26/07/2017 05:54 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ký hợp đồng mua tên lửa S-400 từ Nga

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga là điều “không nhất thiết phải gây lo ngại”, theo nhật báo Daily Sabah.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters

Hôm 25-7, ông Erdogan tuyên bố hợp đồng mua S-400 đã “xong xuôi”, trong bối cảnh xuất hiện bình luận từ phía Mỹ gọi đây là động thái “gây lo ngại”.

“Hôm qua, một phóng viên hỏi tôi tại sân bay rằng liệu khi Mỹ nói nếu chúng tôi đạt thoả thuận với Nga về S-400, thì điều này sẽ gây căng thẳng không. Tại sao lại có căng thẳng ở đây? Nếu chúng tôi không thể làm điều mình muốn với Mỹ nhiều năm nay, chúng tôi phải tìm các biện pháp thay thế”, Daily Sabah dẫn lời ông Erdogan nói trong cuộc họp quốc hội cùng các thành viên đảng cầm quyền AKP.

Trước đây Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã tìm cách đạt thoả thuận mua vũ khí tương tự với Mỹ nhưng không thành công.

Tuy nhiên khi Ankara kết nối với Nga, việc này bị đặt dưới sự theo dõi sát sao của các đồng minh NATO. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây “lo ngại” khi mua S-400 của Nga.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 - Ảnh: Reuters
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 - Ảnh: Reuters

Nhắc tới việc này, Tổng thống Erdogan lấy ví dụ rằng Hi Lạp cũng là thành viên NATO, nhưng đã sử dụng hệ thống S-300 của Nga lâu nay mà chẳng ai đề cập. “Chúng tôi đã thực hiện một số tiến triển với Nga, đã có những ký kết. Tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy các hệ thống S-400 ở nước ta”, ông nói thêm.

Mối quan hệ giữa NATO và Nga đặc biệt sóng gió trong vài năm nay. Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó nếu đã ký hợp đồng như ông Erdogan nói, sẽ là thành viên NATO đầu tiên mua hệ thống S-400 – tổ hợp tên lửa hiện đại được mệnh danh là “rồng lửa”.

Ankara hy vọng sẽ xây dựng được hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa đầu tiên để đảm bảo an ninh trước các mối nguy hiểm trong khu vực, theo Daily Sabah.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên