11/07/2016 14:20 GMT+7

​Phát hiện khảo cổ đầu tiên về người Philistine

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nhà nghiên cứu Israel vừa công bố những phát hiện khảo cổ quan trọng đầu tiên về một nghĩa trang của người Philistine.

Phát hiện khảo cổ vừa công bố đã khép lại dự án khai quật kéo dài 30 năm - Ảnh: AFP
Phát hiện khảo cổ vừa công bố đã khép lại dự án khai quật kéo dài 30 năm - Ảnh: AFP

Theo BBC, phát hiện này trên thực tế đã được tìm ra từ năm 2013 nhưng phải giấu kín trong 3 năm qua và chỉ tới cuối tuần vừa rồi mới được công bố.

Với những gì tìm được từ quá trình khai quật, giới khảo cổ học Trung Đông hy vọng tìm ra câu trả lời cho những bí ẩn tồn tại lâu nay xung quanh vấn đề nguồn gốc của người Philistine.

Đây là kết quả của quá trình khai quật kéo dài suốt 30 năm qua của chương trình Leon Levy Expedition.

Những người điều hành dự án khai quật cho biết đã tìm được 145 bộ hài cốt từ nhiều phòng mai táng. Một số hài cốt được chôn chung với nước hoa, thực phẩm, đồ trang sức và vũ khí.

Các hài cốt này có niên đại vào khoảng thế kỷ 11 đến thế kỷ 8 trước Công nguyên.

Giáo sư khảo cổ học Lawrence E. Stager là một trong những người điều hành chương trình khai quật - Ảnh: Reuters
Giáo sư khảo cổ học Lawrence E. Stager là một trong những người điều hành chương trình khai quật - Ảnh: Reuters

Chuyên gia Daniel M Master, một trong những người điều hành dự án khai quật cho biết: "Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu về các di sản của người Philistine, rốt cuộc chúng tôi cũng đã tiếp cận được hài cốt của họ. Với phát hiện này, chúng ta đang ở rất gần với việc giải mã những bí ẩn liên quan tới nguồn gốc của người Philistine".

Phát hiện về khu nghĩa trang cổ của người Philistine bị giữ bí mật trong ba năm qua cho tới khi kết thúc hoàn toàn chương trình khai quật nhằm tránh tạo sự chú ý với những người Do Thái vốn phản đối công việc này. Họ từng tập hợp biểu tình phản đối công việc khai quật của các nhà khoa học trước đó.

Giới học giả lâu nay vẫn có những giả thuyết khác nhau về nguồn gốc địa lý của người Philistine. Có thuyết cho rằng họ xuất phát từ các đảo Crete hay Cyprus của Hi Lạp, có thuyết lại nói họ là người ở vùng Anatolia thuộc Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay.

Các bộ hài cốt sẽ tiếp tục được trải qua rất nhiều thí nghiệm khác nhau - Ảnh: AFP
Các bộ hài cốt sẽ tiếp tục được trải qua rất nhiều thí nghiệm khác nhau - Ảnh: AFP

Hầu hết các thi hài cổ xưa không được mai táng kèm theo những vật dụng cá nhân, tuy nhiên bên cạnh một số hài cốt, người ta đã tìm thấy các bình đựng nước hoa, bình chứa đồ và các bát nhỏ.

Người Philistine xuất hiện trong Kinh Thánh như là những kẻ thù không đội trời chung với người Israel cổ xưa. Người ta cho rằng họ đã di cư vào khoảng thế kỷ 12 trước Công nguyên từ các vùng đất thuộc phương Tây tới vùng đất của người Israel xưa kia.

Người Philistine nổi tiếng nhất cho tới nay chính là chiến binh khổng lồ Goliath. Theo Kinh Thánh, người này đã bị tráng sĩ trẻ tuổi David của người Israel đánh bại trước khi David lên ngôi hoàng đế.

Một số ngôi mộ có táng theo những bình gốm và một số vật dụng cá nhân  này - Ảnh: Reuters
Một số ngôi mộ có táng theo những bình gốm và một số vật dụng cá nhân - Ảnh: Reuters
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên