04/04/2014 18:06 GMT+7

Nước Úc còn có safari

BÌNH AN (Theo QMI)
BÌNH AN (Theo QMI)

TTO - Với những du khách từng chu du nhiều nơi trên thế giới, Úc là một trong những đất nước không bao giờ nhàm chán dù nhiều lần ghé đến bởi ở đó có safari hoang sơ thuộc hàng di sản thế giới.

tn22jRWu.jpg
Hoàng hôn ở hẻm vực Kings, vườn quốc gia Watarrka - Ảnh: wiki

Không chỉ quyến rũ du khách bằng những ngọn sóng và cú lướt ván đầy uy dũng, rạn san hô Great Barrier, thế giới chuột túi hiền hòa..., đất nước châu Đại Dương này còn có sa mạc với đường chân trời vô tận với những con đường đất đỏ đặc trưng, hệ động thực vật phong phú và đặc biệt là tảng đá thiêng nổi tiếng Uluru.

Để khám phá khía cạnh khô cằn và hoang dã của nước Úc, lãnh thổ Bắc Úc (Northern Territory) ở miền trung và khu vực Red Centre thuộc thành phố Alice Springs hẻo lánh nhất nước Úc là nơi phải đến. Nét hoang sơ và vẻ đẹp kỳ ảo của những kỳ quan thiên nhiên đã được xếp hạng di sản thế giới nơi đây sẽ khiến bạn quên cả thời gian.

Theo các chuyên viên du lịch, một chuyến khám phá safari nước Úc ấn tượng nhất nếu bạn có được bảy bước trải nghiệm.

* Là thành phố 26.000 dân ở miền trung nước Úc, điểm khởi đầu của hành trình đến với safari nước Úc, Alice Springsmang hình ảnh của một thành phố giữa hư không khi cách thành phố láng giềng Adelaide 1.500km về phía nam và Darwin cách 1.500km về phía bắc.

Vượt qua dãy núi MacDonnell nằm giáp thành phố, du khách sẽ bước vào một khu vực hẻo lánh chỉ có đất đỏ khô cằn được điểm xuyết bằng những cây keo, các tảng đá nguyên khối và các hẻm vực. Dù vậy, bạn cũng có thể gặp gỡ cư dân ít ỏi sống phân tán tại các trang trại mênh mông hay ở các cộng đồng dân cư nhỏ.

Trước khi khám phá các vùng phụ cận, du khách có thể tham quan trạm điện báo được xây dựng từ năm 1872 tại Alice Springs. Từ 5g30-6g30, thành phố nhỏ này cực kỳ nhộn nhịp khi vô số xe buýt nhỏ ngang dọc khắp các khách sạn, nhà nghỉ để đón khách đến với hành trình khám phá những địa danh nổi tiếng như sa mạc Simpson, hẻm núi Ormiston, Glen Heln...

TZgrucaY.jpg
Thành phố hẻo lánh Alice Springs - Ảnh: wiki

* Tảng đá thiêng Uluru (còn gọi là đá Ayers) dài 3,6km, rộng 2,4km, cao 348m, nằm cách thành phố Alice Springs khoảng 450km về phía nam, nổi bật trên vùng đồng bằng. Bất kỳ du khách nào tận mắt nhìn thấy Uluru đều có chung nhận định "ngôi sao" của vùng safari nước Úc này lộng lẫy hơn hẳn những bức ảnh chụp chính nó.

Khi ánh nắng chiều dần tắt, bạn sẽ không sao quên được cảnh tượng sắc cam chuyển sang đỏ bao phủ Uluru.

Khối kiến tạo sa thạch này cực kỳ linh thiêng đối với thổ dân Anangu trong vùng, một sắc dân sinh sống tại đây từ ít nhất 30.000 năm. Đối với họ, tất cả những vết nứt trên Uluru đều có một ý nghĩa nhất định. Vì vậy, không chỉ được chiêm ngưỡng một di sản thiên nhiên thế giới, bạn còn được diện kiến với một trong những nền văn hóa cổ nhất còn tồn tại đến nay.

Khu vực xung quanh Uluru còn có nhiều suối nước, hang động và những bức họa cổ...

OibiF90n.jpg
Tảng đá thiêng Uluru - Ảnh: QMI

* Nhóm 36 vòm đá tròn gồ ghề đỏ chói Kata Tjutahình thành từ những kiến tạo địa chất hàng trăm triệu năm trước, cách Uluru khoảng 40km. Kata Tjuta còn được gọi là núi Olga với điểm cao nhất chỉ 546m. Đối với thổ dân Anangu, Kata Tjuta đặc biệt linh thiêng, không kém Uluru.

Trong thung lũng Gió, du khách có thể men theo một con đường mòn dài 7,4km để tiến đến giữa các "đầu" của Kata Tjuta. Bạn có thể cảm nhận được sự huyền bí linh thiêng của Kata Tjuta khi gió thổi qua giữa hai vách đá hay đột ngột lướt trên một mái vòm trước khi chiêm ngưỡng vẽ đẹp hùng vĩ của "ngôi sao du lịch" này.

AoAKTI8y.jpg
Nhóm vòm đá Kata Tjuta - Ảnh: losviajesemocionantes

* Nếu đã chạm tay đến một cuộc phiêu lưu trong vùng đất hẻo lánh này, bạn cần phải trải qua một đêm trong túi ngủ kiểu Úc bên bếp lửa hồng. Đó là một tấm vải to có dạng một chiếc túi ngủ lớn bao gồm một tấm nệm nhỏ.

Bạn chỉ cần trải túi ngủ trên nền đất, nằm vào đó ngắm sao đêm và lắng nghe tiếng hú của loài chó hoang trước khi thả hồn vào cõi mộng.

4ujAZSBP.jpg
Túi ngủ kiểu Úc - Ảnh: flickr

* Ngoạn cảnh trên lưng lạc đà là một trong những loại hình được nhiều du khách tìm đến khi tham gia hành trình khám phá safari của nước Úc.

Bên cạnh đó, bạn có thể thưởng thức hương vị bánh mì kẹp thịt lạc đà tại các trang trại cung ứng dịch vụ du lịch này.

vLQ0xPkA.jpg
Du khách cưỡi lạc đà ở trang trại Stuart's Well Camel Farm/ảnh flickr

* Khung cảnh dọc theo con đường mòn Canyon Walk dài khoảng 6km trong công viên quốc gia Watarrka rất đáng để bạn vượt 300km từ Uluru đến đây. Giữa lòng công viên là hẻm vực Kings màu cam với những vách đá thẳng đứng và trơn nhẵn cao 100m.

Sâu bên dưới hẻm vực là thảm thực vật không khác vườn địa đàng. Bạn sẽ bị hút hồn bởi với những mái đá tiếp nối nhau và giữa những túp lều đá lại mọc lên những thân cây màu trắng kỳ lạ chen lẫn loài dương xỉ thời tiền sử... hoặc thỏa sức bơi lội trong làn nước trong xanh ở hố nước được cây cối bao quanh.

wEQ7E4xb.jpg
Hẻm vực Kings ở vườn quốc gia Watarrka - Ảnh: wiki

* Một hành trình đến Red Center sẽ không thật sự trọn vẹn nếu du khách không ghé qua các trạm dừng rải rác trong vùng như Erldunda Station, Curtin Springs Station, Kings Creek Station. Đây là những trang trại khổng lồ, mang tính điển hình và đơn côi giữa sa mạc mênh mông.

Các trại này thường là những điểm cung cấp các nhu yếu phẩm cho du khách. Những câu chuyện hay những kinh nghiệm trên bước đường khám phá safari nước Úc cũng là những đề tài thú vị bên bàn cà phê ở các trại này. Bạn cũng có thể qua đêm tại các phòng trọ đầy đủ tiện nghi tại đây.

eF1T8Ul5.jpg
Khu nhà trọ cho khách du lịch ở Kings Creek Station - Ảnh: avalook
Những thông tin dành cho bạn

- Lãnh thổ Bắc Úc có khí hậu nhiệt đới, rộng 1,35 triệu km2 nhưng chỉ có 230.000 dân sinh sống. Thủ phủ Darwin ở phía bắc.

- Để khám phá khu vực Red Center, du khách nên đi theo nhóm bởi đây là một khu vực rộng lớn và gần như không có người ở. Có rất nhiều công ty du lịch tại đây tổ chức các hành trình khám phá safari với đối tượng khách hàng đa dạng, từ khách du lịch ba lô, sinh viên đến người về hưu, các cặp vợ chồng hưởng tuần trăng mật, du khách đi theo gia đình...

Thông thường, một nhóm khách tối đa 22 người với hành trình ba ngày giá 675 AUD/người lớn.

- Đây là hành trình phiêu lưu thật sự với những đêm ngủ lều hay túi ngủ, dùng bữa bên bếp lửa hồng... Bạn vừa đi bộ ngắn vừa di chuyển bằng xe buýt trong khu vực tham quan.

bll6ltgd.jpg
Trạm dừng Erldunda/ảnh panoramio

- Thời điểm tham quan tốt nhất vào mùa xuân và mùa thu. Trong mùa hè, từ tháng 12 đến tháng 2, nhiệt độ quanh khu vực Uluru có thể lên đến 47oC. Ngược lại, trong mùa đông, từ tháng 6 đến tháng 8, nhiệt độ ban đêm rất lạnh khi xuống đến 0oC.

- Chú ý đến các biển báo ở Red Center. Theo đó, du khách được cảnh báo tình trạng mất nước, có thể bị đột quỵ do ánh nắng chói chang. Đôi khi các cảnh báo liên quan đến những tai nạn do rắn cắn hay chó hoang tấn công.

- Giá vé các chuyến bay nội địa ở Úc tương đối rẻ. Bạn có thể chọn lựa đường bay từ các thành phố ở Úc đến thành phố Alice Springs, chặng đầu tiên cho hành trình khám phá safari nước Úc từ các trang mạng của các hãng hàng không như www.qantas.com.au, www.jetstar.com.au, www.virginaustralia.com/au.

- Có những chuyến bay trực tiếp đến Yulara, một làng du lịch nhỏ cách Uluru khoảng 17km.

2UW9l5FM.jpg
Cần chú ý các biển cảnh báo có chó hoang - Ảnh: QMI
BÌNH AN (Theo QMI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên