13/10/2016 13:57 GMT+7

Muốn tự tử êm ái? Sang Hà Lan!

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính quyền Amsterdam cho biết muốn soạn thảo luật theo hướng hợp pháp hóa việc "giúp tự tử" với những người muốn chết mà không nhất thiết phải bị bệnh nan y.

Hà Lan muốn hợp pháp hóa việc tự tử được trợ giúp cho những người cảm thấy “đã hoàn tất cuộc sống

Hà Lan muốn hợp pháp hóa việc tự tử được trợ giúp cho những người cảm thấy “đã hoàn tất cuộc sống" - Ảnh: REUTERS

Trong thư trình quốc hội ngày 12-10, Bộ Y tế và Bộ Tư pháp Hà Lan cho rằng một số người, chủ yếu là người già, đang từng ngày mong muốn “cái chết tích cực" vì họ cảm thấy cuộc sống của họ không còn ý nghĩa nữa.

Hai bộ trưởng nhận định luật pháp nên cho phép họ làm điều đó và đương nhiên việc này sẽ diễn ra theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt và thận trọng, chẳng hạn như quy định về tuổi tác...

Theo Reuters, đề xuất này có khả năng thổi bùng làn sóng phản đối của những người chỉ trích. Theo những người này, việc thực hiện chính sách an tử của Hà Lan đã vượt khỏi hình dung ban đầu khi khái niệm “đau đớn không thể chịu nổi" không chỉ áp dụng cho những người mắc bệnh giai đoạn cuối mà còn cho một số trường hợp mắc bệnh tâm thần và mất trí.

Dù vậy, theo Reuters, các bộ trưởng đề xuất cho phép tự tử được trợ giúp vẫn hi vọng sẽ soạn thảo xong luật này vào cuối năm 2017 sau khi đã tham khảo các bác sĩ, các nhà đạo đức học và các chuyên gia khác.

Hà Lan là quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa cái chết êm ái (vào năm 2002), nhưng chỉ dành cho những bệnh nhân đau đớn không chịu nổi và không có hy vọng chữa khỏi.

Luật này nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong xã hội Hà Lan, với số vụ an tử tăng gấp đôi mỗi năm trong vòng 10 năm qua và ngày càng có nhiều bệnh nhân và bác sĩ sẵn sàng thực hiện cái chết êm ái.

Năm ngoái, Hà Lan có 5.516 ca an tử, chiếm 3,9% số ca tử vong trên toàn quốc.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên