25/10/2016 13:16 GMT+7

Hong Kong dậy sóng vì chuyện phạt bà cụ nghèo 71 tuổi 

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bức xúc trước việc bà cụ làm công nhân vệ sinh bị phạt nặng vì đổ nước xuống cống, cộng đồng mạng Hong Kong đã quyết định gom tiền đóng tiền phạt giúp bà cụ.

Khoảnh khắc bà cụ đứng khóc bên cạnh nhân viên công vụ đang ghi giấy phạt khiến cư dân mạng Hong Kong xôn xao - Ảnh: Reuters

Báo South China Morning Post không tiết lộ danh tính của cụ bà nhưng cho biết bà đã làm công nhân vệ sinh cho Cục Giải trí và Dịch vụ văn hóa của Hong Kong được 8 năm.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 24-10 tại đường Luard, khu Loan Tử. Một nhân viên của Cục Thực phẩm và Vệ sinh môi trường Hong Kong trong lúc đi tuần đã phát hiện bà cụ đang đổ một thứ nước gì đó xuống cống cạnh một bãi tập kết rác.

Tin rằng đó là nước thải bẩn, nhân viên này đã lập biên bản xử phạt bà cụ 1.500 đô la Hong Kong (tương đương 4 triệu đồng VN) bất chấp bà giải thích rằng đó không phải là nước bẩn và bà chỉ đang cố gắng làm con đường trở nên sạch sẽ hơn. Thứ nước mà bà đổ là nước còn lại sau khi đã dọn dẹp xong một nhà tắm công cộng gần đó.

Thế nhưng nhân viên công vụ đã không tin vào lời giải thích của bà cụ và xé giấy phạt.

Khoảnh khắc bà lão tội nghiệp đứng khóc trong lúc nhân viên công vụ đang ghi giấy phạt đã được một người qua đường chụp lại và đăng trên mạng. Ngay lập tức, nó khiến cộng đồng mạng Hong Kong xôn xao bàn tán và lao vào tìm kiếm sự thật đằng sau bức ảnh.

Nhiều cư dân mạng đã chỉ trích sự cứng nhắc, gọi hành động của nhân viên Cục Thực phẩm và Vệ sinh môi trường là tàn nhẫn khi nhắm vào những người cao tuổi thu nhập thấp.

Một số người tuyên bố sẽ quyên tiền ủng hộ bà lão tội nghiệp, trong khi đó cũng có người cho rằng lẽ ra bà cụ nên biết đổ nước thải ở nơi công cộng là bất hợp pháp.

Rất nhanh sau đó, người ta đã tìm ra bà cụ nhưng mọi chuyện được giải quyết êm xuôi.

Bà kể bà gần như suy sụp vì khóc rất nhiều sau khi bị phạt. Với mức thu nhập 8.300 đô la Hong Kong mỗi tháng (tương đương hơn 22 triệu đồng) ở một nơi đắt đỏ như Hong Kong (thu nhập trung bình một tháng của người Hong Kong năm 2015 là hơn 106 triệu đồng), việc bị phạt một số tiền lớn như vậy khiến bà cụ 71 tuổi bị sốc.

Điều may mắn là người đứng đầu chỗ bà làm việc đã đứng ra hỗ trợ bà đóng phạt bởi bà là một công nhân chăm chỉ.

“Họ nói tôi không cần phải trả tiền phạt, họ sẽ giúp tôi và nói tôi đừng lo lắng gì cả”, bà cụ kể lại.

Nói chuyện với truyền thông, bà cho biết có 2 người con khuyết tật. Foo Yuen-wai, một trong hai người con của bà, đã giành được huy chương đồng tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật châu Á tại Hàn Quốc năm 2014. Foo còn vinh dự được chính quyền Hong Kong vinh danh vì tinh thần và nghị lực vượt lên số phận hồi năm ngoái.

Cục Thực phẩm và Vệ sinh môi trường Hong Kong tối 24-10 cho biết sẽ nghe giải trình từ nhân viên đã phạt bà cụ trước khi đưa ra quyết định kế tiếp. 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên