02/07/2013 07:12 GMT+7

K+ làm khó các đài

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Tại cuộc họp về bản quyền Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2013-2016 sáng 1-8, trong khi tất cả các đài truyền hình yêu cầu K+ phải bán sóng sạch thì phía K+ chỉ muốn bán lại kênh K+ cho các đài với giá thuê bao rất cao.

Cuộc họp diễn ra tại trụ sở Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV) và do chủ tịch hiệp hội Vũ Văn Hiến chủ trì. Ngoài VTV từ chối tham gia, cuộc họp có sự hiện diện của các đơn vị truyền hình trả tiền như: VTC, AVG, Viettel, MyTV, HTV Hà Nội, HTV TP.HCM, SCTV, ông Jacques Aymar - phó tổng giám đốc K+.

Theo ông Jacques Aymar, K+ hiện đang độc quyền hai gói chủ nhật và trận đấu sớm ngày thứ bảy EPL 2013-2016, cách mua này dựa trên sự phân chia của người bán. Hiện nay gói không độc quyền EPL mà IMG vẫn đang bán còn đến 280 trận với giá rất rẻ nhưng tại sao các đài không quan tâm.

Ông Jacques Aymar đề xuất cách chia sẻ bản quyền EPL bằng cách K+ sẽ phát EPL trên ba kênh K+1, K+NS, K+PM, các đài có nhu cầu có thể mua ba kênh này vào hệ thống kênh của mình. Tuy nhiên K+ chỉ bán kênh cho các đài truyền hình có đồng bộ hạ tầng truyền hình số với K+ để kiểm soát được thuê bao. Giá của mỗi thuê bao là 150.000 đồng/tháng nếu muốn xem EPL trên kênh K+ qua hạ tầng của các đài.

Nhưng theo quan điểm của VNPayTV và các đơn vị tham gia cuộc họp, K+ đã độc quyền tất cả những phần hấp dẫn nhất của giải đấu. 280 trận còn lại dù nhiều nhưng chủ yếu là phần “xương xẩu” không ai muốn mua. Các đài truyền hình đề nghị K+ phải chia sẻ sóng sạch cho tất cả đài truyền hình có nhu cầu mua sóng để họ tự sản xuất chương trình. Nếu K+ chỉ muốn bán kênh cho các đơn vị có hạ tầng đồng bộ với K+ thì đại đa số người hâm mộ VN vẫn không có cơ hội xem EPL.

Cụ thể, hiện nay SCTV có 1,5 triệu thuê bao nhưng chỉ có trên 20.000 thuê bao là truyền hình số, VTVcab có trên 1,5 triệu thuê bao nhưng cũng chỉ hơn 20.000 thuê bao là cáp số. Do vậy, cách chia sẻ của K+ sẽ đến được với rất ít người hâm mộ. Đại diện của HTV Hà Nội cho rằng không có cớ gì người đang xem truyền hình analog lại không có cơ hội xem EPL vì cách chia sẻ của K+.

Hơn nữa, số tiền thuê bao hằng tháng K+ đưa ra là con số không thể chấp nhận được với tất cả các đài truyền hình. Ông Vũ Quang Huy, phó giám đốc VTC, cho biết hiện nay thuê bao SD của VTC chỉ nộp 60.000 đồng/tháng, HD là 100.000 đồng/tháng. Nếu đưa ba kênh của K+ vào đầu thu của VTC thì số tiền mà thuê bao của VTC phải nộp là 210.000- 250.000 đồng/tháng, con số này là quá cao. Thậm chí số tiền này còn cao hơn tiền thuê bao hằng tháng của K+ là 65.000 đồng, 190.000 đồng, 270.000 đồng. Trong khi đó người xem của VTC chỉ quan tâm đến EPL chứ đâu quan tâm đến các chương trình khác của K+ mà họ phải mua nguyên cả ba kênh này. Một đại diện của SCTV cho rằng rõ ràng K+ không muốn chia sẻ EPL nên mới đưa ra chiêu thức này để làm khó các đài qua việc chia sẻ mà cũng như không.

Cuộc họp kết thúc nhưng các bên chưa đi đến thống nhất vì những bất đồng về cách chia sẻ bản quyền. Tuy nhiên, ông Jacques Aymar cho biết K+ sẽ tiếp thu ý kiến của các đài và có phản hồi sau.

[box]

Nếu VTV nhất quán, bản quyền EPL đã không phức tạp

Đó là quan điểm của Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT) trong một văn bản ngày 30-7 về vấn đề bản quyền EPL 2013-2016 tại VN.“Quan điểm của Bộ TT-TT trước sau như một: Việc mua bán bản quyền EPL là vấn đề cả xã hội quan tâm, vì thế VTV là đài quốc gia, trước hết phải đặt lợi ích quốc gia, lợi ích người dân lên trên hết. Đồng thời với vị trí đài quốc gia, hơn ai hết VTV phải đi đầu trong việc khẳng định chủ quyền thông tin của quốc gia, không để các đối tác nước ngoài chi phối, thao túng thị trường truyền hình trả tiền của VN. Hơn nữa, VTV là đơn vị nắm giữ 51% phần vốn trong liên doanh K+, theo quy định của Luật doanh nghiệp, VTV có toàn quyền quyết định việc mua hay không mua bản quyền này hoặc nếu mua thì cũng phải đảm bảo nguyên tắc mà chính VTV và các thành viên ban đàm phán đã thống nhất đưa ra từ đầu: chỉ mua với giá hợp lý. Việc phát sóng các chương trình nào thuộc EPL trên các kênh chương trình của VTV, trong đó có K+, đều do VTV quyết định.Đề nghị VTV với vị thế của đài quốc gia, cần nhất quán và kiên quyết giữ vững nguyên tắc trong xử lý vấn đề này... Nếu VTV nhất quán từ đầu đến cuối các nguyên tắc nêu trên, chắc chắn vấn đề bản quyền EPL sẽ không phức tạp như hiện nay”.

V.V.THÀNH

[/box]

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên