29/06/2017 22:59 GMT+7

Mỹ sẽ đáp trả quân sự nếu Triều Tiên thử hạt nhân?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân, các phương án đáp trả bằng quân sự sẽ ngay lập tức được trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai quan chức quân đội Mỹ khẳng định với Reuters.

Ba tàu sân bay, 9 tàu khu trục của Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành tập trận
Tàu sân bay Mỹ, Nhật trong đợt tập trận chung gần bán đảo Triều Tiên Ảnh: USPACOM

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, tướng HR McMaster xác nhận tất cả các lựa chọn khả dĩ, bao gồm cả giải pháp quân sự đều đã được chuẩn bị sẵn.

"Tổng thống đã nói rõ rằng ông không muốn thấy một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, không chấp nhận một mối đe dọa nhắm vào nước Mỹ và người dân Mỹ", CNN dẫn lời ông McMaster ngày 28-6 (giờ Mỹ).

Giải pháp quân sự sẽ được trình lên tổng thống xem xét nếu Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân dưới lòng đất hoặc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. Nếu các động thái này xảy ra, đó sẽ là chỉ dấu cho thấy Triều Tiên đang tiến gần đến việc sở hữu vũ khí có thể đe dọa nước Mỹ nên Washington cần phải hành động, CNN dẫn lời hai quan chức quân đội Mỹ giấu tên giải thích.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sắp có chuyến thăm trong hai ngày 29 và 30-6 tới Mỹ. Phát biểu trước khi ông Moon tới Washington, cố vấn an ninh quốc gia McMaster gọi Hàn Quốc đang ở thế "như con tin" của Triều Tiên, theo CNN.

"Ngay tại thời điểm này, mối đe dọa ngày càng nhiều. Nước Mỹ không thể lặp lại cách tiếp cận vốn đã thất bại trong quá khứ. Tổng thống đã trực tiếp ra lệnh không đi theo cách đó và chuẩn bị một loạt các giải pháp khả dĩ, bao gồm cả sử dụng quân sự - điều mà không ai muốn cả".

Cũng theo ông McMaster, trong khuôn khổ chuyến thăm tới Mỹ, ông Moon và ông Trump sẽ cùng thảo luận về cách tiếp cận mới đối với vấn đề Triều Tiên. Hàn Quốc trước đó đã cử đặc phái viên của tổng thống đến Mỹ sau khi ông Moon nhậm chức.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Nhà Trắng lại cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ bàn chủ yếu về thương mại "một cách thẳng thắn". Tương lai của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc cũng như vai trò của Trung Quốc trong khu vực sẽ được đề cập, vị này cho biết thêm.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên