26/08/2010 20:54 GMT+7

Nghệ sĩ không nhà chụp hình nghệ sĩ đường phố

VIỆT QUÊ
VIỆT QUÊ

TTO - Từ 18g ngày 26-8, tại Café Ami (Khu du lịch Văn Thánh; 48/10 Điện Biên Phủ, P22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) bắt đầu diễn ra triển lãm ảnh chân dung nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải qua ống kính nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong (kéo dài đến ngày 29-8).

SIpTI9rT.jpgPhóng to
Tạ Trí Hải qua ống kính nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong

Ngay sau khai mạc triển lãm sẽ có tiệc sinh nhật mừng nghệ sĩ Tạ Trí Hải tròn 70 tuổi. Đây cũng là tiệc sinh nhật đầu tiên trong đời ông.

Trong vài năm nay, ở góc công viên 30/4, hình ảnh nghệ sĩ Tạ Trí Hải, khi với cây violon, lúc với đàn mandoline, gieo ngân bao giai điệu mỗi ngày đã trở thành một biểu trưng cho vẻ đẹp thanh bình của thành phố.

Dù sống một mình, nhưng người nghệ sĩ già ấy không đơn độc, bởi quanh ông luôn có bạn bè đủ mọi quốc tịch, già có trẻ có. Và có một người từng biết, từng chơi với ông ngay từ những ngày đầu tiên ông ra công viên chơi nhạc, người đó chính là nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thế Phong.

Trần Thế Phong vốn là trẻ bụi đời. Năm lên ba, cha mẹ ly dị. Cậu bé Trần Thế Phong "từ nhà ra đường phố", từ đó đến nay đã mấy mươi năm không biết bữa cơm gia đình là như thế nào.

Với những gì thuộc về trẻ thơ và ở thế giới đường phố, Trần Thế Phong đều rất nhạy cảm. Anh bảo: "Tôi là nghệ sĩ không nhà, mà nghệ sĩ không nhà chụp ảnh nghệ sĩ đường phố cũng là điều tất nhiên thôi".

Triển lãm trưng bày 55 tác phẩm (khổ 50x75cm), được chọn từ rất nhiều những bức ảnh chụp Tạ Trí Hải trong vòng hai năm qua; hầu như không dàn dựng, sắp đặt, mà chỉ là những tấm hình được Trần Thế Phong chụp bất ngờ.

Cũng không chỉ có ở một góc công viên bên cạnh Nhà thờ Đức Bà, mà còn nhiều nơi chốn khác (ảnh). Đó là hình ảnh Tạ Trí Hải trong những chuyến đi làm từ thiện, khi một mình đạp xe ra phố hay lặng lẽ bước lên cầu thang khu nhà tập thể…

heGno4ma.jpgPhóng to
MfPk6mzo.jpg

Trần Thế Phong vốn ăn chay trường từ năm 18 tuổi, từ nhiều năm nay mỗi năm anh thực hiện từ 2-3 chuyến đi làm từ thiện, mục đích chính là giúp đỡ trẻ em nghèo. Gần đây những chuyến đi từ thiện của anh lại có thêm nghệ sĩ Tạ Trí Hải. Đến đâu, tiếng đàn violon của Tạ Trí Hải cũng làm say mê lòng người. Và, Trần Thế Phong chỉ thầm lặng chụp.

Nghệ sĩ Tạ Trí Hải biết "thằng Phong" chụp hình mình, nhưng không rõ đẹp xấu thế nào, bởi chưa lần nào ông được xem.

Cho đến khi chuẩn bị triển lãm, Trần Thế Phong mới cho Tạ Trí Hải xem ảnh. "Ông già". ngạc nhiên quá đỗi, không biết nói gì hơn ngoài chữ: "Đẹp"’.

Nghệ sĩ Tạ Trí Hải cũng rất xúc động khi được biết Trần Thế Phong hiện nay vẫn sống nhà trọ, không dư dả gì, nhưng nhiệt tình kiếm tài trợ làm triển lãm, rồi tổ chức sinh nhật cho mình.

Tuổi 70, nhưng sinh nhật là đầu tiên.

UDGq7Uj1.jpgPhóng to

Sau triển lãm này, Trần Thế Phong sẽ tiễn Tạ Trí Hải ra Hà Nội. Chuyến trở về của Tạ Trí Hải ở tuổi 70 không chỉ là về với hoài niệm Hà Nội, mà ông còn được Hà Nội mời về tham gia một tháng lễ hội đường phố, nhân kỉ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Và Trần Thế Phong lại đang tính sẽ ra Hà Nội để "kiếm thêm" những tấm hình của Tạ Trí Hải, cũng là để cho tâm hồn mình lại được lãng du theo tiếng vĩ cầm.

VIỆT QUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên