04/04/2008 07:57 GMT+7

Nga trưng dụng đất công hoang phí để xây nhà cho dân

NG.THANH
NG.THANH

TT - Hàng triệu hecta đất thuộc các bộ, cục và cơ quan nhà nước Nga không sử dụng đúng mục đích sẽ bị lấy lại để xây nhà ở cho dân. Quyết định vừa được tổng thống đắc cử, Phó thủ tướng thứ nhất LB Nga Dmitry Medvedev công bố ngày 2-4 tại cuộc họp Hội đồng các đề án quốc gia và nhân khẩu.

Theo ông Medvedev, để giải quyết vấn đề nhà ở của người Nga, cần phải mở rộng việc xây dựng tư nhân. Nếu ở Mỹ và Canada, 70-90% người dân sống trong những nhà riêng thì hiện nay tới 77% dân Nga phải chen chúc trong những căn hộ chung cư.

Ông khẳng định: "Hiện chỉ 15-20% người Nga có thể xây nhà, nhưng các công nghệ hiện đại cho phép xây những ngôi nhà chất lượng một cách nhanh chóng và không đắt đỏ. Vấn đề chỉ là tìm được đất để xây". Tình trạng thiếu đất xây dựng hiện nay, theo ông Medvedev, là "giả tạo". Ở mỗi vùng vẫn còn nhiều lãnh thổ rộng lớn bị bỏ trống, nhưng lại thuộc về "ai đó”.

Ông đề nghị thành lập Quĩ quốc gia liên bang hỗ trợ xây nhà ở, trong đó tất cả đất đai của các bộ ngành, xí nghiệp nhà nước sử dụng không hiệu quả sẽ được chuyển vào. Ông đề ra chỉ tiêu xây dựng mỗi năm 500.000 đến 1 triệu đơn vị nhà ở tư nhân. Đó sẽ là những ngôi nhà có diện tích 70-150m2, với giá thành 20.000 rúp (850 USD)/m2.

Ông Medvedev tự tin: "Nếu thực hiện được kế hoạch này, chúng ta sẽ sống trong một đất nước chất lượng khác hẳn, nơi người dân sẽ cảm thấy là chủ nhân đất đai chứ không phải chủ của những ngôi nhà lụp xụp hay đông hộ". Ông khẳng định đây là một nhiệm vụ chính trị và việc kiểm tra thực hiện sẽ được tiến hành từ cấp cao nhất.

NG.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên