15/07/2015 06:44 GMT+7

​Obama ca ngợi thỏa thuận hạt nhân với Iran

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14-7 ca ngợi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt với Iran, cho rằng đây là một cơ hội để tạo "một hướng đi mới" trong mối quan hệ ngoại giao với Tehran.

 

Tổng thống Obama nói về thỏa thuận hạt nhân với Tehran. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời ông Obama cho biết thỏa thuận trong đó kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ cắt đứt "mọi con đường" hướng đến chế tạo vũ khí nguyên tử của Iran.

"Hôm nay bởi vì nước Mỹ đàm phán với cương vị là cường quốc và tuân thủ nguyên tắc, chúng ta đã ngăn chặn sự lan rộng của vũ khí hạt nhân trong khu vực này" - tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng.

Quan hệ ngoại giao Mỹ - Iran tan vỡ giữa cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 và vụ bắt giữ con tin tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran sau đó.

Khi trở thành tổng thống Mỹ, ông Obama đã cam kết sẽ nói chuyện trực tiếp với Tehran và cố gắng đạt một thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

"Thỏa thuận này cho thấy rằng ngoại giao của Mỹ có thể mang đến những thay đổi thật sự và có ý nghĩa" - ông Obama nhìn nhận.

Tuy nhiên tổng thống đương nhiệm Mỹ cũng cảnh báo nếu Iran vi phạm các điều khoản đã thỏa thuận thì phương Tây và Mỹ sẵn sàng áp đặt lại các biện pháp trừng phạt.

Ông Obama cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận mang tính bước ngoặt sẽ mang lại sự ổn định cho khu vực. "Nói một cách đơn giản, không có thỏa thuận nghĩa là có nhiều cơ hội lớn hơn cho cuộc chiến tranh tại Trung Đông" - ông Obama chỉ rõ.

 

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên