24/03/2017 09:26 GMT+7

London không thất thủ

THẾ NHƯ (Từ London)
THẾ NHƯ (Từ London)

TTO - Những kẻ tấn công muốn gây ra hoảng loạn. Nhưng người dân London và người dân toàn nước Anh nhất quyết nói không.

Hoa tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công đặt trước tòa nhà Quốc hội Anh ngày 23-3 - Ảnh: Reuters
Hoa tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công đặt trước tòa nhà Quốc hội Anh ngày 23-3 - Ảnh: Reuters

Vào lúc 18h ngày 23-3 (tức 1h sáng 24-3, giờ VN), thị trưởng London Sadiq Khan chủ trì một buổi tập hợp người dân để tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại quảng trường Trafalgar nổi tiếng của thủ đô.

Tôi tin chắc nhiều người Anh sẽ đến cùng với nến và hoa và lòng quyết tâm. Tôi cũng sẽ đi.

Suốt chiều tối 22-3 đến cả ngày 23-3, trên mạng xã hội ở Anh đã lan truyền những dòng hashtag kiểu như “dân London không sợ khủng bố”.

Khủng bố không phải chưa từng xảy ra ở nước Anh. Những tháng gần đây, khi các vụ việc tương tự xảy ra ở Pháp, Bỉ, Đức, người Anh đã ít nhiều phòng bị cho tình huống xấu xảy đến.

Chẳng vui vẻ gì khi phải sống trong một không khí phập phồng nhưng không thể nhút nhát, chùn bước bởi đó là điều mà bọn khủng bố mong muốn.

Không lâu sau khi xảy ra vụ khủng bố trên cầu Westminster, người ta đã được chứng kiến sự mạnh mẽ của người Anh. Cơ quan chức năng nhanh chóng thực thi nhiệm vụ, bảo vệ cơ quan đại diện người dân, truy lùng hung thủ, cứu giúp những người còn bị thương nằm rải rác trên mặt cầu.

Chúng tôi đã thấy những người dân đưa nước trà đến cho lực lượng cứu hộ giải khát. Với người Anh, nước trà là dấu hiệu của sự an ủi, động viên. Người London còn ngợi ca hành động anh hùng của nghị sĩ Tobias Ellwood.

Trong thời điểm của sự hỗn loạn, nhiều người đã tháo chạy và được sơ tán, nghị sĩ Ellwood vẫn ở lại và cố gắng cứu sĩ quan cảnh sát Keith Palmer bị đâm đang nằm gục trên sân. Bất chấp máu me trên người nạn nhân, vị nghị sĩ đã lao đến và dùng miệng để hô hấp cho viên cảnh sát.

Những hành động đẹp đẽ đó là nguồn động viên để người dân London tăng thêm quyết tâm giữ cho cuộc sống trở lại nhịp bình thường nhất từ sáng 23-3. Ở nhiều bến tàu điện ngầm tại London, trên bảng thông báo, thay vì là những dòng chữ của đóng bến tàu, dừng đường tàu là những dòng chữ kêu gọi đoàn kết toàn dân.

Có một chút gì đó mới mẻ, đầy cảm động. Chúng đã được nhanh chóng chia sẻ trên mạng xã hội. Tôi nhớ câu viết lại lời của nhà báo Mỹ Daryn Kagan: “Nhiều chuyện tệ hại xảy đến trên thế giới. Nhưng trong những tình huống đó luôn có những câu chuyện của những người bình thường làm được những điều phi thường”.

Tôi nghĩ những người dân bình thường ở London ngày hôm nay ra đường trở lại nhịp sống bình thường đã làm được điều rất bình thường nhưng lớn lao. Nó như một tiếng hét vào mặt bọn khủng bố: London sẽ không bao giờ thất thủ!

THẾ NHƯ (Từ London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên