09/03/2012 07:04 GMT+7

Nam Phi: biểu tình phản đối phí đường cao tốc cao

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Hàng chục ngàn người Nam Phi đã xuống đường để phản đối các khoản phí mới sẽ được áp dụng vào ngày 30-4 sắp tới đối với các đường cao tốc.

kMeQn5c3.jpgPhóng to
Người biểu tình tại Cape Town ngày 7-3 - Ảnh: AFP

AFP mô tả ở thành phố Cape Town, khoảng 7.500 người đã biểu tình theo lời kêu gọi của Đại hội các nghiệp đoàn Nam Phi. Người biểu tình ca hát, giơ cao khẩu hiệu “không tăng phí đường bộ, đó là cướp đường”. Ở thành phố Johannesburg, người biểu tình mang cờ, phướn, kèn vuvuzela và hàng ngàn áo thun đỏ xuống đường. Các nghiệp đoàn tham gia cuộc tuần hành công bố đây là “cú bắn cảnh cáo” cho chính phủ và khẳng định “vẫn còn nhiều đạn trong nòng súng”. Đại hội các nghiệp đoàn Nam Phi đe dọa sẽ tuần hành nhiều hơn nếu chính phủ không xem xét yêu cầu của họ, bởi cho rằng những khoản phí mới này sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến người nghèo.

Chính phủ Nam Phi đã cho nâng cấp một loạt đường cao tốc nối liền các thành phố chính nhân World Cup 2010 và giờ bắt đầu lắp hệ thống máy móc điện tử để thu phí. Những người hằng ngày phải đi lại qua tỉnh Gauteng, trong đó có dân từ Johannesburg và thủ đô Pretoria, sẽ phải đóng mức phí cao.

“Chúng tôi trả tiền xăng, chi tiền mua xe và tiền bảo dưỡng, giờ lại còn thêm phí đi đường tăng lên. Đây là đất của chúng tôi, tại sao phải trả tiền thêm? Chúng tôi đã nộp thuế nhiều lắm rồi” - AFP dẫn lời anh Fulelo Nokwe, từ Johannesburg, bức xúc. Những người khác cũng cho rằng giá xăng đã quá cao và người dân không thể chịu đựng nổi thêm nữa.

Việc tăng phí đã bị trì hoãn ba lần kể từ tháng 4-2011 sau khi bị các công ty vận chuyển phản đối vì cho rằng mức phí đường cao tốc tăng sẽ kéo theo chi phí kinh doanh tăng. Trước áp lực của dư luận, chính phủ quyết định giảm mức tăng dự kiến từ 40% xuống còn 30%, bắt đầu từ ngày 30-4-2012. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn khiến người dân tức giận.

Giới quan sát nhận định cuộc tuần hành thể hiện thái độ bất mãn của người dân đối với đảng cầm quyền là Đại hội dân tộc Phi (ANC). ANC, từng có được sự hậu thuẫn rất lớn của người dân qua 100 năm thành lập, hiện đang bị chỉ trích là ngày càng xa rời người nghèo do nạn tham nhũng và thất nghiệp tăng cao đến 40%.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên