23/10/2015 19:14 GMT+7

​Indonesia dùng tàu chiến di tản “người tị nạn khói bụi”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-10, chính quyền Indonesia cho biết quân đội nước này chuẩn bị tàu chiến để di tản người dân đang chịu cảnh khói bụi dày đặc do cháy rừng ở đảo Sumatra và Borneo.

Khói bốc lên mù mịt từ một đám cháy rừng ở Sumatra. Các đám cháy đang lan rộng ở Indonesia - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Luhut Pandjaitan, chánh văn phòng của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, thông báo nhà chức trách đang chuẩn bị sáu tàu chiến và hai phà lớn để di tản. “Chúng tôi đang tìm kiếm địa điểm di tản khi cần thiết” - ông Pandjaitan nói.

Dù vậy ông Pandjaitan cho biết đây chỉ là giải pháp cuối cùng nếu các nỗ lực khác, bao gồm việc đưa người dân vào các văn phòng chính phủ có máy lọc không khí, thất bại. Ông Pandjaitan khẳng định Tổng thống Widodo coi tình trạng cháy rừng và khói bụi là thảm họa quốc gia.

Trước đó chính quyền Indonesia đã đề nghị nhiều nước hỗ trợ chống cháy rừng, bao gồm hai nước láng giềng Singapore và Malaysia cùng Nga. Ông Pandjaitan cho biết máy bay ném bom nước Be200 của Nga đang hoạt động hiệu quả, do đó Jakarta đã đề nghị Canada, Mỹ và Pháp hỗ trợ loại máy bay tương tự.

Tuy nhiên, chiến dịch dập lửa vẫn chưa thành công. Các đám cháy tiếp tục lan rộng ra nhiều khu vực như Papua.

AFP đưa tin hôm nay khói bụi từ các đám cháy rừng Indonesia bắt đầu bay tới khu vực miền nam Philippines, gây cản trở giao thông hàng không. Đảo Mindanao ở miền nam Philippines cách nơi cháy rừng ở Indonesia tới 1.200 km, nhưng khói bụi đang ngày càng tồi tệ.  

Cơ quan Hàng không dân sự Philippines cho biết hai chuyến bay trong nước đã bị hủy và hàng chục chuyến khác bị hoãn tại 10 sân bay ở Mindanao, ảnh hưởng đến hàng nghìn hành khách. Người phát ngôn cơ quan này kể có những trường hợp phi công lái máy bay không quan sát thấy đường băng vào ban ngày vì khói bụi quá dày.

Hiện bầu không khí thành phố Davao, thành phố lớn nhất ở Mindanao với 1,5 triệu dân, đang rất mù mịt. Tầm nhìn giảm xuống chỉ còn 1,2 km, khiến nhiều máy bay phải bay lòng vòng trên trời trước khi hạ cánh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên