04/10/2011 11:57 GMT+7

Rong kinh do uống thuốc ngừa thai khẩn cấp

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Năm 2009, khi mổ ruột thừa ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thì em biết mình bị nang buồng trứng phải.

Sau đó em đã tái khám 4 lần nhưng BS bảo không sao hết. Em cũng đã khám ở quê em và BS cũng bảo không sao. Tháng 7-2011 em lấy chồng nhưng vì chưa muốn sinh em bé nên đêm đầu tiên em đã sử dụng viên tránh thai khẩn cấp.

Sau đó em "tới tháng" sớm và theo lời của dược sĩ thì ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt sẽ uống viên tránh thai hằ̀ng ngày đầu tiên (maverlon). Em uống được 2 viên và bị rong kinh. Em đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ uống 5 ngày thuốc nhưng không khỏi.

Chẩn đoán có nang echo kém dk 34x31mm (buồng trứng phải) loại 2 và bảo bình thường. Rong kinh là do uống thuốc ngừa thai.

Sau khi uống thuốc mà không khỏi 2 ngày, em chuyển sang khám ở Bệnh viện Phụ sản quốc tế. Họ chẩn đoán nang có kích thước 45mm, nguyên nhân rong kinh là do nang và hẹn 2 tuần sau tái khám. Em uống thuốc 5 ngày và bây giờ đã bớt.

Cho em hỏi kích thước nang như vậy có phải nang đang dần lớn lên? U đó là lành hay ác, có ảnh hưởng gì đến việc có em bé không? Loại 2 là như thế nào?

Em thường đau bụng và hành kinh không đều có phải do nang hay không? Có thể chữa khỏi không?

Bạn đọc

- Trả lời của ThS. BS NGUYỄN HỒNG HOA - Phòng mạch online:

Siêu âm ngày càng có nhiều giá trị trong việc tiên lượng lành ác của khối u buồng trứng. Dựa trên đặc điểm siêu âm của khối u bao gồm cấu trúc bên trong khối u, vỏ bao khối u, có hay có vách ngăn bên trong, có chồi vách, để từ đó phân loại khối u.

Bảng phân loại khối u thường dùng nhất hiện nay là phân loại của Đại học Tokyo gồm sáu loại (từ type I tới type VI) và mỗi type có thể được chia thành A,B và C. Qua thống kê và nghiên cứu thì 70% u nang buồng trứng type II A và 50% u nang buồng trứng type II B là các u có chứa dịch giống như sôcôla, do máu biến đổi thành.

U có chứa dịch sôcôla này thường có thể là nang buồng trứng xuất huyết, nhưng đa số là lạc nội mạc tử cung.

Nang buồng trứng xuất huyết thường là do sau khi rụng trứng, ở buồng trứng có một điểm chảy máu tự cầm tạo thành một nang chứa máu và sẽ tự thoái triển sau 1-3 tháng.

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng tổ chức tuyến hay mô đệm của nội mạc tử cung có mặt ở ngoài buồng tử cung. Thường xuất hiện ở phúc mạc vùng chậu, dây chằng tử cung - cùng, bề mặt buồng trứng hay mô đệm của buồng trứng. Lạc nội mạc thường gây đau vùng chậu hay hiếm muộn (20-90%), tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp bị lạc nội mạc tử cung đã có con (3-43%).

Vì chị không cho biết rõ kết quả siêu âm (gồm mô tả tử cung, buồng trứng, kết cấu vỏ nang buồng trứng và đặc điểm trong khối u) nên tôi chỉ giải thích phần nào các vấn đề của chị:

- Khả năng u nang buồng trứng của chị ác tính là rất thấp vì đặc tính của ung thư buồng trứng diễn tiến rất nhanh, trong vòng 1-6 tháng bệnh có khả năng diễn tiến tới di căn lên phổi và não gây tử vong.

- Khối u nang buồng trứng của chị lúc xuất hiện lúc biến mất nên nhiều khả năng là bị nang buồng trứng xuất huyết. Với nang buồng trứng xuất huyết, không cần điều trị vì tự biến mất.

- Chị có tình trạng rong kinh rong huyết có thể do chị đã sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Sau khi dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp dễ có tình trạng rong kinh rong huyết do rối loạn nội tiết tố. Chị nên theo bác sĩ sử dụng thuốc (như thuốc ngừa thai dạng uống) để điều chỉnh các rối loạn này, để đạt hiệu quả có thể phải điều trị 3-6 tháng.

Tóm lại, chị nên bình tĩnh đi khám tại một cơ sở chuyên khoa để được theo dõi và điều trị phù hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi TrẻOnline sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

TTO thựchiện

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên