20/09/2016 10:09 GMT+7

​Người vô gia cư giúp ngăn bom nổ ở New York

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Vụ đặt bom gây nổ ở New York và New Jersey có thể đã nghiêm trọng hơn nếu không có sự giúp đỡ vô tình của những người vô gia cư và cả… những tên trộm vặt.

Quả bom tự tạo với nồi áp suất chưa nổ được cho là nhờ hai tên trộm vặt làm sút một dây điện - Ảnh chụp màn hình

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy hai tên trộm vặt đã có ý định lấy chiếc túi kéo có bánh xa do nghi can đặt bom để lại trên Đường 27 ở khu Chelsea, thành phố New York.

Theo France Info, họ vô tình lôi “quả bom nồi áp suất” trong đó ra, đặt bên lề đường.

Ông Robert Boyce, chỉ huy ban điều tra của cảnh sát New York, giải thích: “Chúng tôi có hình ảnh từ camera an ninh cho thấy hai người đàn ông đã đến bên chiếc túi kéo bị bỏ lại bên đường, lôi món đồ trong đó ra và rời đi với chiếc túi kéo”.

Thoạt đầu nhà chức trách nghi ngờ hai người này có liên quan với kẻ đặt bom (sau này được xác định là Ahmad Khan Rahami, kẻ đã bị bắt vào sáng 19-9 sau cuộc đấu súng với cảnh sát) nên đã tăng cường truy lùng.

Nghi can Rahami, được cho là cư dân tại bang New Jersey, bị cảnh sát bắn bị thương, được đưa vào bệnh viện sáng 19-9 - Ảnh: Reuters

Chỉ huy Robert Boyce hóm hỉnh: “Lúc đó hai ‘quí ông’ đang lang thang trên đại lộ số 7 gần đó. Khi thấy chiếc túi kéo để bên đường, họ tỏ vẻ ngạc nhiên, bỏ đồ trong túi ra và lấy nó đi”.

Theo lời chỉ huy Robert Boyce, may mắn là trong lúc lục đồ trong túi, lấy ra “quả bom nồi áp suất” có dây điện gắn với điện thoại di động kích nổ, có thể họ đã kéo đứt một dây điện và nhờ thế quả bom để lại đã không phát nổ.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của cảnh sát New York cho rằng chính lực lượng cảnh sát đã vô hiệu hóa quả bom tự tạo và gửi đến cơ quan phân tích của Cục Điều tra Liên bang (FBI) để lấy dấu vết kẻ chế tạo.

Hai quả bom nói trên đều có chứa nhiều viên bi nhỏ nhằm gây sát thương cao. Nếu quả bom thứ hai phát nổ thì hậu quả sẽ khôn lường bởi khi đó tình hình đang náo loạn do người dân tập trung đông. Quả bom thứ nhất phát nổ trên đường số 23 đã làm bị thương đến 29 người.

Trong khi đó tại thành phố Elizabeth, thuộc bang New Jersey, hai người vô gia cư đã phát hiện một chiếc túi trong một thùng rác gần nhà ga của thành phố. Thị trưởng Chris Bollwage cho biết hai người này đã lục đồ trong túi và thấy rằng có chứa những ống lạ cùng dây điện.

Họ đã nhanh chóng bỏ lại túi đồ khả nghi và đi ngay đến đồn cảnh sát để thông báo. Cảnh sát nhanh chóng tiếp cận hiện trường và phát hiện đó là túi chứa 5 quả bom ống tự tạo.

Hiện trường được phong tỏa tức thì để đội rà phá bom đến làm việc. Theo FBI, robot phá bom được điều đến và khi đang thực hiện công việc thì một quả bom ống phát nổ to nhưng không gây thiệt hại. Bốn quả bom khác trong túi được đưa về trụ sở FBI để phục vụ công tác điều tra.

Trong khi đó, nghi can Ahmad Khan Rahami đã nhanh chóng bị buộc tội âm mưu giết người. Truyền thông Mỹ ngày 19-9 đưa tin Rahami, 28 tuổi, bị cáo buộc 5 tội danh liên quan đến âm mưu sát hại các quan chức thực thi pháp luật, sở hữu vũ khí trái phép và sở hữu vũ khí vì mục đích trái phép.

Rahami sinh sống tại thành phố Elizabeth, ngay gần sân bay quốc tế Newark, bang New Jersey. Đây là nơi hai người vô gia cư phát hiện được túi chứa 5 quả bom ống tự tạo. Rahami cũng bị bắt gần nơi cư ngụ sau cuộc đấu súng với cảnh sát ở Linden, bang New Jersey.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên