06/08/2012 08:11 GMT+7

Mỹ: xả súng ở đền thờ đạo Sikh, 7 người chết

TẤN KHOA (AFP, Reuters, BBC)
TẤN KHOA (AFP, Reuters, BBC)

TTO - Ít nhất bảy người đã thiệt mạng và ba người bị thương nặng trong vụ xả súng tại một đền thờ đạo Sikh ở ngoại ô thành phố Milwaukee, bang Wisconsin của Mỹ đêm 5-8 (giờ Việt Nam).

id2Rk0OA.jpgPhóng to
Cảnh sát tập trung bên ngoài nhà thờ xảy ra vụ xả súng ở bang Wisconsin - Ảnh: Reuters

Chính quyền cho hay tay súng đã phục kích một cảnh sát tại hiện trường và bắn anh ta nhiều phát, trước khi một cảnh sát thứ hai bắn đáp trả và giết chết tay súng.

Viên cảnh sát bị bắn là một trong ba người bị thương rất nặng sau vụ tấn công. Những người bị thương này bị bắn vào mặt, cổ và bụng. Cảnh sát trưởng thị trấn Oak Creek, ông John Edwards phân loại vụ tấn công là “khủng bố nội địa” và FBI sẽ điều tra hình sự vụ việc này.

Trong khi những nhân chứng trình báo có nhiều hơn một tay súng, “nhưng thông tin của chúng tôi cho rằng chỉ có một kẻ tấn công” - ông Edwards nói. Cảnh sát đã niêm phong hiện trường và kiểm tra nhà thờ.

Phụ nữ và trẻ em trốn trong các tủ quần áo khi tay súng bắt đầu tấn công vào lúc 10g30 ngày 5-8 (22g30 giờ Việt Nam).

Bốn người thiệt mạng bên trong đền thờ và ba người chết ở bên ngoài - gồm cả tay súng.

Đền thờ đạo Sikh ở thị trấn Oak Creek thành lập từ năm 1999 và hiện là nơi sinh hoạt tôn giáo của gần 400 người. Thời điểm sáng chủ nhật (giờ địa phương) là lúc đông thành viên đến cầu nguyện nhất.

Devendar Nagra, người nhà của một tín đồ may mắn thoát chết khi trốn trong căn bếp của điện thờ, nói: “Chúng tôi chẳng bao giờ nghĩ việc này có thể xảy ra tại cộng đồng của mình. Chúng tôi chưa từng làm điều gì sai với ai cả”.

XRKo4CgL.jpgPhóng to
Cảnh sát điều tra thông tin từ những tín đồ tại nhà thờ - Ảnh: Reuters
gz3NFg4c.jpgPhóng to
Cảnh sát dìu một trong những tín đồ may mắn thoát chết sau vụ xả súng - Ảnh: Reuters

Đạo Sikh là giáo phái lớn thứ 5 trên thế giới với hơn 30 triệu tín đồ. Ở Mỹ ước tính có 500.000 -700.000 người theo đạo này.

“Tay súng lần này còn tồi tệ hơn kẻ đã xả súng tại rạp chiếu phim trước đó, vì lần này hắn nhằm mục tiêu vào cả một cộng đồng” - một tín đồ tên Jagatjit Sidhu nói.

Sau khi hay tin, Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ “vô cùng đau buồn” về vụ xả súng. Ông khẳng định chính quyền cam kết điều tra toàn diện vụ việc. Cố vấn chống khủng bố John Brennan và giám đốc FBI cho biết tình hình tại nhà thờ “đã nằm trong kiểm soát”.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Washington cho biết cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Hội đồng an ninh quốc gia về vụ xả súng, và một nhà ngoại giao Ấn Độ đã được cử tới hiện trường ở bang Wisconsin.

Cảnh sát chưa công bố động cơ vụ xả súng, nhưng tín đồ đạo Sikh thường bị nhầm lẫn với đạo Hồi do lối phục sức (người theo đạo Sikh cũng đeo khăn xếp và để râu), đặc biệt từ sau khi xảy ra vụ tấn công 11-9.

TẤN KHOA (AFP, Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên