19/02/2015 09:25 GMT+7

​Hy Lạp bầu được Tổng thống mới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tân thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã đảm bảo cho ứng viên ông đề cử giành được đủ số phiếu bầu của Quốc hội để trở thành tổng thống mới của quốc gia Nam Âu từ tháng 3 tới.

 

Theo Reuters, cựu bộ trưởng nội vụ Prokopis Pavlopoulos, 64 tuổi, đã giành được 233 phiếu thuận trên 300 phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống tại Hy Lạp hôm qua (18-2).

Kết quả này vượt xa yêu cầu cần 180 phiếu, để trở thành tổng thống tiếp theo, kế nhiệm ông Karolos Papoulias, vị tổng thống đương nhiệm đã 85 tuổi của Hy Lạp sẽ chấm dứt nhiệm kỳ 5 năm vào tháng 3 tới.

Tân thủ tướng Tsipras, nhà lãnh đạo của đảng cánh tả cấp tiến Syriza đã chọn ông Pavlopoulos, người theo đường lối bảo thủ và ủng hộ châu Âu làm ứng cử viên cho liên minh đảng mình. Là cựu nghị sỹ của Đảng Dân chủ mới, ông Pavlopoulos cũng nhận được sự ủng hộ từ đảng đối lập với Syriza.

Cuộc bầu cử hôm qua (18-2) trái ngược với cuộc bầu cử tổng thống Hy Lạp lần trước đó vào tháng 12 khi ứng cử viên do cựu thủ tướng Antonis Samaras đề cử đã không được Quốc Hội đồng thuận phê chuẩn. Việc bầu cử thổng thống bất thành đã thúc đẩy tiến trình bầu cử quốc hội sớm và đem lại chiến thắng cho ông Tsipras và đảng Syriza.

Tại Hy Lạp, tổng thống là một chức vụ chủ yếu mang tính danh dự do quốc hội bầu, song các ứng cử viên tổng thống lại do chính phủ lựa chọn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên