạt động đổi quà diễn ra tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra và Finelife. Các chi tiết cụ thể khách hàng có thể liên hệ hotline tổng đài chăm sóc khách hàng 1900555568, hoặc nhắn tin vào trang Fanpage "Co.opmart - Bạn của mọi nhà", truy cập vào website https://cooponline.vn.

Vào siêu thị nơi cả người mua lẫn người bán đều không tiền mặtVào siêu thị nơi cả người mua lẫn người bán đều không tiền mặt

Siêu thị có hơn 100 mã hàng, người mua ra vào tấp nập nhưng nhân viên quầy thu ngân không có chút tiền mặt nào.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên