12/05/2024 14:20 GMT+7

Học sinh làm hướng dẫn viên du lịch tranh tài giải Lê Quý Đôn

Sáng 12-5, gần 600 học sinh lớp 6, 7, 8, 9 của TP.HCM và các tỉnh đã tranh tài giải Lê Quý Đôn tại Thảo Cầm Viên, quận 1, TP.HCM.

Em Lâm Lê Hồng Trâm (phải) hào hứng khi được làm hướng dẫn viên du lịch tranh giải thưởng Lê Quý Đôn sáng 12-5 - Ảnh: MỸ DUNG

Em Lâm Lê Hồng Trâm (phải) hào hứng khi được làm hướng dẫn viên du lịch tranh giải thưởng Lê Quý Đôn sáng 12-5 - Ảnh: MỸ DUNG

Năm nay, học sinh tranh giải Lê Quý Đôn được nhập vai là những hướng dẫn viên du lịch. Các em tự mình tham quan, tìm hiểu các không gian được ban tổ chức bố trí tại Thảo Cầm Viên, sau đó tự chọn chỗ ngồi và thực hiện các yêu cầu trong bài thi của mình.

Nội dung thi có thể dùng kiến thức môn văn, môn toán, môn tiếng Anh rồi tự tổng hợp, chắt lọc cùng với các kỹ năng của bản thân để các em thể hiện vai trò của người hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về TP.HCM.

8h, với vở và viết trên tay, cùng với yêu cầu của đề thi thể hiện vai trò "hướng dẫn viên du lịch" khác nhau cho mỗi khối lớp 6, 7, 8, 9, các em được tự do tham quan 4 góc trải nghiệm: Triển lãm ảnh 50 điều thú vị về TP.HCM; Góc tư vấn thiết kế tour; Góc tìm hiểu về Thảo Cầm Viên; Góc Ẩm thực.

Các góc này đều có chuyên gia phụ trách, cung cấp những thông tin cơ bản. Ở đó, các em có thể tìm hiểu về điểm đến, chương trình, ẩm thực…; cách chắt lọc, gắn kết các nội dung để hình thành tour du lịch; lịch sử, địa lý, các loài động - thực vật tiêu biểu… 

Đặc biệt, các em cũng được thưởng thức những món bánh dân gian Nam Bộ để có thêm ý tưởng thiết kế tour tham quan TP.HCM của riêng mình.

Các em học sinh lắng nghe thông tin từ hướng dẫn viên du lịch để chắt lọc truyền tải vào bài thi - Ảnh: MỸ DUNG

Các em học sinh lắng nghe thông tin từ hướng dẫn viên du lịch để chắt lọc truyền tải vào bài thi - Ảnh: MỸ DUNG

Em Minh Khôi, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Hoa Lư (TP Thủ Đức, TP.HCM), chia sẻ: "Em rất thích khi trong vai hướng dẫn viên du lịch, tự tìm hiểu và trải nghiệm để chắt lọc thông tin. Không gian ở Thảo Cầm Viên thoáng đãng, mát mẻ và chúng em được chọn các góc ngồi theo ý thích. Vì thế, tâm trạng chúng em như một hướng dẫn viên du lịch thực sự để sáng tạo các bài thi của mình".

Tương tự, em Lâm Lê Hồng Trâm, học sinh lớp 8/2, Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp, TP.HCM), chia sẻ: "Em vừa vui vừa cảm thấy rất vinh dự khi được vào vòng chung kết cuộc thi này. Cuộc thi giúp em và các bạn cùng trang lứa hiểu sâu hơn về những địa danh, ẩm thực, những di tích lịch sử của TP.HCM yêu dấu".

Chia sẻ về giải thưởng Lê Quý Đôn năm nay, ông Nguyễn Bảo Quốc - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho biết mục tiêu của đề thi ngoài hướng đến việc bổ sung kiến thức cho học sinh còn yêu cầu các em vận dụng kiến thức đó vào trong công việc, cụ thể là công việc của một hướng dẫn viên giới thiệu về du lịch TP.HCM.

"Trong chương trình giáo dục địa phương học ở nhà trường, các em đã được học một phần liên quan đến văn hóa, lịch sử TP.HCM. Thông qua cuộc thi này, sở mong muốn các em tìm hiểu sâu hơn về thành phố, để từ đó thêm yêu thành phố, xây dựng thành phố ngày càng phát triển", ông Quốc nhấn mạnh.

Giải thưởng Lê Quý Đôn bắt đầu từ tháng 9-2023. Lễ phát thưởng và vinh danh thủ khoa dự kiến được tổ chức vào tháng 8 năm nay. 

25 năm giải Lê Quý Đôn

Giải thưởng Lê Quý Đôn do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức trên ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ. Tất cả học sinh THCS trên toàn quốc đều có thể tham gia.

Môn thi gồm: toán, văn, tiếng Anh. Đến nay giải thưởng đã tổ chức được 25 năm. Đây là một sân chơi học tập nhằm giúp học sinh THCS hệ thống, mở rộng kiến thức học trong nhà trường, khuyến khích các em có ý thức tự học, thi đua học tốt, sáng tạo và phát triển.

Giây phút bóc đề thi Giải Lê Quý Đôn để phát cho học sinh - Ảnh: MỸ DUNG

Giây phút bóc đề thi Giải Lê Quý Đôn để phát cho học sinh - Ảnh: MỸ DUNG

Với vai trò là những hướng dẫn viên du lịch, học sinh lắng nghe và ghi chép lại những nội dung mà các em cho là quan trọng từ chuyên gia - Ảnh: MỸ DUNG

Với vai trò là những hướng dẫn viên du lịch, học sinh lắng nghe và ghi chép lại những nội dung mà các em cho là quan trọng từ chuyên gia - Ảnh: MỸ DUNG

Học sinh tranh giải Lê Quý Đôn sau khi nhận được đề thi sáng 12-5 - Ảnh: MỸ DUNG

Học sinh tranh giải Lê Quý Đôn sau khi nhận được đề thi sáng 12-5 - Ảnh: MỸ DUNG

Cách ra đề thi văn thú vị của giải Lê Quý ĐônCách ra đề thi văn thú vị của giải Lê Quý Đôn

TTO - Tại vòng chung kết “Giải Lê Quý Đôn trên báo Khăn Quàng Đỏ” lần thứ 18, hình thức thi môn ngữ văn dành cho học sinh THCS đã khiến các thí sinh vô cùng thích thú.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên