01/12/2015 11:47 GMT+7

​Malaysia kêu gọi Philippines hợp tác chống khủng bố

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Malaysia ngày 30-11 kêu gọi tăng cường hợp tác với Philippines để giảm thiểu các mối đe dọa khủng bố trong khu vực.

Hai nạn nhân bị Abu Sayyaf bắt cóc tại Sabah - Ảnh: CNA

Channel NewsAsia cho biết động thái trên của Malaysia là do thông tin tình báo thu thập được cho thấy các phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang cố gắng tập hợp các phiến quân trong khu vực, bao gồm nhóm khủng bố Abu Sayyaf tại Philippines để hình thành một phong trào IS tại Đông Nam Á.

Tuần trước các nhà chức trách Philippines đã bắt giữ hai thành viên của nhóm Abu Sayyaf vì liên quan đến vụ bắt cóc hai người Malaysia tại một nhà hàng hải sản ở bang Sabah và sau đó chặt đầu một trong hai nạn nhân này.

Tổng giám đốc cảnh sát quốc gia Malaysia, đại tướng Khalid Abu Bakar, tuyên bố ông muốn dẫn độ hai thành viên nhóm Abu Sayyaf trên để bắt họ đối mặt với sự phán xét tại quốc gia này.

Vụ giết người kinh khủng gây chấn động Malaysia và khiến chính phủ nước này quyết tâm tăng cường cuộc chiến chống khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết việc hợp tác với Philippines là nhằm quét sạch nhóm phiến quân Abu Sayyaf khỏi thành trì của chúng tại Jolo ở miền nam Philippines.

Ông Hishamuddin nhấn mạnh rằng mối đe dọa hiện nay trong khu vực gia tăng sau khi Abu Sayyaf ủng hộ IS và lên kế hoạch thành lập một Nhà nước Hồi giáo tại biển Sulu.

Nhóm Abu Sayyaf nổi tiếng là nhóm chuyên bắt cóc và đòi tiền chuộc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Malaysia an ninh IS Abu Sayyaf