26/07/2017 09:00 GMT+7

Kiến nghị xem xét trách nhiệm người chủ mưu chích máu HIV

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Vì Viện KSND không giám định lại sức khỏe tâm thần của bà Đào thị Thu Thảo, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị TAND Cấp cao tạo TP.HCM và các cơ quan tố tụng xem xét.

Bị cáo Linh (trái) và Thế nghe tòa tuyên án - Ảnh: Đông Hà
Bị cáo Linh (trái) và Thế nghe tòa tuyên án - Ảnh: Đông Hà

Ngày 25-7, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt Lê Trung Linh (33 tuổi, trú xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn, TP.HCM) 11 năm tù về tội “cố ý lây truyền HIV cho người khác”, Huỳnh Văn Thế (tự Lâm, 32 tuổi, trú thị trấn Nhà Bè, TP.HCM) 10 năm tù cùng tội danh.

Bị cáo Thế còn bị xử 3 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Bản án của hội đồng xét xử cũng khẳng định bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, trú Hàng Vôi, Hà Nội) là chủ mưu, cầm đầu vụ việc, đã thuê Linh và Thế tổ chức chích máu nhiễm HIV vào con của tình địch để trả thù.

Tuy nhiên, trong quá trìng điều tra, bà Thảo đã được Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đình chỉ điều tra.

Lý do: bà Thảo được Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa giám định và kết luận “trước, trong và sau khi gây án bị bệnh trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần” và “tại thời điểm gây án bà này không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi”.

Hội đồng xét xử nhấn mạnh: “Tại phiên xử ngày 11-4-2017, tòa trả hồ sơ cho viện kiểm sát để tiến hành giám định lại sức khỏe và tâm thần của bà Thảo nhưng không được giám định lại”.

Vì thế, hội đồng xét xử kiến nghị TAND cấp cao tại TP.HCM và các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương xem xét trường hợp của bà Thảo.

Trong phiên tòa ngày 25-7, hội đồng xét xử tập trung làm rõ việc bà Thảo có bị tâm thần trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội hay không.

Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện dẫn ra các bút lục của Thảo để chứng minh rằng bà này không bị tâm thần.

“Tôi nghĩ bà Thảo là người bình thường, chứ không hề loạn thần”. Trong khi đó, trả lời các câu hỏi của tòa về bà Thảo, bị cáo Linh đều khẳng định qua các lần tiếp xúc thấy bà này tỉnh táo, nói năng rành mạch.

Trước đó, vào tháng 4-2017, tòa đưa vụ án trên ra xét xử và trả hồ sơ điều tra bổ sung để Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm rõ “bà Đào Thị Thu Thảo có bị tâm thần như kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa hay không”.

Liên tục thuê người hãm hại con tình địch

Theo kết quả điều tra, đầu năm 2014 khi ở Hà Nội, Đào Thị Thu Thảo nhận được thông tin bạn trai mình (ở Vũng Tàu) quan hệ tình cảm và có con với một người phụ nữ khác. Thu Thảo liền lên mạng internet tìm thuê công ty thám tử xác minh thông tin.

Sau đó, Thảo tìm và thuê được Lê Trung Linh - 32 tuổi, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thông tin Phi Ưng (gọi tắt Công ty Phi Ưng).

Sau một tháng thuê người theo dõi “tình địch” với giá 20 triệu đồng, Thảo tiếp tục thuê công ty Linh lấy mẫu tóc hay móng tay của cháu bé mà Thảo nghi ngờ là con của bạn trai và tình địch với giá 20 triệu đồng.

Lê Trung Linh đã giả đóng làm nhân viên tiếp thị sữa đến nhà cháu bé, lấy được mẫu móng tay và Thảo đã trả tiền công cho Linh.

Đến khoảng tháng 4-2015, Thảo có ý định hại cháu bé nên đã gặp và bàn bạc với Linh đưa ra các phương án: bắt cóc cháu bé bỏ vào chùa, gây tai nạn giao thông.

Sau đó cả hai thống nhất phương án Linh sẽ bắt cóc cháu bé bỏ vào chùa với giá 240 triệu đồng và Thảo đã chuyển số tiền này cho Linh. Linh rủ thêm đối tượng tên Tâm (công an vẫn chưa xác minh được lai lịch) cùng tham gia. Nhưng phi vụ này Linh và Tâm không làm được.

Tháng 5-2015, Thảo hẹn gặp Linh tại TP.HCM. Lần này, hai bên thống nhất sẽ lấy máu của người bị nhiễm HIV chích vào người cháu bé. Vụ này, Linh rủ thêm bạn là Huỳnh Văn Thế (31 tuổi, trú huyện Nhà Bè, TP.HCM) cùng làm.

Ngày 1-6-2015, Thế đã mua một ống xi lanh máu của một người nghiện ma túy với giá 1 triệu đồng và cùng với Linh xuống Vũng Tàu tìm cách chích vào người cháu bé trong buổi tối công ty mẹ cháu bé tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi.

Tuy nhiên tối đó, cháu bé và mẹ đã không đến dự tiệc.

Thất bại thêm lần này, ngày 8-6-2015, Thảo điện thoại cho Linh và Thế tiếp tục thuê chích máu của người bị nhiễm HIV vào người cháu bé.

Lần này, Thế đi mua máu của một người mà Thế cho rằng cho rằng bị nhiễm HIV với giá 200.000 đồng.

Sáng 9-6-2015, Linh lái xe máy chở Thế đến cổng trường mầm non của bé. Khi cháu bé được mẹ đưa đến trường, Thế đã đi sát, dùng kim tiêm có máu người nhiễm HIV chích vào chân phải cháu bé rồi cả hai lên xe bỏ chạy.

Rất may, gia đình cháu bé phát hiện sớm và đã đưa cháu đi tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV. Theo kết quả xét nghiệm ngày 30-5-2016 của Bệnh viện nhiệt đới, cháu bé âm tính với HIV. Sau khi gây án, Linh và Thế được Thảo chuyển trả 120 triệu đồng.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên