25/07/2010 06:33 GMT+7

Rong ruổi Morocco

ĐẶNG MINH LÝ
ĐẶNG MINH LÝ

TT - Nói đến Morocco, người ta dễ hình dung đường tới vương quốc Hồi giáo xa xôi mịt mù với hình ảnh lính đánh thuê thời thuộc địa Pháp, nhưng hóa ra rất gần. Từ VN chỉ qua hai chặng bay chúng tôi đã đến Marrakech - “thủ đô du lịch” của Morocco và những ngày rong ruổi sôi nổi trên đất nước giàu bậc nhất Bắc Phi bắt đầu.

7igRpNpy.jpgPhóng to
Cuộc sống như cuốn phim tư liệu sống động trên quảng trường Karrakech đã được Unesco ghi danh di sản thế giới - Ảnh: Trung Công

Hoàn toàn không đăng ký trước dịch vụ nào, chúng tôi chủ đích để mọi sự diễn ra ngẫu nhiên. Người Ả Rập buôn bán khéo léo nổi tiếng, thuận mua vừa bán nên việc mặc cả để có đầy đủ phòng ốc xe cộ cho cả chặng đi diễn ra xuôi chèo mát mái.

Đường từ sân bay về trung tâm qua các khu phố do người Pháp xây dựng rộng rãi và sạch sẽ. Cọ và chà là vươn lên cao vút, cam quýt xanh um lá trồng làm cảnh, xén tỉa gọn ghẽ. Những chiếc xe mô-pét chạy khắp đường, đàn ông đàn bà mặc áo choàng dài có mũ trùm đi lại loang loáng...

iK6pxLWM.jpgPhóng to
Khe núi hùng vĩ Todra - Ảnh: Trung Công

Bí ẩn phố cổ ở các kinh đô xưa

Các khu phố cổ tại các đô thị chính được gọi là medina theo tiếng Ả Rập, đóng vai trò quan trọng về thương mại và là nơi cư trú của hàng triệu dân. Mỗi khu phố ở medina đều có năm thành phần không thể thiếu là nhà thờ hoặc một ngôi đền nhỏ, một vòi nước rửa chân tay trước khi cầu nguyện, một khu chợ bán thức ăn, nơi buôn bán và các cửa hàng thủ công.

Các ngõ phố hẹp, ngoằn ngoèo, kiêm nhiều chức năng, vừa là nơi sinh hoạt, sản xuất và buôn bán, qua năm tháng oằn mình với thời gian.

Đi dạo trong medina ở các kinh đô cũ như Fes, Meknes, Rabat hay Marrakech là trải nghiệm thú vị chỉ có ở Morocco. Giống như một phim tư liệu sống động, lề lối sinh hoạt ở phố cổ và phương pháp chế tác đồ thủ công mỹ nghệ vẫn diễn ra như cách đây hàng thế kỷ.

Từng khu chợ hoặc dãy phố bán những loại hàng nhất định, lúc nào cũng tấp nập huyên náo và đầy màu sắc, mùi vị. Chao đèn bằng da, thảm len, tơ lụa, thủy tinh màu lóng lánh, đồ sứ tinh xảo đến quần áo bằng da thuộc theo kỹ thuật lừng danh thế giới của người Morocco không bắt lửa, không thấm nước mà mềm mại thơm phức...

Quẩn quanh trong chợ, hoa mắt với cơ man đồ thủ công đẹp mắt được làm tỉ mẩn ngay tại chỗ, chúng tôi muốn... đóng gói cả khu souk (chợ) mang về nhà!

fFeOLKYu.jpgPhóng to
Những người bán nước rong trên đường phố - Ảnh: Trung Công

Lên non cao, ngủ đêm trong kasbah của người Berber

Hệ thống đường sá ở Morocco rất tốt, kể cả vùng núi đèo dốc quanh co ở độ cao khoảng 4.000m so với mực nước biển. Đi xe đường trường váng vất vì độ cao nhưng khi nhìn thấy cả dãy núi Atlas hùng vĩ phủ tuyết trắng huy hoàng quanh năm, những lời phàn nàn ca cẩm trên xe bay ngay theo gió.

Nằm bên bờ Đại Tây Dương và kề Địa Trung Hải, Morocco có bờ biển dài và rất nhiều khu nghỉ biển. Từ Tây Ban Nha qua phà chừng 30 phút là đến thành phố Tangier.

Mùa hè dân châu Âu lũ lượt kéo nhau sang các bãi biển ở Agadir, Casablanca, Tangier... nằm dài phơi nắng hàng tuần.

Tuyến đường sắt trải dọc chiều dài đất nước đi qua hầu hết các thành phố lớn, rất tiện lợi cho kế hoạch rong ruổi bằng đường bộ.

Phần lớn Morocco là đồi núi. Dân cư sống trên núi cao chủ yếu là người Berber. Hàng nghìn năm trước các gia đình Berber giàu có đã cho xây dinh thự kiên cố trên núi, vừa sinh sống vừa làm pháo đài phòng thủ. Các kiến trúc của các kasbah bằng đất đã được công nhận là di sản thế giới rất quen thuộc trong nhiều bộ phim Hollywood.

Đi bộ xuyên qua các hẻm núi đỏ ối cao vút, phong cảnh không khác gì công viên quốc gia Grand Canyon ở Mỹ, ăn trưa dưới nắng xuân trong vườn, chiều lại dạo trong vườn chà là, ô liu và đi xem người Berber dệt thảm từ lông lạc đà... chỉ đến khi trời xâm xẩm mới nhớ đến niềm háo hức từ ban sáng sẽ được ngủ đêm tại kasbah cổ kính.

Bữa tối nóng sốt với tajine thịt bò khoai tây hầm nhừ thơm phức, chúng tôi duỗi thẳng cẳng trên giường nệm êm ái. Trong giấc mơ như có tiếng lao xao của người, tiếng vó ngựa, gươm đao lách cách chạm nhau, cảnh tượng của phim Gladiator hiện về.

Sa mạc tây Sahara và những đụn cát óng

Khi bạn hỏi một người Morocco Sahara trong tiếng Ả Rập nghĩa là gì, họ sẽ mỉm cười với bạn: sa mạc đấy! Một phần rộng lớn phía tây Sahara nằm ở phía nam Morocco. Vượt qua các ngọn đèo cao của dãy Atlas, xe băng trên vùng sa mạc lổn nhổn sỏi đá tưởng như vô tận.

Trên nền đỏ nâu của mặt đất thi thoảng mới thấy vài bóng cây gai và hình dáng lạc đà buồn bã. Người nhân viên trông coi hệ thống nước ngầm dưới lòng sa mạc vấn khăn đen đi từ ụ đất này sang ụ đất khác, dáng thật cô đơn giữa mênh mông đất trời.

Xe vẫn lao đi trong nắng chiều, một màu vàng óng hiện ra nơi chân trời. Háo hức chờ đến gần những đụn cát khổng lồ nổi tiếng, trên xe sôi nổi hẳn. Lũ lạc đà một bướu lúc nào cũng nhai bỏm bẻm đã chờ sẵn đưa chúng tôi đến trại nghỉ đêm.

Chặng du hành trên lưng lạc đà trồi lên sụt xuống trên cát thật gian nan nhưng rất đỗi huy hoàng khi đứng ở đụn cát cao nhất, trải tầm mắt ra cả vùng đồi cát trập trùng, đẹp không tài nào tả nổi...

Từ Hà Nội hoặc TP.HCM bay với Vietnam Airlines, Air France, Lufthansa... sang các sân bay chính ở châu Âu như Paris, Berlin, Frankfurt am Main... và nối chuyến đi tiếp sang Marrakech (Morocco); hoặc bay sang Dubai nối tiếp chuyến bay với Royal Air Maroc để đến Marrakech, Casablanca.

Nếu đi bằng đường bộ từ Tây Ban Nha, qua phà đến Tangier sau đó du lịch Morocco bằng tàu hỏa là tiện nhất. Vé tàu mua ngay tại ga, có nhiều chuyến trong ngày đi đến mọi thành phố lớn, giá rẻ hơn đường sắt VN nhiều lần.

Tour đi thăm núi Atlas và đi sa mạc có hằng ngày, giá trung bình 800.000 đồng/ngày/người trọn gói vận chuyển, các bữa ăn, ngủ đêm và lái xe kiêm hướng dẫn nói nhiều thứ tiếng.

Muốn khám phá văn hóa truyền thống Morocco nên đến các kinh đô cũ như Fes, Marrakech, Meknes và thủ đô hiện tại Rabat. Tìm lại các di sản xưa tới Volubillis, Moulay Idris, Ait-Ben-Haddou. Nghỉ biển ở Agadir, Tangier-Tétouan, Casablanca. Say mê cảnh thiên nhiên thì leo núi Atlas.

Đặc biệt, muốn cưỡi lạc đà xuyên sa mạc thì xuôi xuống phía nam để vẫy vùng trên biển cát Merzouga.

Du ngoạn bằng xe máy ở Morocco rất thú vị. Thuê ôtô tự lái giá khoảng 60 USD/ngày.

Giá phòng khách sạn khoảng 20 USD/phòng đôi trở lên.

Chi phí ăn uống chừng 100.000 đồng/ngày/người, thậm chí còn rẻ hơn mức sinh hoạt ở các thành phố lớn của VN. Thức ăn rất ngon, phù hợp với người Việt.

ĐẶNG MINH LÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên