18/06/2014 16:32 GMT+7

Popeyes bỏ 43 triệu USD để mua công thức của… chính mình

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Chuỗi nhà hàng gà chiên lớn thứ 3 nước Mỹ Popeyes Louisiana Kitchen Inc. công bố đã bỏ ra 43 triệu USD để mua lại quyền sở hữu một số công thức nấu ăn cốt lõi của Popeyes từ gia đình sáng lập Al Copeland.

Nhảy với sóiTranh cãi về hóa chất gây chết người trong fastfood

FpJ1T10J.jpgPhóng to
Công thức cốt lõi của món gà rán cay độc quyền của Popeyes đã chính thức thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Popeyes Louisiana Kitchen Inc - Ảnh: Business Week

Các công ty thực phẩm lớn như KFC hay Coca-Cola từ lâu đã biết bảo vệ vũ khí bí mật tạo nên thành công thương hiệu của mình - công thức chế biến độc quyền. Nhưng đến khi Popeyes công bố thỏa thuận 43 triệu USD thì nhiều người mới biết điều cốt lõi của Popeyes không hề thuộc quyền sở hữu của tập đoàn.

Theo thỏa thuận trước đây, đến năm 2029 mỗi năm Popeyes phải trả 3,1 triệu USD tiền bản quyền cho tập đoàn sản xuất thực phẩm Diversified Foods and Seasonings (DFS) ở Louisiana do nhà sáng lập Popeyes Al Copeland thành lập năm 1984.

Tuy nhiên, bản thỏa thuận mới không cắt đứt hoàn toàn mối liên hệ giữa DFS và Popeyes: DFS sẽ tiếp tục là nhà cung cấp độc quyền các loại gia vị và nhiều sản phẩm khác cho chuỗi nhà hàng gà rán Popeyes.

Giám đốc điều hành Cheryl Bachelder của Popeyes phát biểu: "Với sự hợp tác của gia đình Copeland, giao dịch này đã chuyển công thức cốt lõi của tập đoàn chúng tôi chính thức trở thành tài sản sở hữu trí tuệ quan trọng của riêng thương hiệu Popeyes lần đầu tiên trong lịch sử công ty. Popeyes nay sở hữu vĩnh viễn công thức được sử dụng trên toàn thế giới và bảo đảm sự rõ ràng của nguồn cung, giá cả thông qua các điều khoản trong thỏa thuận cung cấp".

Popeyes - thương hiệu gà chiên khổng lồ có mặt trên toàn cầu - được gia đình Coperland thành lập trong năm 1972, với nhà hàng đầu tiên tại Arabi. Ông Al Copeland Sr. đặt tên thương hiệu Popeyes theo tên thám tử trong bộ phim "The French Connection". Món gà chiên ở ngoại ô vùng Arabi đã tạo được tiếng vang và Popeyes nhanh chóng trở thành chuỗi nhà hàng gà rán lớn thứ III tại Mỹ.

Đầu thập niên 1990, Copeland buộc phải từ chức giám đốc điều hành công ty mẹ của Popeyes sau khi tuyên bố phá sản. Sự kiện đó khiến ông Copeland chỉ còn là một đơn vị nhượng quyền thương hiệu của 26 nhà hàng Popeyes và Church, với hợp đồng 12 năm cung cấp sản phẩm DFS cho chuỗi nhà hàng Popeyes. Nhà sáng lập Al Copeland Sr. qua đời ở tuổi 64 vào năm 2008.

Hai mươi năm sau kể từ ngày thành lập, AFC Enterprises Inc. thâu tóm lại công ty và đổi tên thành Popeyes Louisiana Kitchen. Tại thời điểm đó, thương hiệu Popeyes hoàn toàn tách biệt với công thức chế biến, chuỗi nhà hàng Popeyes chỉ sử dụng công thức chế biến thông qua một thỏa thuận cấp phép độc quyền của DFS - nhà sản xuất bánh quy, bánh ngọt, thịt, bột nhão làm bánh, hỗn hợp gia vị, nước thịt, súp, nước sốt, mì ống, bơ, rau bina...

Popeyes hiện có hơn 2.200 nhà hàng phục vụ món gà rán cay và bánh quy trên toàn cầu. Popeyes đã lên sàn năm 2001.

(Theo Business Week, AP)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên