05/04/2010 10:40 GMT+7

London xây tháp bằng thép giống ý tưởng tháp Eiffel

HỒNG QUANG (Theo BBC)
HỒNG QUANG (Theo BBC)

TTO - Đồ án thiết kế một kết cấu thép khổng lồ cao 115 mét xoắn vào nhau vừa được chọn làm công trình biểu tượng đánh dấu sự kiện London tổ chức Olympic mùa hè năm 2012. Vật liệu và ý tưởng của công trình này cũng được so sánh với tháp Eiffel của Paris.

9HF8hync.jpgPhóng to
Tòa tháp ArcelorMittal Orbit sẽ được xây tại Công viên Olympic London - Ảnh: Getty Images

Tòa tháp sơn màu đỏ nói trên có tên gọi chính thức là ArcelorMittal Orbit, sẽ được đặt tại Công viên Olympic London và cao hơn 22 mét so với tượng Nữ thần tự do New York. Công trình có trị giá xây dựng 19,1 triệu bảng Anh này sẽ lấy cảm hứng từ 5 vòng tròn Olympic, có đường đi bộ ngoài trời và cho phép khoảng 700 khách leo lên ngắm toàn cảnh thành phố London mỗi giờ.

enH7Busm.jpgPhóng to
Một góc nhìn khác của tòa tháp mới sắp xây tại London - Ành: Getty Images

Thị trưởng London Boris Johnson đã công bố dự án xây dựng tòa tháp và gọi vui công trình này là “Hubble Bubble” (chiếc tẩu hút thuốc lá sợi shisha của người Ảrập). Sở dĩ tòa tháp có tên ArcelorMittal Orbit vì tập đoàn sản xuất thép ArcelorMittal của đại gia Ấn Độ Lakshmi Mittal sẽ tài trợ 16 triệu USD cho dự án. Tỷ phú giàu thứ 5 trên thế giới này cho biết đây là “món quà lâu dài” mà ông muốn dành tặng cho nơi mình sinh sống từ năm 1997 đến nay.

PA4FMMkZ.jpgPhóng to
Anish Kapoor và tác phẩm được chọn của mình - ảnh: Getty Images

Tác giả thiết kế công trình này là Anish Kapoor, nghệ sĩ gốc Ấn Độ từng đoạt giải Turner danh giá. Tác phẩm của ông đã được lựa chọn để xây dựng nhưng cũng nhận nhiều ý kiến tranh cãi vì hình dáng khó hiểu của nó. Điều này gợi nhớ sự kiện tháp Eiffel được xây dựng năm 1889 tại Paris nhân cuộc Đại triển lãm Thế giới và cũng khiến nhiều người Pháp thời đó phản đối vì cho rằng nó quá xấu xí. Nhưng ngày nay công trình này đã trở thành niềm tự hào của thủ đô Paris.

HỒNG QUANG (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên