28/01/2016 10:10 GMT+7

Sách về 21 món mứt Việt “nóng” trong mùa tết

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Như một sự “tìm về” những hương vị ẩm thực trong mùa tết của cộng đồng bạn đọc, tuần qua hệ thống phát hành Sách Phương Nam chứng kiến độ "nóng" của hai quyển Ngẫu hứng nướng (của Phan Thắng Thái Hòa) và Mứt Việt - vị ngọt tết xưa (của Hồ Đắc Thiếu Anh và Nguyễn Hồ Tiếu Anh).

Hai tập sách ẩm thực đang bán chạy những ngày giáp tết - Ảnh: L.Điền
Mứt Việt - vị ngọt tết xưa (của Hồ Đắc Thiếu Anh và Nguyễn Hồ Tiếu Anh) - Ảnh: L.Điền

Cả hai quyển này đang dẫn đầu top sách bán chạy nhất ở Sách Phương Nam, với số lượng bán ra trong tuần lần lượt là 408 cuốn và 315 cuốn. 

Công chúng biết đến Phan Thắng Thái Hòa từ chương trình MasterChef phiên bản Việt Nam từ năm 2013. Làm chuyên môn về nội thất, Thái Hòa đến với cuộc thi ẩm thực không chuyên nhưng tràn đầy ngẫu hứng, và đã lọt vào top 3 chung cuộc năm đó. 

Sau quyển sách đầu tay Ngẫu hứng vào bếp, quyển Ngẫu hứng nướng một lần nữa tạo điều kiện để công chúng gặp lại Thái Hòa qua những chia sẻ cụ thể hơn ở riêng một mảng “nướng” trong vô vàn điệu thức, cung cách chế biến món ăn.

Hai tập sách ẩm thực đang bán chạy những ngày giáp tết Ảnh: L.Điền
Ngẫu hứng nướng (của Phan Thắng Thái Hòa). Ảnh: L.Điền

Mứt Việt - vị ngọt tết xưa lại là “bí kíp” của những ai yêu món ăn Việt trong ngày tết Việt. Tác giả Hồ Đắc Thiếu Anh là nhà thơ nổi tiếng, đồng thời là người sành ăn các món truyền thống.

21 món mứt trong tập sách này lấy nguyên liệu từ rau củ quả khắp cả ba miền, mỗi món được trình bày như một câu chuyện, có nhấn nhá lời thơ, có dẫn dắt để người đọc sách như thấy cả không gian của mứt tết là một thành tố không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam mỗi độ xuân về, có thể kết nối bè bạn quanh bàn trà, con cháu ông bà trong buổi chuyện trò, và cả một chút tâm linh khi mứt tết chưa bao giờ vắng mặt trên các bàn thờ gia tiên.

Trong chuỗi sách ẩm thực đang hot, mạng phát hành Bookbuy ghi nhận quyển Hơn cả ăn ngon (của Phan Sắc Cẩm Ly) cũng lọt vào top 4 của hệ thống này, với số lượng bán ra trong tuần qua là 128 cuốn. Khác với hai quyển “thuần Việt” ở trên, Hơn cả ăn ngon giới thiệu nghệ thuật Bento của Nhật Bản, đơn giản chỉ là sắp xếp các món ăn tạo thành các hình đáng yêu, ngộ nghĩnh có tác dụng tạo cảm giác vui vẻ thoải mái cho người ăn.

Sau dòng sách ẩm thực đang nổi lên “theo mùa”, một quyển sách đang được rất nhiều bạn đọc tìm mua và chia sẻ trên các trang cá nhân là quyển Sẽ có cách, đừng lo của Tuệ Nghi (Minh Châu Books và NXB Văn Học). Tập tản văn này đang lọt vào top 5 của mạng phát hành Tiki với 1.160 cuốn được bán ra trong tuần qua.

Tuệ Nghi - tác giả Sẽ có cách đừng lo
Tuệ Nghi - tác giả Sẽ có cách đừng lo. Ảnh: FB NV

Trên mạng Bookbuy cũng bán 157 cuốn trong tuần. Tác giả có một quá khứ vất vả khi cha mất năm cô 14 tuổi, hai mẹ con dắt nhau vào Sài Gòn mưu sinh. Chính lúc này mẹ cô phát hiện mình mang khối u nhưng không có tiền chạy chữa.

Thông điệp “Sẽ có cách, đừng lo” được hình thành từ một hoàn cảnh như thế. Chính nghịch cảnh đã làm bật lên ở tác giả niềm tin vào cuộc sống bằng những suy nghĩ tích cực: “Mọi chuyện dù đau khổ, khó khăn đến mấy cũng sẽ có cách giải quyết. Chỉ cần chúng ta học cách đón nhận nó, một cách tích cực, nút thắt nào cũng sẽ có cách để mở”.

Tuệ Nghi có một nghị lực đáng quý, và quý hơn là đang có nhiều bạn đọc đồng cảm và chia sẻ những bài viết từ cô, với niềm hi vọng rằng cuộc sống, hoàn cảnh của mỗi người sẽ được giải quyết ổn thỏa hơn bằng tinh thần “Sẽ có cách, đừng lo” như vậy.

Ở dòng sách văn học, chiếm vị trí sách bán chạy của hệ thống phát hành Tiki tuần qua vẫn là quyển Nhà giả kim của Paulo Coelho với 3.655 cuốn được bán ra. Bên cạnh đó, quyển Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Nguyễn Nhật Ánh cũng liên tục lọt vào top 2 của mạng Tiki, tuần qua có đến 2.140 cuốn được bán ra. Đặc biệt, sách bán chạy trên toàn hệ thống Fahasa tuần qua là quyển Lớp học mật ngữ của nhóm B.R.O, do báo Sinh Viên Việt Nam - Hoa Học Trò ấn hành, với 739 cuốn được bán ra.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên