10/12/2015 17:21 GMT+7

​Israel thử thành công tên lửa đạn đạo đánh chặn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-12, quân đội Israel bắn thử thành công một quả tên lửa đạn đạo đánh chặn hiện đại, chỉ vài ngày sau khi Iran thử tên lửa, vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc.

Tên lửa Arrow 3 bay trên bầu trời Địa Trung Hải - Ảnh: Reuters
Tên lửa Arrow 3 bay trên bầu trời Địa Trung Hải - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Israel cho biết quân đội nước này đã bắn một quả tên lửa đạn đạo Arrow 3 (Mũi tên 3) trúng một mục tiêu trên bầu trời Địa Trung Hải. Tên lửa Arrow 3 được thiết kế để bắn rơi tên lửa phía trên bầu khí quyển.

Ở độ cao này, đầu đạn của tên lửa Arrow 3 tách khỏi phần còn lại của tên lửa, lao thẳng vào mục tiêu theo kiểu “kamikaze”. Loại tên lửa này có thể đánh chặn an toàn tên lửa hạt nhân, sinh học hoặc hóa học.

Công ty Israel IAI đồng phát triển tên lửa Arrow 3 với hãng Mỹ Boeing và các quan chức Mỹ cũng có mặt theo dõi cuộc thử nghiệm này. “Cuộc thử nghiệm thành công là bước tiến lớn trong việc phát triển hệ thống vũ khí Arrow” - Bộ Quốc phòng Israel khẳng định.

Hiện tại, Israel đã có lá chắn tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) để chống tên lửa tầm ngắn. Hệ thống David’s Sling chống tên lửa tầm trung sẽ được quân đội  nước này triển khai vào đầu năm 2016. Arrow sẽ giúp Israel phòng ngự từ tầm cao.

Vụ thử tên lửa Arrow 3 diễn ra chỉ vài ngay sau khi Iran bắn thử tên lửa đạn đạo, vi phạm lệnh cấm vận của LHQ. Israel phản đối dữ dội thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được với các cường quốc hồi tháng 7 vì lo ngại thỏa thuận này không thể ngăn chặn Tehran sản xuất vũ khí hạt nhân. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên