19/09/2013 04:14 GMT+7

Kể chuyện du ký đến Sài Gòn

ANH CHI
ANH CHI

TT - Ngày 1-3-1993, giữa trung tâm Sài Gòn có một gã đàn ông “râu ria còn lấm lem bọt bia, rống lên một tiếng dài, thoạt đầu còn dè dặt, sau thật vô tư, trong sự hiếu kỳ thích thú của một vài người VN đã bắt đầu tụ tập quanh...”. Gã đàn ông đó là Giorgio Bettinelli, vừa mới trải qua bảy tháng ruổi rong suốt 24.000 cây số qua 10 quốc gia bằng một chiếc Vespa PX 125 phân khối.

w2UMnLyy.jpgPhóng to
Sách do Thái Hà Books & NXB Thế Giới ấn hành - Ảnh: A.Chi

Giorgio Bettinelli, vốn là một nhà báo, nhà văn, đã kể lại hành trình này trong tác phẩm In Vespa. Da Roma a Saigon, và phải hơn 20 năm sau người đọc VN mới có dịp thưởng thức qua bản tiếng Việt: Vespa du ký: từ Roma đến Sài Gòn (Bích Ngọc và Thu Trang dịch).

Ngày 20-9, tập sách này chính thức ra mắt tại VN trong buổi giới thiệu ở Casa Italia (Ngôi nhà Ý - 18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội) với sự góp mặt của ngài Lorenzo Angeloni - đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ý tại VN, người đã ưu ái viết lời giới thiệu cho bản dịch tiếng Việt của tập sách.

Thật tiếc, dịp này người được xem gã “khùng” của “tôn giáo” Vespa Giorgio Bettinelli đã không còn dịp chia sẻ thêm về hành trình gian khổ ngày nào, đặc biệt là những trải nghiệm thú vị ở VN. Bởi lẽ, Giorgio Bettinelli đã đột ngột qua đời năm 2008 ở Trung Quốc vì bệnh nặng, dở dang hành trình chu du thế giới. May mắn thay, ông đã kịp để lại cho đời những trang sách kể về chuỗi tháng ngày phiêu bạt của mình, và In Vespa. Da Roma a Saigon là một trong số ấy.

ANH CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên