25/09/2015 14:58 GMT+7

Phát ngôn về "phụ nữ đẹp" của Đạt Lai Lạt Ma "gây bão"

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO -  Phát ngôn của Đạt Lai Lạt Ma về "phụ nữ đẹp" làm dấy lên làn sóng phản ứng trái chiều trên thế giới.

 

Đạt Lai Lạt Ma trong buổi hội thảo tại Trường Magdalene, Oxford ngày 14-9-2015 - Ảnh: Reuters

 

“Người kế nhiệm tôi phải có gương mặt cực kỳ thu hút, nếu không thì sẽ không có ích cho lắm” - Đạt Lai Lạt Ma 

Phát ngôn được cho là “gợi cảm nhất” của vị Lạt Ma khiến nhiều nhà hoạt động nữ quyền ở Ấn Độ tức giận. Họ cho rằng ông đưa ra tuyên bố trên ngay trong thời điểm phụ nữ đang phải đối mặt với quá nhiều định kiến trong xã hội hiện đại.

“Loài người trong xã hội công cộng có tác động vô cùng lớn, dù đó có là đức Đạt Lai Lạt Ma, một chính khách cấp cao hay bất cứ ai đi nữa. Khi bạn muốn đưa ra bất cứ tuyên bố nào, dù có là đùa cợt hay không với thái độ nghiêm túc, nó vẫn sẽ đem đến hậu quả”.

“Vì vậy, phản ứng duy nhất của tôi chính là yêu cầu những người có tầm ảnh hưởng ấy rút lại những lời nhận xét như thế này” - bà Lalitha Kumaramangalam, lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về phụ nữ, cho biết.

Bà Vivienne Hayes, giám đốc điều hành Trung tâm Nguồn lực phụ nữ, cho biết: “Chúng tôi e rằng trong thực tế, xã hội đang đi ngược lại quyền bình đẳng của phụ nữ, và chúng tôi sẽ không ngừng vận động để chống lại điều này”.

Nicole Rowe, người phát ngôn Tổ chức Phụ nữ tiến bộ, hoạt động vì mục đích trao quyền cho phụ nữ trong cuộc sống, cho rằng cô “rất thất vọng khi một người đàn ông từ bi và trí tuệ như thế lại đưa ra một ý kiến ngược ngạo như vậy”.

“Việc duy trì tư tưởng cổ hủ rằng phụ nữ chỉ hữu ích như một món đồ trang trí, cũng như cách nói "phụ nữ chỉ nên được nhìn chứ không được nghe" chỉ làm trầm trọng thêm sự phân biệt đối xử mà người phụ nữ phải chịu cho đến ngày hôm nay. Vẻ bề ngoài của người phụ nữ không quan trọng hơn những gì họ có thể làm được. Chúng tôi hi vọng rằng đức Lạt Ma sẽ dành thời gian để suy ngẫm về tác động của những gì ông ấy đã nói đến với người phụ nữ, đặc biệt là từ tầm ảnh hưởng của mình”.

Lời nói của đức Lạt Ma còn khiến nhà hoạt động nữ quyền Ấn Độ Abha Singh tức giận. Cô nói: “Tôi lên án lời nói của Đạt Lai Lạt Ma và yêu cầu ông ấy hãy gửi lời xin lỗi đến phụ nữ trên toàn thế giới bởi vì tầm ảnh hưởng của ông đã lan rộng ra toàn cầu”.

Trong khi đó, người Tây Tạng lưu vong tại Dharamsala lại thể hiện sự ủng hộ đối với đức Lạt Ma khi cho rằng tuyên bố của ông hướng đến vẻ đẹp bên trong của người phụ nữ.

“Một người phụ nữ "cuốn hút" theo ý đức Lạt Ma mà tôi cảm nhận được là một người có giá trị đạo đức, người không hẳn là phụ nữ theo khía cạnh giới tính, mà là "nữ" trong tất cả các thuộc tính tốt đẹp đi kèm, và đó là một người phụ nữ cuốn hút đức Lạt Ma: người có khả năng thu hút tất cả mọi người xung quanh vì đức tính của họ” – bà Dhardon Sharling, thành viên quốc hội lưu vong Tây Tạng, cho biết.

Một nghị sĩ Tây Tạng khác, ông B.Tsering, khẳng định đức Lạt Ma vẫn thường nói phụ nữ nên tham gia lãnh đạo chính trị vì bản chất từ bi của họ. “Ông hay nói rằng phụ nữ nên nắm quyền lãnh đạo chính trị bởi vì họ ít tham nhũng hơn, nhân từ hơn và có đạo đức hơn”.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đạt Lai Lạt Ma