05/07/2017 08:27 GMT+7

​Mỹ và Hàn Quốc tập trận đáp trả Triều Tiên

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Sau khi Triều Tiên có đợt thử tên lửa mới nhất, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành tập trận chung như một hành động đáp trả.

Một đợt tập trận của liên quân Mỹ và Hàn Quốc tại Pohang (Hàn Quốc) năm 2014 - Ảnh: Reuters
Một đợt tập trận của liên quân Mỹ và Hàn Quốc tại Pohang (Hàn Quốc) năm 2014 - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố đưa ra hôm 4-7 (giờ Mỹ), quân đội Mỹ xác nhận đợt tập trận này nhằm đối phó với “những hành động gây bất ổn và vô luật pháp” của Triều Tiên.

Trước đó trong ngày, Bình Nhưỡng đã có hành động gây sốc khi triển khai đợt thử nghiệm tên lửa mới nhất được xác nhận là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) với tầm bắn có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Tuyên bố từ truyền thông nhà nước Triều Tiên còn cho rằng đó là loại tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân lớn.

Lục quân Mỹ cho biết thêm rằng trong đợt tập trận này sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS kết hợp với tên lửa Hyunmoo của Hàn Quốc bắn ra vùng biển ngoài khơi phía đông Hàn Quốc.

Đây là hai trong số các hệ thống tên lửa chiến thuật đáng sợ nhất thế giới, dẫu thời gian thử nghiệm và ra mắt đã từ những năm 1980.

“Chúng tôi tiến hành phối hợp tập trận với Hàn Quốc để thể hiện khả năng hỏa lực chính xác của chúng tôi”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White phát biểu.

Việc tập trận của liên quân Mỹ - Hàn tuy vậy cũng là chủ đề nhạy cảm. Lâu nay tình trạng trên bán đảo Triều Tiên vẫn bị cuốn theo một vòng xoáy gần như bất tận: Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ - Hàn tập trận đáp trả, sau đó Triều Tiên lại lấy đó làm cớ để tiếp tục chương trình tên lửa - hạt nhân.

Tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4-7, hai lãnh đạo nhất trí cần phải tìm giải pháp chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên họ cũng nhắc nhở rằng Mỹ và Hàn Quốc nên có thái độ tương xứng, thể hiện qua việc có thể phải chấm dứt các đợt tập trận để Triều Tiên không có cớ gây bất ổn.

Song song với lĩnh vực quân sự, Mỹ cũng ra sức thúc đẩy các biện pháp kinh tế và ngoại giao để đáp trả Triều Tiên. Hôm 4-7, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đã trao đổi với Đại sứ Trung Quốc Liu Jieyi (Lưu Kết Nhất) tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng bà muốn có một phiên họp khẩn về Triều Tiên. Phiên họp này sẽ diễn ra vào 15h ngày hôm nay (5-7) theo giờ Mỹ.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres trong khi đó cũng lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên thử tên lửa. Ông nói: “Hành động này tiếp tục là sự vi phạm nghiêm trọng đến nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và khiến căng thẳng leo thang ở mức độ nguy hiểm. Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên phải chấm dứt các hành động khiêu khích, đồng thời tuân thủ nghĩa vụ quốc tế của họ”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên