25/07/2017 05:30 GMT+7

​Máy bay Trung Quốc dằn mặt máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Phía Mỹ cho biết một trong hai chiếc J-10 của Trung Quốc đã tiến sát máy bay tuần thám EP-3 của Mỹ, buộc máy bay này phải đổi hướng.

Một máy bay tuần thám trên biển P-3 Orion của hải quân Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân ở Incirlik, thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Một máy bay tuần thám trên biển P-3 Orion của hải quân Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân ở Incirlik, thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ ngày 24-7 cho biết, hai chiến đấu cơ của Trung Quốc đã đánh chặn một máy bay tuần thám của hải quân Mỹ trên khu vực biển Hoa Đông vào cuối tuần qua. Trong đó một máy bay chỉ cách bay máy bay Mỹ 91 mét.

Các quan chức Mỹ cho biết những báo cáo đầu tiên cho thấy một trong hai chiếc J-10 của Trung Quốc đã tiến sát máy bay EP-3 của Mỹ ngày 23-7, buộc máy bay này phải đổi hướng.

Một trong hai quan chức giấu tên nói máy bay Trung Quốc có vũ trang và sự việc xảy ra ở khu vực không phận trên biển Hoa Đông, cách thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc khoảng 80 hải lý (148 km).

Lầu Năm Góc cho rằng cuộc đụng độ giữa các máy bay như vậy là không an toàn nhưng cũng nói thêm là phần lớn các tương tác giữa hai bên đã không nguy hiểm.

Trên thực tế những cuộc đụng độ như đã xảy ra ngày 23-7 không hiếm.

Tháng 5 năm năm nay hai máy bay SU-30 của Trung Quốc cũng đánh chặn máy bay dò tìm phóng xạ của Mỹ khi máy bay này bay qua khu vực không phận quốc tế trên biển Hoa Đông.

Năm 2001 việc một máy bay chiến đấu của Trung Quốc chặn đường một máy bay do thám của Mỹ, dẫn tới va chạm khiến phi công Trung Quốc tử nạn và buộc máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn xuống căn cứ trên đảo Hải Nam.

Vụ việc khiến 24 thành viên phi hành đoàn trên chiến đấu cơ Mỹ bị tạm giữ 11 ngày cho tới khi Washington phải xin lỗi về sự việc.

Vụ việc này khi đó cũng đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Mỹ - Trung trong những ngày đầu nhiệm kỳ thứ nhất của tổng thống George W. Bush. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên