13/03/2014 19:58 GMT+7

Muôn mặt Nepal

 BÌNH AN (Theo Le Soleil, La Presse)
 BÌNH AN (Theo Le Soleil, La Presse)

TTO - Những năm gần đây, Nepal bắt đầu có tên trên bản đồ du lịch thế giới khi sở hữu những hành trình khám phá mang tính biểu tượng nhất đến nóc nhà thế giới. Nhưng bên cạnh những con đường quanh co đầy quyến rũ dẫn lên đỉnh Everest, Nepal vẫn còn nhiều điều hấp dẫn đầy mê hoặc.

zYKHOWAW.jpgPhóng to
Những ngôi nhà theo kiến trúc của người Tamang - Ảnh: Le Soleil

Năm 1950, khi Nepal mở cửa biên giới cho người nước ngoài, nhà leo núi người Pháp Maurice Herzog đã kinh ngạc khi nhìn thấy những chiếc xe hơi ít nhiều tả tơi chất đầy người và hàng hóa lưu thông ở thủ đô Kathmandu của Nepal.

Thời điểm đó, Kathmandu không có bất kỳ một con đường nào nối với phần còn lại của thế giới. Hơn sáu thập kỷ trôi qua, thủ đô Nepal nay đã thật sự khác xưa và đất nước nhỏ bé nằm sâu trong lục địa vùng Himalaya ở Nam Á này trở thành một điểm đến thần bí cuốn hút du khách năm châu.

Đám đông du khách xuất hiện ngày càng nhiều trên những con đường mòn dẫn vào các ngọn núi thuộc dãy Himalaya. Một số khác tìm kiếm sự trải nghiệm trên những chiếc bè đi qua những dòng nước xoáy trên các dòng sông hay tìm cảm giác mạnh qua những cú nhảy bungee ở các hẻm núi.

Và một số khác nữa chọn nhịp độ thưởng ngoạn nhàn nhã hơn qua việc chiêm ngưỡng từ xa các đỉnh núi tuyết trên dãy Himalaya, lang thang ở các ngôi đền cổ như Patan và Bhaktapur, hoặc cùng những người hành hương cầu nguyện ở các bảo tháp, các ngôi đền linh thiêng ở thung lũng Kathmandu...

Nhiều du khách khẳng định Nepal đang có quá nhiều điều mà họ vẫn chưa thể khám phá hết nếu chỉ đến một lần!

* Thủ đô Kathmandu là chặng bắt buộc của phần lớn 500.000 lượt du khách đến Nepal hằng năm. Đa số du khách thường lưu trú tại khu phố Thamel, nằm gần quảng trường Durbar, trung tâm lịch sử của Nepal. Khu vực này tập trung vô số khách sạn, nhà hàng, quán xá, cửa hiệu bán các mặt hàng lưu niệm, văn phòng các công ty du lịch.

Tại đây, du khách còn được dịp nhìn ngắm những sản phẩm của các thương hiệu lớn bày bán ngoài trời hay ăn vội chiếc bánh pizza trước khi lên đường chinh phục các đỉnh núi. Theo kinh nghiệm của giới du lịch, rạng động và hoàng hôn là thời điểm ngắm quảng trường Durbar tuyệt vời nhất.

1kUpub00.jpgPhóng to

Du khách tràn ngập ở khu phố Thamel - Ảnh: La Presse

d144cVNW.jpgPhóng to
Quảng trường Durbar ở Kathmandu - Ảnh: kailashjourneys

KYwGn4pT.jpgPhóng toMột gian hàng bán hoa ở quảng trường Durban. Hoa là thành phần không thể thiếu trong mâm cúng dường Puja buổi sáng - Ảnh: La Presse

* Sắc màu tâm linh ở Kathmandu bắt đầu từ rạng đông, khi thành phố được đánh thức từ âm thanh của những chiếc chuông lớn nhỏ từ các đền chùa, từ hương thơm tỏa khắp đường phố từ các bình xoắn. Đây là thời khắc của Puja, hình thức hành đạo Hindu.

Hàng ngàn tín đồ Hindu tập trung hành lễ trước các bức tượng tôn giáo ở các ngôi chùa nằm rải rác tại quảng trường Durbar, trong đó có chùa Kasthamandap có từ thế kỷ 12.

Tại đây, nhiều tầng lớp và mọi độ tuổi mang theo gạo, hoa quả, nhang đèn đặt trước bàn thờ và nguyện cầu cho ước nguyện của họ trong tiếng cầu kinh của các tu sĩ... Ngoài ra, Bảo tháp Đức Phật tráng lệ ở ngoại vi Kathmandu là một trong những địa điểm linh thiêng và quan trọng nhất của Phật giáo cũng là một điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Nepal.

mF9HcaNY.jpgPhóng to
Các đền chùa ở Nepal luôn tấp nập tín đồ - Ảnh: promoviatges
uRaA0bth.jpgPhóng to
Bảo tháp Đức Phật ở ngoại vi Kathmandu - Ảnh: wiki

* Hơi thở quá khứ của Nepal xuất phát từ mê cung các con hẻm nhỏ khá tối và đông đúc của khu phố cổ ở xung quanh quảng trường Durbar. Du khách sẽ phải hoa mắt trước những cửa hàng đầy ắp hàng hóa nối tiếp, chen chúc nhau. Mùi hương và màu sắc đặc trưng nơi đây như đưa du khách quay về cuộc sống của người Nepal ở thế kỷ trước.

Trong khu vực này có một con hẻm nhỏ dẫn đến những ngôi nhà cổ xưa có tiền sảnh bằng gỗ chạm khắc rất đáng để du khách phải tìm đến. Cung điện hoàng gia Nepal cũng là một điểm tham quan hấp dẫn với đại sảnh lớn nơi có ngai vàng của đức vua Nepal...

Đây cũng là một viện bảo tàng cho phép du khách tìm hiểu những giai đoạn đầy biến động của vương triều Nepal.

mF9HcaNY.jpgPhóng to
Các đền chùa ở Nepal luôn tấp nập tín đồ - Ảnh: promoviatges

* Nepal là một thiên đường của những người ham thích loại hình du lịch đi bộ đường dài. Bên cạnh những hành trình đi bộ quá nổi tiếng như khám phá Annapurna và Everest, vẫn còn nhiều tuyến đường khác khiến du khách phải ngây ngất trước vẻ đẹp toàn bích của Nepal qua hình ảnh dãy Himalaya hùng vĩ.

Cách Kathmandu 100km về phía bắc, trong những năm gần đây Tamang Heritage Trail là một hành trình khám phá cuộc sống thường nhật và văn hóa của người Tamang, một trong số những sắc tộc ở Nepal, được nhiều du khách lựa chọn. Cư ngụ tại nhà của dân địa phương, nếm trải những truyền thống văn hóa và tôn giáo của người dân miền núi này sẽ mang lại nhiều điều thú vị khó quên cho hành trình khám phá của du khách.

Du lịch bền vững thể hiện rất rõ ở người dân Tamang chủ yếu sống bằng nông nghiệp và chăn nuôi. Một số truyền thống trong nếp sống hằng ngày vẫn được gìn giữ nguyên vẹn, không thay đổi từ nhiều thế kỷ nay. Những căn nhà của họ được xây dựng bằng đá và bày biện đơn giản, mộc mạc, gần gũi thiên nhiên và con người vô cùng thân thiện là những điểm cộng khiến du khách phải nhớ mãi.

Trên cung đường này, du khách sẽ chiêm ngưỡng cảnh quan của những ngọn núi tuyết Ganesh Himal (7.422m), Langtang (7.246m) hay có thể phóng tầm mắt đến tận những ngọn núi Tây Tạng ở bên kia biên giới. Vẻ đẹp bình dị của những những ngôi làng, đền chùa Phật giáo, những khu rừng đỗ quyên, những mảnh ruộng bậc thang trên các ngọn đồi... cũng đang kích thích tính hiếu kỳ của không ít du khách...

WrFmYvum.jpgPhóng to
Các đỉnh núi tuyết của Tây Tạng nhìn từ xóm làng của người Tamang - Ảnh: Le Soleil

Thông tin cho bạn

Nếu tham gia hành trình leo núi ở Nepal, từ tháng 10 đến tháng 3 là thời điểm tốt nhất vì có thể tránh mưa và tận hưởng ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, từ tháng 12 đến tháng giêng thời tiết ở độ cao trên 3.000m sẽ rất lạnh.

Du khách nên tránh tháng 5 hoặc tháng 6 bởi lúc này tiết trời ở Kathmandu vô cùng nóng bức và bùn lầy có thể tràn ngập các đường phố.

 BÌNH AN (Theo Le Soleil, La Presse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên