09/03/2017 13:42 GMT+7

Iceland buộc các công ty chứng minh trả lương bình đẳng

M.ANH
M.ANH

TTO - Chính phủ Iceland vừa công bố một đạo luật mới yêu cầu tất cả công ty có quy mô 25 nhân viên trở lên phải chứng minh họ trả lương như nhau cho nhân viên nam và nữ.

Mọi người vẫn hay nói về bình đẳng lương nhưng trên thực tế, mức lương giữa nam và nữ vẫn có khoảng cách - Ảnh: AP
Nhiều người hay nói về bình đẳng lương nhưng trên thực tế, mức lương giữa nam và nữ vẫn có khoảng cách - Ảnh: AP

Đạo luật được công bố đúng vào Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, đưa Iceland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt buộc các công ty trả lương bình đẳng cho phụ nữ.

Theo đó, các công ty có quy mô 25 nhân viên trở lên đều bị buộc phải chứng minh cho nhà chức trách thấy họ trả lương cho nhân viên như nhau, bất kể giới tính, dân tộc, bản năng giới tính hay quốc tịch.

"Quyền bình đẳng là quyền con người. Chúng ta cần đảm bảo rằng nam giới và phụ nữ đều có cơ hội bình đẳng tại nơi làm việc. Đã đến lúc thực hiện triệt để vấn đề này", Bộ trưởng Bình đẳng và Xã hội Thorsteinn Viglundsson tuyên bố.

Theo The Independent, Iceland là nước đi tiên phong trong việc thiết lập bình đẳng về tiền lương. Tuy nhiên, phụ nữ nước này vẫn được trả lương kém hơn 14-18% so với nam. 

Nước này đặt ra mục tiêu xóa bỏ khoảng cách về giới vào năm 2022, và đạo luật mới này là một bước để thực hiện mục tiêu đó.

Nếu được quốc hội thông qua, luật này sẽ có hiệu lực vào năm 2020.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên