TP.HCM có 4 dự án bãi đậu xe ngầm được UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư, đáp ứng khoảng 5.800 ô tô và 6.000 xe máy, nhưng đến nay vẫn án binh bất động, chưa rõ hình hài.
Cả 4 dự án đều nằm trên địa bàn quận 1, bao gồm khu vực sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP có công văn gửi các sở liên quan về rà soát khó khăn, vướng mắc của 4 bãi đậu xe ngầm.
Theo đó, 3 trong 4 dự án đã dừng thực hiện. Chỉ duy nhất dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng còn có thể khởi công trong thời gian tới.
Với dự án này, do còn vướng mắc liên quan đến phương án và chỉ tiêu quy hoạch nên Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP làm việc với nhà đầu tư để thống nhất phương án, đảm bảo tuân thủ các quy định; tham mưu, đề xuất UBND TP.
Hiện trạng 4 dự án bãi đậu xe ngầm
Từ bãi đậu xe ngầm sang nhà xe cao tầng
Theo Sở Giao thông vận tải TP, áp lực thiếu bãi đậu xe, đặc biệt là cho ô tô ở khu vực trung tâm rất lớn khi lượng xe TP quản lý hơn 850.000 ô tô và hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Tuy nhiên, hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha sau năm 2020.
Trong khi các bãi đậu xe ngầm chưa triển khai, TP đang nghiên cứu tận dụng những khu đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh (nhà xe cao tầng). Lợi thế của nhà xe cao tầng là chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý đơn giản, thời gian thi công và lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích nhỏ, thời gian thu hồi vốn nhanh...
4 khu đất có thể xây nhà xe cao tầng gồm một phần lòng đường Lê Lai - đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, một phần công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), khu vực bến xe buýt Chợ Lớn và một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).
BÌNH LUẬN HAY