02/11/2012 04:34 GMT+7

Sâu ăn trụi lá cây

QUỐC DUY
QUỐC DUY

TT - Gần đây, 10 cây dầu gần năm năm tuổi trồng ven đường Tô Ký, khu phố 2, P.Trung Mỹ Tây, Q.12 (TP.HCM) bị sâu ăn hết lá.

2RkBSOfl.jpgPhóng to
Sâu dày đặc dưới gốc cây bàng Đà Lạt trên đường Phạm Văn Sáng, xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh - Ảnh: Q.Duy

Theo ông Lý Quý Hiệp - một người dân sống ở khu vực trên, tình trạng sâu ăn lá cây xảy ra gần bốn tháng nay. Loài sâu này sinh trưởng và ăn lá rất nhanh, chỉ trong một đêm có thể ăn trụi lá của cây dầu lớn. Không đủ thức ăn, chúng bám theo đường dây điện qua các cây khác để tiếp tục ăn lá.

Ngày 1-11, có mặt tại khu vực trên, chúng tôi thấy cả 10 cây dầu bị sâu ăn trụi lá hoàn toàn. Sâu đeo bám khắp nơi trên thân cây, trên đường dây điện. Dưới gốc cây phần lớn là sâu và phân sâu. Sâu có màu xanh lá và có kích thước khá lớn.

* Trước đó, Công ty thép Đông Dương trên đường Phạm Văn Sáng (ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM) cũng bị loài sâu tương tự tấn công. Sâu ăn hết lá của năm cây bàng Đà Lạt trồng phía trước công ty. Nhận thông tin từ Tuổi Trẻ, ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3 - hứa sẽ cho người kiểm tra và xử lý ngay.

Nước sạch rò rỉ cả hai tháng

“Khoảng hai tháng nay, trước nhà 38 Xuân Diệu, P.4, Q.Tân Bình (TP.HCM) đường ống nước sạch bị rò rỉ khiến nước chảy liên tục lên mặt đường gây lãng phí”- một bạn đọc phản ảnh. Thực tế cho thấy nước sạch ùn lên từ dưới mặt đường rồi chảy vào miệng cống thoát nước gần đó.

Ông Trương Tấn Quốc, đội trưởng đội thi công tu bổ, Công ty cấp nước Tân Hòa, cho biết công ty sẽ kiểm tra và khắc phục nhanh sự cố này.

Dùng nước vượt định mức, bị tính giá kinh doanh?

Ngày 31-10, bà Phan Bích Loan, ngụ 148/8A Nguyễn Thái Sơn, P.4, Q.Gò Vấp (TP.HCM) phản ảnh Công ty Cấp nước Trung An tính tiền nước vượt định mức cho người ở trọ tại nhà bà quá cao.

Cụ thể nhà trọ của bà Loan có 13 người ở trọ đã được đăng ký định mức nước. Theo quy định, những người ở trọ được hưởng 52m3 nước với giá 4.800 đồng/m3 (bậc thang đầu tiên 4m3/người/tháng - chưa tính VAT và phí bảo vệ môi trường), 26m3 tiếp theo với giá 9.200 đồng/m3...

Tháng 9 vừa qua, những người ở trọ nhà bà Loan dùng 58m3 nước, vượt định mức đầu tiên 6m3, thay vì phần vượt định mức được tính giá 9.200 đồng/m3 thì bị tính 15.200 đồng/m3 - bằng với giá cho đối tượng kinh doanh.

Đại diện Công ty Cấp nước Trung An cho biết chỉ hỗ trợ người ở trọ định mức đầu tiên. Nhà trọ thuộc diện kinh doanh nên dùng nước vượt định mức sẽ tính giá kinh doanh.

Tuy nhiên, theo đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, những người ở trọ đã đăng ký định mức nước được áp dụng mức giá tương ứng theo các bậc thang nếu dùng vượt định mức, chứ không áp giá kinh doanh. “Nếu khách hàng phát hiện đơn vị cấp nước nào tính sai, nhầm lẫn có thể liên hệ trực tiếp đơn vị cấp nước đó hoặc tổng công ty để được kiểm tra giải quyết” - vị đại diện này đề nghị.

Vì sao trong ngành cấp nước mà giữa tổng công ty và công ty có cách tính tiền nước vượt định mức cho người ở trọ khác nhau? Đại diện Công ty Cấp nước Trung An cho rằng cách tính của công ty là đúng và sẽ trao đổi lại với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn về vấn đề này.

QUỐC DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên