23/03/2016 08:50 GMT+7

Hơn 1.000 ôtô điện không đăng ký vẫn chở khách

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Theo quy định của Bộ GTVT, xe 4 bánh chạy bằng điện (thường gọi là ôtô điện) hoạt động thí điểm ở các địa phương phục vụ khách du lịch phải đăng kiểm, đăng ký từ ngày 15-3-2015.

Tuy nhiên, đến nay cả nước mới có 176 xe trong số 1.300 xe đang hoạt động được cấp chứng nhận kiểm định, còn lại trên 1.000 xe không được cấp chứng nhận kiểm định, không được đăng ký do không có chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ quan đăng kiểm cấp cho nhà sản xuất.

Thông tin này được lãnh đạo Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết tại hội nghị sơ kết đánh giá triển khai việc thí điểm hoạt động ôtô điện ngày 22-3.

Tại hội nghị nói trên, ông Trần Bảo Ngọc - vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - cho biết tính đến nay đã có 10 địa phương được Thủ tướng cho phép thí điểm hoạt động loại xe này trong phạm vi hẹp với số lượng khoảng 1.300 xe của gần 40 doanh nghiệp.

Loại xe này được đánh giá phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch, thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm, thay thế được xe ngựa, xe ôm, xích lô, đảm bảo an toàn khi hoạt động với tốc độ thấp, chưa xảy ra tai nạn...

Tuy nhiên, đây là phương tiện chưa được quy định trong Luật giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường... đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong việc thực hiện. Một số nơi cho hoạt động thí điểm từ năm 2010 tới nay nhưng chưa được làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm do chưa có quy định pháp lý cụ thể.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các sở GTVT nắm lại số lượng thực tế của ôtô điện để báo cáo Bộ GTVT muộn nhất ngày 30-3.

Đồng thời, các đơn vị liên quan của Bộ GTVT rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đưa ôtô điện vào loại hình vận tải kinh doanh có điều kiện; kiến nghị giải pháp tạo điều kiện cho loại xe này đăng ký, đăng kiểm để quản lý tốt hơn.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên