20/06/2007 11:42 GMT+7

Phước Sang: Đường trần lắm nỗi!

Theo An Ninh Thế Giới
Theo An Ninh Thế Giới

Cái tin Phước Sang bị trúng gió khi đi công tác tại Singapore làm nhiều người nửa tin nửa ngờ. “Anh hàng thịt” phục phịch hàng ngày vẫn làm việc 19 tiếng, “chiến” 3 bữa cơm hộp, tự dưng trúng gió thì thật khó tin.

908v1fkx.jpgPhóng to
Cái tin Phước Sang bị trúng gió khi đi công tác tại Singapore làm nhiều người nửa tin nửa ngờ. “Anh hàng thịt” phục phịch hàng ngày vẫn làm việc 19 tiếng, “chiến” 3 bữa cơm hộp, tự dưng trúng gió thì thật khó tin.

Vai diễn đầu tiên của Phước Sang thật khó nhớ, có thể là vai lướt qua màn ảnh, cũng có thể là vai đạp xích lô trong tiểu phẩm hài ăn khách đầu tiên của kịch 135. Nhưng vai diễn ấn tượng gần đây nhất của anh, có lẽ là anh chàng hàng thịt trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Nguyễn Quang Dũng.

Trong phim Phước Sang có lẽ là diễn viên ít phải hóa trang nhất, bụng phệ, quần ngố, cái miệng tía lia, chạy huỳnh huỵch cùng băng đảng thợ thịt hùng dũng. Nặng 90 cân, cao 1,77m, càng ngày Phước Sang càng giống quả bầu, tròn vo. Nhiều người đùa vui, tướng anh ngày càng phúc hậu.

Xem Gala cười 2005, nhóm bạn ngày nào như Hoàng Sơn, Nhật Cường, Phước Sang diễn lại Xích lô, khán giả vẫn cười ra nước mắt. Tiểu phẩm đó họ hì hụi dựng trong những ngày đầu được Nhà văn hóa Thanh Niên giao cho quản cái nhà kho và tạo dựng sân khấu 135. Những chi tiết trong tiểu phẩm hài ấy có lẽ Phước Sang không mất quá nhiều công vì nó từng nằm trong suốt quãng đường dài, kể từ khi mẹ mất, anh phải tự bươn chải, bơm vá xe để có thể kiếm được tiền ăn học nốt hai năm còn lại của Trường sân khấu 2.

Ngày đó ai cũng biết Sang vá xe đạp, vá thành thạo đến mức được đạo diễn Lê Xuân Hoàng mời vào vai anh chàng vá xe trong phim Vị đắng tình yêu. Khi cả Phước Sang, Nhật Cường và Hoàng Sơn không còn trẻ nữa, tất cả thành đạt và tất cả bụng đã bắt đầu… bự, diễn lại tiểu phẩm ấy như thể họ diễn lại một ký ức gian khó nhưng đẹp đẽ.

Phước Sang từng đứng đầu nhóm bạn trường sân khấu, làm đủ nghề, từ cu li, hậu đài, đi làm thêm, tất cả vì chuyện mưu sinh. Rồi đi diễn theo nhóm, những tiểu phẩm hài lần lượt được ra mắt, đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả bình dân. Phước Sang đi lên từ đáy cùng của thành phố đông đúc và bận rộn, làm mọi việc lương thiện để mưu sinh nên không ngần ngại nhận mình làm kịch thị trường, làm “hàng chợ” để đáp ứng khán giả.

“Hàng chợ” là hài kịch, là những vở diễn mang chủ đề nóng của xã hội, là những bộ phim thương mại làm ra phải đáp ứng được nhu cầu khán giả, để có doanh thu để tái đầu tư. “Hàng chợ” là Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu, đo ni đóng giày cho khán giả Nam Bộ trong mùa lễ Tết, doanh thu đáng để cho nhiều nhà sản xuất dè chừng.

Phước Sang không phải là người được học bài bản để trở thành người làm kinh doanh. Nhưng những bài học được anh “lận lưng” từ thực tế đầy xương máu, từ thất bại ở Đà Lạt tới thắng lợi ở Kiên Giang, từ thua lỗ ở Phan Thiết tới lời lãi ở Hà Nội. Tất cả từ việc nắm tâm lý của người thưởng thức văn nghệ. Phước Sang thành công.

Thành công vì hiểu gốc gác tâm lý xem tuồng của khán giả, không triết lý cao siêu, không quá romantic, phải giản dị, dễ hiểu, dễ cười. Chuyện tóm lại vài câu, nhưng để đi tìm được một chân lý ngắn như thế Phước Sang đã phải mất nửa cuộc đời.

Thế rồi Phước Sang quyết định đầu tư cho Áo lụa Hà Đông của ông anh kiệm lời Lưu Huỳnh. Hai anh em như hai mặt đối lập, vậy mà kết hợp lại thành công. Họ đã từng có những bộ phim thời mì ăn liền thành công Em và Michael Jackson chẳng hạn. Hơn mười năm sau, họ lại cùng bắt tay vào một câu chuyện mới. Lưu Huỳnh đã quyết liệt với bộ phim của mình bằng một bản trường ca về chiếc áo dài cảm động.

Còn Phước Sang thì đứng ở vòng ngoài, không tham gia trực tiếp vào quá trình sáng tác. Nhưng đã có những toan tính từ trước khi bộ phim bấm máy. Đây là một bộ phim thương hiệu, để người ta có thể nhìn thấy một Phước Sang khác, làm phim nghệ thuật, nghiêm túc và kinh phí cao.

Một triệu USD cho một thương hiệu tốt, một bộ phim cảm động, một số giải thưởng không nhỏ, Áo lụa Hà Đông đã thắng lợi như một bước đi khôn ngoan của Phước Sang trước khi các hãng phim tư nhân khác muốn tiến lên tìm chỗ cạnh tranh. Tất nhiên, Áo lụa Hà Đông thành công không hoàn toàn phụ thuộc vào toan tính của Phước Sang, nó là tâm huyết và tài năng của Lưu Huỳnh.

Theo An Ninh Thế Giới
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên