Nhà máy xe lửa Dĩ An, một trong những depot cổ nhất Đông Dương, được đề xuất di dời về vị trí mới ở ga An Bình vì không có đường kết nối.
Dời Nhà máy xe lửa Dĩ An là nội dung mà liên danh tư vấn Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển GTVT (CCTDI) đề xuất trong báo cáo đầu kỳ gửi Cục Đường sắt Việt Nam.
Do ga Dĩ An được tích hợp vào tổ hợp ga An Bình nên không có nhánh kết nối vào Nhà máy xe lửa Dĩ An. Ngoài ra, trong tổ hợp ga An Bình có bố trí các cơ sở chức năng nên việc Nhà máy xe lửa Dĩ An về đây được đánh giá hợp lý hơn.
Dù mới là báo cáo đầu kỳ, cần phải lấy ý kiến bộ ngành, địa phương nhưng đề xuất này được dư luận, chuyên gia rất quan tâm.
Dời nhà máy xe lửa: Đừng để dở khóc dở cười với cái dở dang
Theo chuyên gia đường sắt Nguyễn Ân, Nhà máy xe lửa Dĩ An cùng với xe lửa Gia Lâm, xe lửa Trường Thi là 3 cơ sở công nghiệp đường sắt mà người Pháp nghiên cứu vị trí khi xây đường sắt từ cả trăm năm trước. Xe lửa Trường Thi đã "biến mất", chỉ còn xe lửa Gia Lâm và xe lửa Dĩ An. Khu đất ở xe lửa Gia Lâm cũng đang đứng trước nguy cơ "xóa sổ" và bây giờ đến lượt xe lửa Dĩ An.
Ông Ân nói đầu tư mới một cơ sở công nghiệp đường sắt rất tốn kém. Điều chỉnh tuyến là việc dễ và ít kinh phí, hơn là di dời một nhà máy... Đặc biệt, nhà máy công nghiệp đường sắt có đặc thù riêng về mặt bằng, trang thiết bị, kết nối tuyến đường, đội ngũ công nhân và gia đình của họ đã nhiều đời làm nghề...
Việc đề xuất di dời cơ sở công nghiệp đường sắt phải hết sức thận trọng, tính toán cân nhắc cho kỹ tính khả thi. Đề xuất nóng vội, thiếu tính toán chi tiết nhiều mặt sẽ đem tới hậu quả vô cùng tai hại là dở khóc dở cười với cái dở dang.
BÌNH LUẬN HAY