12/03/2013 16:03 GMT+7

Nếu chỉ có 48 giờ ở Jerusalem...

ĐAN THY (Theo La Presse)
ĐAN THY (Theo La Presse)

TTO - Khi nghĩ về vùng đất thánh Jerusalem ở Israel, người ta sẽ liên tưởng đến hình ảnh những bức tường thành bằng đá có tuổi đời hàng ngàn năm, một thành phố cổ không đồng nhất cùng một lịch sử thiêng liêng.

Theo nhận định của nhiều công ty du lịch và phần lớn du khách có tâm hồn hoài cổ, trong hai ngày ngắn ngủi ở Jerusalem - thành phố thánh của ba cộng đồng tôn giáo (Do Thái, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo), trong số hàng ngàn di tích, có những nơi để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong lòng khách phương xa...

ZcrNLUkr.jpgPhóng to
Thành phố cổ Jerusalem nhìn từ núi Olives - Ảnh: wordpress

Điểm đến đầu tiên sẽ là đỉnh núi Olives. Từ góc nhìn này, toàn bộ cảnh quan thành phố Jerusalem cổ kính bên dưới trải rộng trong mắt du khách. Những phiến đá trắng với mái vòm vàng kiêu hãnh của vô số giáo đường lấp lánh dưới nắng mặt trời. Vòng ngoài thành phố, nghĩa trang xưa cũ của người Do Thái tương phản với màu xanh của cây ôliu khiến lòng người như lắng lại.

Dạo chợ địa phương luôn mang lại những niềm vui nhỏ cho du khách. Vì vậy, điểm đến kế tiếp tại Jerusalem sẽ là chợ Mahane Yehuda ở phía bắc thành phố, một điểm hẹn văn hóa thú vị của khách du lịch lẫn dân địa phương.

Khu chợ gồm phần ngoài trời nằm trên đường Mahane Yehuda và phần có mái che trên đường Eitz Chaim. Nằm giữa hai con đường này là những con đường nhỏ mang tên các loại trái cây và các loại đậu. Trong 15 năm gần đây, Mahane Yehuda đã có những phát triển vượt bậc với nhiều quán xá được xây dựng giúp khu chợ thêm nhiều màu sắc nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Mỗi ngày, trừ thứ bảy, chợ bán đủ thứ sản phẩm khó tìm được ở các thành phố khác của Israel. Đây còn là nơi diễn ra nhiều lễ hội với các hoạt động trình diễn đường phố, các sự kiện liên quan đến thực phẩm... Và gần như không du khách nào bỏ qua việc thưởng thức một chiếc bánh hấp dẫn, được xem là một đặc sản Israel tại đây.

9asjDo2Y.jpgPhóng to
Một gian hàng ẩm thực địa phương ở chợ Mahane Yehuda - Ảnh: La Presse

Khu phố Armenia sẽ là điểm tham quan đầu giờ chiều. Khu phố nằm sát núi Sion và nhà thờ Saint-Jacques trong thành cổ. Trong suốt chiều dài biến đổi của lịch sử ở Jerusalem, cộng đồng người Armenia vẫn kiên trì bám trụ tại đây dù với số dân không nhiều.

Đến đây, du khách sẽ dễ dàng cảm nhận sự bình lặng, vắng vẻ đặc trưng khi dạo qua các cửa hàng, quán xá và thỏa sức thưởng lãm những vật dụng bằng gốm tinh xảo và những vẻ đẹp mỹ thuật ẩn giấu trong nhà thờ...

Sau những thời khắc thả hồn vào tĩnh lặng là một trải nghiệm thú vị với cuộc sống ồn ào, náo nhiệt ở khu chợ Ả Rập với những tấm thảm, khăn choàng, quần áo và vật trang trí đầy màu sắc phủ đầy các lối đi. Bạn sẽ hoa mắt với những gian hàng không khác gì hang động của Alibaba với vô vàn các vật phẩm nghệ thuật bằng gốm, các bản sao công trình thu nhỏ, vật lưu niệm các loại và cả các loại gia vị, trà... chất đống!

KSijAlUY.jpgPhóng to
Bên ngoài nhà thờ Thánh Mộ - Ảnh: travelmagazine

Bắt đầu ngày thứ hai ở Jerusalem, du khách sẽ ngắm nhìn thành phố ở một góc độ khác. Từ núi Scopus phía đông bắc thành phố cổ, cảnh quan Trường đại học Hebrew, Trường nghệ thuật Bezalel, các công viên thực vật, lăng mộ Nicanor... hiện rõ bên dưới. Khi mặt trời lên cao, khu phố Thiên Chúa giáo và nhà thờ Thánh Mộ (Church of the Holy Sepulchre) là nơi để khám phá.

Đi bộ qua những hẻm phố trong Thành cổ Jerusalem luôn mang lại những cảm giác khó tả với bất kỳ ai. Dù thuộc tôn giáo nào hay vô thần, quá khứ huyền thoại của khu vực này cũng làm dấy lên cảm xúc đặc biệt trong lòng du khách, đặc biệt khi bước đi trên đoạn đường Chúa Jesus chịu nạn (còn gọi là Con đường khổ nạn của Chúa) trước khi bị đóng đinh trên thập tự giá.

Ở điểm cuối của đoạn đường, bạn sẽ đến nhà thờ Thánh Mộ, nơi yên nghỉ đồng thời là nơi Chúa Jesus phục sinh. Đây là điểm hành hương nổi tiếng nhất của người Thiên Chúa giáo trên thế giới và là một trong những nhà thờ cổ xưa nhất còn giữ nguyên kiến trúc cách nay gần một ngàn năm.

BKAzDv0n.jpgPhóng to
Phế tích La Mã ở khu Cardo - Ảnh: redlands.edu

Điểm đến kế tiếp là khu phố Do Thái truyền thống Cardo, nằm ở trung tâm thành phố cổ. Du khách sẽ có dịp thử sức với vô số đường cầu thang dốc đứng và chiêm ngưỡng những con hẻm đáng yêu thách thức cùng thời gian. Chỉ ngắm nhìn những hàng cột phế tích ấn tượng được người La Mã xây dựng từ 1.800 năm trước ở Cardo cũng khiến du khách quên đi thời gian...

Một điểm đến không thể bỏ qua khi đến phố cổ Jerusalem là Bức tường Than khóc (còn gọi là Kotel hay Bức tường phía Tây), nơi linh thiêng nhất của Do Thái giáo.

Với người Do Thái, bức tường đá khổng lồ này là nơi duy nhất còn lại của đền thờ Núi Đền ở Israel. Các tín đồ Do Thái đến đây cầu nguyện trong nhiều giờ với mũi chạm vào tường. Và khá thú vị nếu bạn có thể mang theo giấy và viết những dòng ước nguyện đặt vào một khe nào đó trong bức tường này.

t226Z74j.jpgPhóng to
Bức tường Than khóc ở thành cổ Jerusalem - Ảnh: tzetel.com

Thời gian còn lại, Nahlat Shiva và Ben Yehuda có thể là nơi để du khách tiêu những đồng tiền cuối cùng trước khi rời Israel. Tại các trung tâm mua sắm ngoài trời đủ loại dành cho người đi bộ ở khu vực này, bạn sẽ dễ dàng săn tìm những bộ cánh thời trang, những vật phẩm lưu niệm nghệ thuật ngộ nghĩnh.

Hay đơn giản vừa ngắm nhìn phố xá vừa thưởng thức một tách cà phê với hương thơm khác biệt trong những quán cà phê tại đây...

ĐAN THY (Theo La Presse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên